ClockThứ Năm, 23/02/2017 14:19

Xúc tiến quảng bá du lịch phải tính đến hiệu quả

TTH - Cần đổi mới hình thức xúc tiến quảng bá để hướng đến hiệu quả tối đa là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đối với ngành du lịch trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại các hội chợ, hội nghị..., doanh nghiệp sẽ được ký những hợp tác nhưng khả năng quảng bá đến người dân không cao

Thay đổi hình thức

Thời gian qua, bất kỳ cuộc họp nào bàn về phát triển du lịch của tỉnh nhà trong năm 2017 và những năm tiếp theo đều thảo luận rất kỹ về công tác xúc tiến quảng bá. Đánh giá chung, xúc tiến quảng bá của Huế chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Hình ảnh của Huế chưa xuất hiện, hoặc có nhưng không thường xuyên ở các thị trường khách du lịch, nhất là những thị trường quốc tế tiềm năng. Đó là những vấn đề đang đặt ra cho công tác xúc tiến quảng bá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao thẳng thắn đánh giá, hình thức quảng bá du lịch bằng cách tổ chức gian hàng ở các hội chợ đã cũ, không mang lại hiệu quả lớn. Gần đây, trong một lần tham gia sự kiện ở nước ngoài, ngành du lịch có tổ chức một gian hàng để quảng bá, lượng khách đến tham quan không được nhiều và hình thức thể hiện cũng chưa bắt mắt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành du lịch phải nghiên cứu những hình thức quảng bá mới, bắt kịp và phù hợp với xu hướng phát triển như hiện nay.

Việc quảng bá tại các hội chợ chủ yếu dựa vào các ấn phẩm, như tờ rơi, brochure, áp phích, video trình chiếu ngay tại gian hàng đó. Yếu điểm chính là tính đại chúng không cao. Những người tham gia hội chợ chủ yếu là những doanh nghiệp và những người đang công tác trong lĩnh vực du lịch. Còn người dân, du khách tại các nơi tổ chức hội chợ ít khi đến tham gia. Hình ảnh Huế vì thế chưa được quảng bá sâu rộng. Tuy nhiên, hình thức quảng bá này cũng có hiệu quả ở mặt, các doanh nghiệp Huế sẽ ký được những hợp tác với các đối tác.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch khẳng định, trong kế hoạch xúc tiến quảng bá trong năm 2017, những năm tiếp theo, du lịch Huế sẽ hạn chế việc quảng bá bằng các ấn phẩm, đẩy mạnh quảng bá trên internet. Trong xu thế các trang mạng xã hội phát triển mạnh, ngành sẽ tập trung quảng bá ở mảng này, vừa có sức lan tỏa lớn, vừa ít tốn kinh phí thực hiện. Hiện nay, trang facebook của ngành đã được lập, cập nhật thông tin và nhận các phản hồi thường xuyên từ du khách.

Vấn đề xã hội hóa được đề cập khá nhiều. Xã hội hóa là việc phải làm, điều này cũng phù hợp với công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Nhưng nhiều khi phải có sự so sánh để thấy rằng, nhiều năm qua chưa đánh giá mức độ quan trọng của công tác xúc tiến quảng bá. Ở Hà Nội, chỉ tính riêng kinh phí để đưa hình ảnh thủ đô lên một kênh truyền hình lớn của Mỹ đã là 2 triệu USD; ở TP. Hồ Chí Minh, hay gần hơn là Đà Nẵng kinh phí để quảng bá du lịch mỗi năm cũng lên đến 2 - 3 con số của tiền tỷ. Ở Huế, kinh phí cho hoạt động này chưa đến 2 tỷ đồng.

Du khách tìm hiểu Huế thông qua các ấn phẩm

Kết nối để quảng bá

“Liệu cơm gắp mắm”, tăng cường kết nối, tận dụng mọi kênh để tăng cường khả năng quảng bá là điều phải làm. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho biết, ngành đang tận dụng mối quan hệ với các địa phương, tăng cường quảng bá cho nhau, tiến đến những hợp tác đôi bên cùng có lợi. Trước tiên là ở các thị trường nội địa. Cuối tháng 2 này, ngành du lịch Huế sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với ngành du lịch Nghệ An. Theo đó, tất cả những hình ảnh du lịch của Huế, sản phẩm du lịch, tour tuyến sẽ được quảng bá ở các đường phố, nhà hàng, khách sạn ở Nghệ An và ngược lại. Sau Nghệ An là ký hợp tác toàn diện với TP. Hồ Chí Minh; trong đó, tăng cường quảng bá cho nhau là nội dung được đặt ra hàng đầu và sau đó, sẽ tiến đến các thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Lan Vi, Giám đốc doanh nghiệp VKSTAR góp ý: “Để Huế đến với du khách thì việc những hình ảnh Huế xuất hiện trên các trục đường phố ở các địa phương khác rất quan trọng. Tôi đã nhiều lần đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, dù cố tình tìm kiếm một hình ảnh nào đó của Huế xuất hiện ở các tấm quảng cáo trực quan, nhưng hoàn toàn không có. Một kênh quảng bá nữa mà Huế chưa đẩy mạnh là giới thiệu Huế, các sản phẩm du lịch trên truyền hình. Tần suất xuất hiện của Huế trên các kênh quảng bá của Đài Truyền hình Việt Nam khá hạn chế. Thời gian đến, ngành có thể tăng cường xã hội hóa, cùng doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức quảng bá này. Tôi chắc chắn sẽ có hiệu quả”.

Theo ngành du lịch Huế, kế hoạch xúc tiến quảng bá sẽ không dàn trải, trước mắt tập trung nghiên cứu các thị trường khách đang đến Huế nhiều và có xu hướng tăng trong thời gian đến để đẩy mạnh. Có thể chỉ quảng bá một vài thị trường, nhưng sẽ đa dạng hình thức hơn để đạt hiệu quả. Theo kế hoạch, các thị trường chính ở châu Á tập trung vào Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái  Lan; còn châu Âu là Pháp, Anh, Nga và châu Mỹ sẽ là Mỹ và Canada.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định, nếu ngành du lịch thấy những việc gì cần thiết và phải thực hiện gấp để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Huế thì lên kế hoạch. Xét thấy đúng và cấp thiết, Sở Tài chính sẽ tham mưu với UBND tỉnh cấp ngay kinh phí bổ sung để thực hiện.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top