ClockChủ Nhật, 12/05/2019 06:13

Xôi trứng nếp cẩm

TTH - Có lần đi làm tổ chức sự kiện ở A Lưới, tôi được một người bạn, là dân bản địa ở đây mời ăn món xôi trứng này. Ăn một lần rồi nhớ mãi từ đó. Bạn tôi bảo, đồng bào ở đây xem món này như là một món ngon đặc biệt.

Đượm nồng rau chân vịtHiền như… bánh nậm!

Xôi trứng nếp cẩm vừa ăn no, ngon miệng và đủ chất

Tôi chưa bao giờ thử món này trước đó, trong đầu tôi mặc định, một là xôi muối đậu, hai là xôi gà mà thôi, vậy nên khi được ăn món này, tôi vừa thích thú, vừa cảm thấy tò mò lắm.

Món xôi trứng này đòi hỏi xôi phải ươn ướt, và chả trứng cũng mềm mềm, ướt ướt như thế. Bạn tôi bảo, đồng bào mình trồng nếp, nhất là nếp cẩm. Một phần dành để ăn, nhà nào nhiều có thể đem bán. Cơm nếp được yêu thích bởi ăn vào “lâu đói, đi được đường dài hơn”. Món xôi trứng cũng được chế biến không quá cầu kỳ.

Thời gian cứ vậy mà trôi qua, tôi không còn làm sự kiện nữa, món xôi trứng vùng cao cũng không còn được ăn lần nào do chính tay người dân bản làm, vậy mà sáng nay đi chợ, thấy thúng nếp cẩm được bày bán bên vệ đường, bên cạnh là mấy bó măng luộc, gừng, bắp chuối đặc sản xứ rừng. Mừng quá, tôi mua hai lon nếp cẩm. Chị bán hàng người dân tộc bảo rằng” nấu cơm nếp mà ăn, tốt lắm”. Tôi cười, chắc chắn rồi, về nhà tôi sẽ làm món này ngay.

Nhà thành phố không còn bếp củi, nấu xôi phải nấu nồi cơm điện, món xôi trứng phải ươn ướt nên xôi không thể nấu bằng nồi hông xôi, vì nấu bằng nồi hông thường xôi sẽ khô. Sẵn có nếp ruộng, tôi trộn một ít nếp cẩm vào nếp trắng, vò sơ, đổ nước xăm xắp rồi bật nút nấu cơm. Trong khi chờ xôi chín tôi bắt đầu đổ chả trứng. Đổ chả trứng thì đơn giản rồi, cứ phi hành dầu cho thơm, đập trứng ra tô nêm xíu nước mắm rồi khuấy đều, xắt ít hành lá vào cùng phi với dầu, xong đổ trứng đã khuấy vào, rải tiêu lên, đậy nắp 1 xíu cho trứng chín, canh cho trứng chín không bị khô là được.

Nồi xôi vừa bật nút nấu xong, lấy đũa xới xôi lên rồi đậy nắp thêm 5-10 phút nữa. Sau đó xới xôi ra chén và bắt đầu thưởng thức. Xôi chín mềm, dẻo, có màu nâu đỏ khá đẹp mắt, chả trứng beo béo, bùi bùi thơm lựng mùi hành trứng.

Nếp cẩm hay nếp than còn làm được rất nhiều món ngon như da-ua nếp cẩm, hay rượu nếp than uống cũng rất đậm đà. Và món xôi trứng, là một món ăn no, vừa ngon miệng, vừa đủ chất, lại lâu đói và đặc biệt hơn hết là không phải nấu nướng cầu kỳ. Từ nay, tôi đã có thể dễ dàng thưởng thức món này ngay tại nhà chứ không phải vượt đèo, leo dốc như ngày xưa.

Bài, ảnh: NAM GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đà Nẵng ăn gì? Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng

Không chỉ nổi tiếng là thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam, Đà Nẵng còn khiến mọi người ấn tượng bởi nét ẩm thực đặc trưng của miền Trung. Nếu đến đây nhưng không biết ăn gì thì hãy tham khảo các món ăn đặc sản Đà Nẵng ngon nhất dưới đây.

Du lịch Đà Nẵng ăn gì Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng
Nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế

Cùng với sáu món ăn tiêu biểu của Huế được vinh danh, nhiều món ăn khác của các địa phương tại Thừa Thiên Huế có thể tiếp tục lọt top “1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và để góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực.

Nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Return to top