Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện

01/10/2018 - 06:30

Xây dựng Huế trở thành điểm đến thông minh

Huế phấn đấu trở thành một điểm đến thông minh trong vài năm tới, với sự hỗ trợ của công nghệ và hệ “sinh thái” thông minh.

Du khách đến Huế

Lợi thế trong thu hút khách

Thông tin từ Sở Du lịch, Cần Thơ đang triển khai thanh toán bằng thẻ cho du khách, thay vì tiền mặt; tỉnh Lào Cai triển khai lắp đặt camera giám sát, quản lý du lịch, hình ảnh truyền tải trực tiếp 24/24 nhằm hỗ trợ công tác giám sát, quản lý hoạt động du lịch tại các trọng điểm du lịch và hỗ trợ cho du khách; hay tại TP. Đà Nẵng, ứng dụng “chatbot” vào lĩnh vực du lịch theo xu hướng du lịch thông minh (DLTM), cho phép người dùng đặt câu hỏi, tra cứu dữ liệu hỏi, đáp về du lịch ở bất cứ đâu, tại bất cứ thời gian nào…

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch nhận định, tại Huế, việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực du lịch vẫn còn khá hạn chế. Du khách tìm kiếm, tra cứu thông tin, lập lịch trước cho chuyến đi đến Huế còn khó khăn. Hầu hết, việc thu thập thông tin qua các trang website và thông qua sự trao đổi với những người đã đến Huế. Số lượng doanh nghiệp có phần mềm thông minh để phục vụ khách ít, chưa hỗ trợ nhiều cho ngành du lịch.

Theo lãnh đạo ngành du lịch, nếu Huế không “bắt tay” triển khai ứng dụng công nghệ ngay từ bây giờ, thì lạc hậu trong du lịch là điều có thể đoán trước. Một điểm đến hấp dẫn, ngoài sản phẩm, dịch vụ tốt, thì sự tiện lợi, thỏa mái và hỗ trợ thông tin cho khách một cách thuận lợi cũng là lợi thế trong cạnh tranh.

Kinh nghiệm từ một số địa phương cho thấy, ứng dụng công nghệ vào du lịch sẽ cải thiện và nâng cao tính tiện lợi, tính tương tác, nâng cao tính trải nghiệm hơn cho người dân và du khách. Một hiệu quả khác, chính việc xây dựng chính quyền điện tử kết hợp với xây dựng hệ sinh thái DLTM giúp cho cơ quan chính quyền điều hành và quản trị xã hội tốt hơn, từ đó cũng làm cho các mặt đời sống an sinh xã hội được cải thiện tốt hơn. Tạo không gian thông minh, điểm đến trải nghiệm thân thiện, bền vững với du khách.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

Mới đây, UBND tỉnh ban hành đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”; trong đó, du lịch là lĩnh vực được chú trọng phát triển hàng đầu. Với mục tiêu, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, để cụ hóa các mục tiêu của UBND tỉnh, Sở Du lịch đang lập đề án “Du lịch thông minh”. Trong đề án, xây dựng “Hệ sinh thái du lịch thông minh” là quan trọng nhất, lấy người dân, du khách là trung tâm. Hệ sinh thái DLTM đảm bảo các chức năng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân và du khách, như việc đi lại, tham quan các điểm di tích phải có hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng, sản phẩm du lịch đạt tính chuẩn phục vụ…

Trong hệ sinh thái DLTM, ngành du lịch tập trung xây dựng hệ thống hỗ trợ tìm kiếm cho du khách; tư vấn tour du lịch khi chuẩn bị đến Huế, giúp du khách lập kế hoạch. Đây sẽ là phần mềm trí tuệ nhân tạo, hoạt động độc lập, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống của du khách.

Theo ông Lê Hữu Minh, quan trọng không kém là ứng dụng tìm kiếm tour thông minh và hỗ trợ du khách ra quyết định khi đến Huế. Ngành du lịch sẽ phát triển công cụ tìm kiếm tour thông minh (AI Tour Advisor) tích hợp trên website quảng bá du lịch Huế. Các chức năng cơ bản AI Tour Advisor sẽ tư vấn tour cho du khách để đơn giản hoá những khó khăn trong việc tổ chức, lên lộ trình và tính toán chi phí tour; đáp ứng nhu cầu lựa chọn tour cho du khách khác theo các tiêu chí, như loại hình du lịch mong muốn, số người lớn, trẻ em, ngân sách tối đa dự kiến, thời gian tour, các điểm du lịch mong muốn, loại hình du lịch mong muốn (mạo hiểm, gia đình, nghỉ dưỡng…), loại hình lưu trú (khách sạn, homestay, resort,…). Từ đó, đưa ra các lời khuyên thích hợp cho từng đối tượng du khách, tạo điều kiện để tổ chức tour dễ dàng, thoải mái hơn và hợp lý.

Một nhánh trong hệ sinh thái DLTM là xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú thông minh. Theo xu hướng hiện nay, các tập đoàn khách sạn lớn lựa chọn bằng ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo ra những trải nghiệm thú vị, nâng cao sự hài lòng của khách và gia tăng hiệu quả kinh doanh cho khách sạn. Với hệ thống cơ sở lưu trú thông minh, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để mở khóa phòng, điều khiển ti vi và các thiết bị điện tử trong phòng; máy tính bảng trở thành cuốn thực đơn sống động và khách hàng có thể đặt món ăn trực tuyến, ti vi trở thành một chiếc “máy tính cỡ lớn” để làm việc hay lướt web...

Hệ sinh thái DLTM hứa hẹn góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ công dân, doanh nghiệp tốt hơn. Nỗi lo lớn nhất là nguồn nhân lực để cụ thể hóa DLTM cũng như vận hành lâu dài, điều này cần được tập trung giải quyết ngay từ bây giờ.

Bài, ảnh: Đức Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP