ClockThứ Tư, 18/11/2020 14:16

Xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Thủy điện Thượng Nhật

TTH.VN - Sáng 18/11, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) dẫn đầu tiếp tục có buổi làm việc với thủy điện Thượng Nhật và đại diện Sở Công thương tỉnh, UBND huyện Nam Đông.

Đoàn công tác Bộ Công Thương kiểm tra Thủy điện Thượng NhậtBộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra Thủy điện Thượng NhậtThủy điện Thượng Nhật còn nợ tiền người dânXử lý nghiêm khắc vụ thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép

Đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với các bên liên quan

Như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin trước đó, thời gian qua thủy điện Thượng Nhật liên tục tích nước trái phép và không tuân thủ chỉ đạo mở 5 cửa van xả lũ của UBND tỉnh. Gần đây nhất là bão số 13, thủy điện này tiếp tục tái diễn tình trạng trên gây mất an toàn cho công trình và vùng hạ du. Trước tình hình đó, chiều 17/11, đoàn công tác của Bộ Công thương đã đến kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện này.

Tại buổi làm việc sáng 18/11, đoàn công tác của Bộ Công thương tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc dọn dẹp lòng hồ, nguy cơ sạt lở, quy trình vận hành hồ đập, vấn đề bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng…

Xử lý nghiêm

Qua quá trình kiểm tra giám sát, đoàn công tác ghi nhận Thủy điện Thượng Nhật chưa lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn trên lưu vực hồ chứa và cũng không thực hiện quan trắc, xử lý số liệu quan trắc. Điều này vi phạm khoản C, điều 16, Nghị định 134 của Chính phủ về về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong những đợt mưa lũ vừa qua, Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ lệnh vận hành của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh về mở tất cả cửa van để đảm bảo quy trình vận hành hồ đập. Cụ thể là cơn bão số 13, thủy điện đã có 2 lần mở cửa van không hoàn toàn và trong tháng 11 vừa qua vẫn tiếp tục tích nước mà không được sự cho phép của UBND tỉnh. Vấn đề này đã vi phạm khoản a, điều 16 của Nghị định 134 Chính phủ với nội dung: vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp Tô Xuân Bảo cho biết, đoàn công tác sẽ lập biên bản xử lý hành chính trong lĩnh vực an toàn thủy điện đối với sai phạm trên và sẽ kiến nghị, báo cáo với các cấp thẩm quyền để xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với Thủy điện Thượng Nhật.

Tiếp tục khắc phục

Sau khi kiểm tra hiện trường và các hồ sơ tài liệu có liên quan, đoàn công tác yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn, khắc phục các tồn tại và thủ tục pháp lý liên quan về tích nước hồ chứa.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải thực hiện ngay một số yêu cầu về hạ tầng, kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân như: xử lý mỏm đá phía hạ lưu bờ; khắc phục tuyến đường vận hành thông suốt; di chuyển vị trí máy phát điện dự phòng lên vị trí cao trình; thực hiện quan trắc các hạng mục công trình đã lắp đặt cho đập.

Với hiện tượng sạt trượt tại khu vực mái vai phải đập phía thượng lưu (trên cao trình 119,1m), chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn để khảo sát đánh giá ổn vịnh vai phải đập và có phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Ông Tô Xuân Bảo cũng nhấn mạnh, chủ đầu tư thủy điện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thống nhất vị trí lắp đặt hệ thống thiết bị thông tin, cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ dụ, thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn và xây dựng quy chế phối hợp trong công tác vận hành phát điện, điều tiết hồ chứa, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Về phía UBND huyện Nam Đông, đoàn công tác đề nghị địa phương phối hợp tối với chủ đầu tư các nội dung nêu trên và Sở Công thương tỉnh có nhiệm theo dõi Công ty CP thủy điện miền Trung Việt Nam thực hiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ nghiêm túc thực hiện triệt để các yêu cầu của đoàn kiểm tra.

“Với vấn đề thực hiện chỉ đạo của tỉnh về vận hành đảm bảo an toàn hồ đập, công ty thừa nhận trong một số thời điểm còn chậm trễ và sẽ khắc phục trong thời gian tới. Sau này, nếu trong quá trình tích nước có phát sinh những thiệt hại cho người dân, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đền bù nghiêm túc”, ông Khoa cho hay.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình đến với Trường Sa

Trong những ngày đầu tháng tư lịch sử, tôi vinh dự được cùng Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 25 thành viên do ông Nguyễn Nam Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn tham gia Đoàn công tác số 5 đi thăm quần đảo Trường Sa theo Kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam từ ngày 3/4 đến 11/4/2024.

Hành trình đến với Trường Sa
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top