ClockThứ Tư, 15/02/2017 12:15

Xích lô “5 không” & “5 luôn”: Cần giám sát để hoạt động hiệu quả

TTH - Dự án xích lô “5 không” và “5 luôn” đang góp phần thay đổi hình ảnh về xích lô Huế ngày càng thân thiện và văn minh.

Dự án xích lô “5 không” và “5 luôn” giúp nâng cao hình ảnh xích lô Huế Ảnh: CLB Kết nối Du lịch Huế

Khó giám sát

Tháng 4/2016, dự án xích lô Huế “5 không” và “5 luôn” được câu lạc bộ (CLB) Kết nối Du lịch Huế triển khai, góp phần thu hút khách du lịch khi đến Huế; nâng cao chất lượng dịch vụ của các tour tham quan Huế bằng phương tiện xích lô. Qua gần một năm hoạt động, hiệu quả đã thấy rõ, đó là xây dựng hình ảnh xích lô mới, đẹp, thân thiện và thu nhập của những người tham gia tăng, ổn định hơn. Ý thức của chính những tài xế xích lô cũng được nâng cao. Nhiều người nhận ra được chất lượng dịch vụ, làm hài lòng khách mới quyết định trong phát triển du lịch.

Dự án hoạt động và được điều hành hoàn toàn dựa trên tính chất tự nguyện của một số thành viên đang kinh doanh du lịch. Cùng với sự tham gia của Sở Kế hoạch và Đầu tư, còn lại các bên liên quan khác đều nằm ngoài cuộc. Theo ông Lê Đình Huy, Ban Quản lý (BQL) dự án, thiếu tính giám sát và phối hợp giữa các bên liên quan chính là khó khăn lớn nhất, chứ không phải kinh phí để duy trì hoạt động. Giám sát các thành viên trong dự án đã khó, giám sát và kiểm soát các xích lô bên ngoài lợi dụng danh nghĩa của dự án càng khó hơn. Với xích lô tham gia dự án, các xe đều được sơn màu tím, đồng phục áo màu tím có in lô gô. Thế nhưng, không khó để bắt gặp nhiều xích lô cũng sơn màu tím, mặc áo màu tím tham gia hoạt động. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho du khách vì họ không thể phân biệt được.

Việc giám sát các thành viên trong dự án luôn được thực hiện thường xuyên bằng hình thức kiểm tra chéo. Nhưng vướng mắc lớn nhất là do dự án hoạt động phi lợi nhuận, không thể có chế tài xử phạt, chủ yếu chỉ nhắc nhở. Nếu làm “căng” thì đôi khi vi phạm đến Luật Lao động. Nên tất cả đều dựa trên tinh thần tự giác của mỗi một tài xế. Tài xế Thái Văn Hoàng, tổ trưởng tổ xích lô Phạm Ngũ Lão cho hay, tình trạng thật giả lẫn lộn đang làm khó những thành viên trong dự án, sự cạnh tranh không lành mạnh liên tục diễn ra. Mặt khác, có nhiều doanh nghiệp đặt xe của dự án, nhưng hướng dẫn viên lại chọn xe khác để “ăn” chênh lệch lớn hơn.

Phối hợp giữa các bên liên quan chưa mang tính sâu rộng cũng là một khó khăn. Nếu có một cơ quan Nhà nước đứng ra kết nối, quá trình thực hiện sẽ “trơn tru” hơn và có thể áp dụng chế tài xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tất cả doanh nghiệp đang kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cùng tham gia thì dự án sẽ thực hiện hiệu quả hơn. Theo đại diện Sở Du lịch, lâu này xích lô du lịch nói chung được quản lý bởi Nghiệp đoàn xích lô và Liên đoàn Lao động tỉnh. Sở Du lịch không trực tiếp quản lý nên khó trong việc giám sát. Để có sự thống nhất, thời gian đến cần có những cuộc gặp mặt thường xuyên giữa các bên liên quan để cùng đưa ra cơ chế phối hợp hoạt động và quản lý.

Sự chuyên nghiệp của xích lô Huế

Không có “cửa” cho sự thiếu văn minh

Ở Huế, tổng số xe xích lô tham gia hoạt động trên 1.000 chiếc, riêng xe chuyên phục vụ khách du lịch có đăng ký vào Nghiệp đoàn khoảng 250 chiếc. Theo CLB Kết nối Du lịch Huế, số lượng xe tham gia vào dự án hiện nay là 70 chiếc, mục tiêu tất cả đều tham gia. Nếu điều này thực hiện được, hoạt động đúng như tiêu chí “5 không” và “5 luôn”, hình ảnh của xích lô Huế sẽ đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế góp ý, yếu tố giám sát phải luôn được đặt ra hàng đầu. Cơ quan Nhà nước hay các thành viên BQL sẽ không thể theo dõi hết các xích lô. Phải tăng cường giám sát giữa các thành viên, nhất là việc phối hợp giám sát của người dân, những chủ quầy hàng lưu niệm, chủ nhà hàng, khách sạn… Để tăng tính giám sát này, các cơ quan Nhà nước, chính quyền từng địa phương và doanh nghiệp cần tiên phong trong giám sát và tăng cường tuyên truyền đến người dân. Điều này khó, nhưng là cách làm hiệu quả.

Theo đại diện Sở Du lịch, dưới sự giúp sức của các tổ chức phi chính phủ, dự kiến cuối tháng 2/2017 và thời gian tiếp theo sẽ tổ chức những lớp bồi dưỡng kiến thức định kỳ cho đội ngũ xích lô du lịch. Phấn đấu đến cuối năm 2018, cơ bản sẽ xây dựng được một cộng đồng xích lô du lịch thân thiện, văn minh và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lên kế hoạch với CLB Kết nối Du lịch Huế triển khai giai đoạn hai của dự án. Những khó khăn trong quá trình hoạt động của giai đoạn một sẽ tìm cách tháo gỡ. Với giai đoạn hai, dự kiến sẽ kết nối thêm khoảng 60 xe. Để dự án diễn ra suôn sẻ, sở kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ đồng phục. Vì mục tiêu xây dựng hình ảnh xích lô văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, các doanh nghiệp đều đồng tình ủng hộ, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Xích lô “5 không” gồm: Không đeo bám, chèo kéo, giành giật khách; không nói tục chửi thề, đánh nhau; không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi làm việc; không vòi vĩnh, xin tiền sau khi phục vụ khách; không tiếp tay môi giới, giao dịch cho các tệ nạn xã hội.

“5 luôn” gồm: Luôn chấp hành đúng quy trình phục vụ khách hàng; luôn mỉm cười, vui vẻ, thân thiện, văn minh và lịch sự; luôn tuân theo lộ trình và giá cả đã được quy định; luôn nói lời cảm ơn; luôn trau dồi kiến thức về du lịch và ngoại ngữ.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top