ClockThứ Tư, 26/01/2022 14:13

Xuân ấm cho người yếu thế

TTH - Tết năm nay, thay cho căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng, gia đình ông Nguyễn Văn Minh (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) sẽ đón năm mới trong căn nhà thơm nồng mùi vôi vữa. Chẳng riêng ông, nhiều người khuyết tật (NKT) đã được quan tâm, hỗ trợ kịp thời để đón tết cổ truyền an toàn, đầm ấm.

Trao 350 suất quà tết cho người nghèo ở A LướiChăm lo tết cho người nghèo vùng cao“Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” tại xã Đông SơnĐể có tết ấm cho đồng bàoTriển khai Chương trình “Xuân tình nguyện”

Vốn vay ưu đãi giúp người khuyết tật phát triển sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ

Kịp thời

Gia đình ông Minh là một trong hai hộ tại huyện Quảng Điền được Hội Người mù (HNM) huyện hỗ trợ. Những ngôi nhà mới được xây dựng bằng vốn đối ứng của gia đình và 90 triệu đồng tiền huy động của hội. Ông Minh xúc động: “Tôi không may bị khiếm thị, gia đình lại đông con nên vợ tôi gánh vác vô cùng vất vả. Bủa lưới bữa được bữa mất, kinh tế khó khăn, căn nhà mới là niềm ao ước của vợ chồng tôi từ rất lâu, giờ giấc mơ đó đã thành hiện thực”.

Không chỉ hỗ trợ xây nhà cho hội viên, dịp cận tết, nhiều người khiếm thị trên toàn địa bàn tỉnh đã được quan tâm kịp thời để đón một cái tết ấm áp nghĩa tình. Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch HNM tỉnh, cho biết: “Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền các cấp và mạnh thường quân, 5 căn nhà của hội viên đã được xây mới và sửa chữa với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã trao tổng cộng hơn 3.500 suất quà với trị giá gần 1 tỷ đồng đến những hội viên khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn”.

Dù mới sáp nhập, Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh đã đẩy mạnh việc vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ tiền và hiện vật, đảm bảo cho các đối tượng yếu thế đón một cái tết ấm no. Ông Phạm Bá Vương, Chủ tịch Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh cho hay, thời điểm cận tết, hội đã tổ chức trao tặng nhiều phần quà và hàng chục suất học bổng dành cho trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi và sinh viên các trường đại học có hoàn cảnh khó khăn. “Ngoài ra, hội đẩy mạnh công tác trao vốn để các gia đình yếu thế có “cần câu”, tự chủ phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập bền vững, ổn định”, đại diện hội thông tin.

36 hộ của 3 phường Đông Ba, Tây Lộc và Hương Sơ đã được vay vốn xoay vòng với tổng số tiền là 140 triệu đồng. “Tùy nhu cầu chăn nuôi, kinh doanh buôn bán mà mỗi hộ sẽ được vay linh động từ 3 – 5 triệu đồng, rất phù hợp để phát triển kinh tế nhỏ lẻ", ông Phạm Bá Vương nói.

Những niềm vui

Dù tình hình dịch bệnh phức tạp song với nỗ lực không ngừng, nhiều hợp tác xã (HTX), công ty đặc thù của NKT đã gây dựng được vị thế vững vàng, nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán cận kề.

Những ngày này, không khí lao động tại HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ Toàn Tâm (Quảng Điền) đang vào giai đoạn vô cùng bận rộn. Ông Đỗ Tiến Hùng, Chủ tịch HNM huyện Quảng Điền, cho biết: "Ngoài nhang quế, nhang trầm, thảo mộc, HTX còn đầu tư sản xuất nhang sạch, chất lượng cao. Chúng tôi tính toán kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường, đồng thời cập nhật, sử dụng các công cụ, máy móc hỗ trợ để cho ra đời sản phẩm chất lượng”.

Bởi thế, dù là cơ sở kinh doanh đặc thù với 80% nhân lực là NKT, và nhiều sản phẩm đã được chuẩn bị ngay từ cuối quý II/2021, nhưng vẫn không kịp sản xuất để cung ứng cho thị trường. Từ lợi thế trên, 12 lao động là NKT và người khiếm thị tại HTX Toàn Tâm vẫn đảm bảo thu nhập ổn định, nhất là trong dịp tết.

Chẳng hề kém cạnh, ngay từ tháng đầu tiên của năm 2022, Công ty TNHH 1TV Niềm Tin 17.4 (trực thuộc HNM tỉnh) đã xuất khẩu container với hơn 55 nghìn sản phẩm mành tre đan sang Cộng hòa Pháp. “Đó là tín hiệu đáng mừng vì trong năm 2021, mặt hàng này mới xuất khẩu sang thị trường Pháp 2 container. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thêm ngành nghề mới để giúp người khiếm thị, NKT có việc làm và thu nhập ổn định”, ông Lê Văn Lộc cho biết thêm.

Tết Nguyên đán cận kề, những nguồn vốn vay, các phần quà và sự hỗ trợ ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần đã và đang mang đến niềm vui cho NKT, đối tượng yếu thế. Không chỉ nâng cao đời sống, tạo việc làm, những hoạt động ý nghĩa còn góp phần khơi dậy tinh thần thương thân tương ái trong cộng đồng, là nguồn động lực quý giúp những cảnh đời kém may mắn đón một cái tết bình an, đủ đầy.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Vì cộng đồng

Ngày Chủ nhật thay vì nghỉ ngơi, những hội viên phụ nữ các cơ sở hội lại đi gom nhặt những yêu thương, chia sẻ để mang đến những phần quà thiết thực cho hội viên khó khăn, trẻ em yếu thế.

Vì cộng đồng
Xây Tết 2024: Mang xuân ấm tới gần hơn với người lao động

Chiều 18/12, tại trụ sở Bộ Biên tập số 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Tập đoàn Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2024", với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến gần 17 nghìn công nhân.

Xây Tết 2024 Mang xuân ấm tới gần hơn với người lao động
Gắn kết tình thương với hỗ trợ sinh kế

Để hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế (phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ bị bạo hành, phụ nữ bị ảnh hưởng di chứng từ chiến tranh...), các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực, từng bước giúp hội viên phụ nữ khắc phục khó khăn, vượt qua mặc cảm, tạo dựng cuộc sống ổn định.

Gắn kết tình thương với hỗ trợ sinh kế
Return to top