ClockThứ Năm, 09/06/2022 13:15

Xây dựng hình ảnh hướng dẫn viên đậm “nét Huế”

TTH - Mỗi hướng dẫn viên (HDV) là một “đại sứ” trong ngành du lịch, hình ảnh chuyên nghiệp, thể hiện được “nét Huế” sẽ góp phần xây dựng một điểm đến khác biệt.

Mỗi hướng dẫn viên phải là một “đại sứ” du lịchẨn số nhân lực du lịchTháo gỡ khó khăn để hướng dẫn viên được nhận hỗ trợ

Nữ hướng dẫn viên Cẩm Hiền luôn lựa chọn áo dài khi hướng dẫn khách

Ấn tượng từ sự dịu dàng, trang nhã

Nhiều năm qua, HDV du lịch Cẩm Hiền đã ghi dấu ấn cho rất nhiều đoàn khách đến Huế không chỉ ở sự chuyên nghiệp, tận tâm mà còn ở sự duyên dáng “rất Huế”, với mái tóc dài đen nhánh, chiếc nón lá và tà áo dài truyền thống thướt tha.

HDV Cẩm Hiền chia sẻ, đa số các chương trình tham quan ở Huế thường gắn với di tích, lăng tẩm, chùa chiền…Trong những bối cảnh đó, áo dài là trang phục phù hợp nhất cho mọi người; trong đó, có cả HDV du lịch. Việc lựa chọn áo dài còn tạo sự thân thiện đối với du khách trong quá trình tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch. Đó còn là hình ảnh riêng biệt, “rất Huế” mà không nơi nào có được.

Không chỉ có HDV Cẩm Hiền, nhiều HDV nữ khác cũng chọn áo dài khi tham gia hướng dẫn, phục vụ khách du lịch. Điều này làm "say" lòng biết bao trái tim du khách. Nhiều HDV nữ tâm sự, họ luôn có một tình yêu và niềm tự hào rất lớn đối với chiếc áo dài truyền thống. Khi khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống, dù ở bất cứ đâu và trong hoàn cảnh nào, áo dài cũng tạo ra sự lịch sự, trang nhã cần thiết, cũng như tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vừa kín đáo lại vừa mềm mại, duyên dáng, rất thu hút.

Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Hội HDV tỉnh thẳng thắn, nhưng vẫn còn đó những hình ảnh HDV ăn mặc thiếu lịch sự, xộc xệch. Khi chúng ta vào các điểm du lịch, vẫn không khó bắt gặp những HDV ăn mặc kiểu hiện đại, quần jeans rách nhiều chỗ… Điều này thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh chung của điểm đến.

“Cha ông ta đã nói “Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần”, du khách là những người từ phương xa đến, sẽ gặp người HDV đầu tiên mà HDV ăn mặc lịch sự, nữ mặc áo dài, nam áo sơ mi thắt cà vạt sẽ tạo ấn tượng rất tốt với khách. Ngược lại, nếu HDV ăn mặc không chỉn chu sẽ gây ấn tượng không đẹp ban đầu. Các thành viên trong hội cho biết, khách du lịch thường rất ngạc nhiên và cảm thấy thích thú vì sự đón tiếp bằng hình ảnh một HDV đậm chất Huế. Riêng hình ảnh một HDV mặc áo dài tím thôi, du khách đã thấy “rất Huế” và cảm thấy rất hài lòng về sự gần gũi, cũng như không kém phần long trọng cho sự đón tiếp ban đầu”, ông Cửu chia sẻ.

Chính vì lý do đó, Hội HDV tỉnh đang triển khai kế hoạch xây dựng hình ảnh HDV chuyên nghiệp bằng khuyến khích các thành viên trong hội ăn mặc lịch sự khi đi tour. Tạo hình ảnh đẹp về con người Huế, hình ảnh về vùng đất Cố đô giàu văn hóa và lòng mến khách.

Cần có lộ trình

Theo kế hoạch ban đầu của Hội HDV, sẽ khuyến khích nữ mặc áo dài, nam mặc áo sơ mi thắt cà vạt. Nếu làm được điều này, không chỉ phục vụ tốt cho công việc của mỗi HDV, mà còn có tính tiên phong trong xây dựng hình ảnh đội ngũ HDV chuyên nghiệp trong cả nước, rất có khả năng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo mới cho du lịch Cố đô, dựa trên nét đặc trưng riêng đó.

Tuy nhiên, theo nhiều HDV, việc quy định đồng phục này sẽ không dễ để thực hiện vì nhiều lý do. Trước hết, nghề HDV luôn cần sự thoải mái, năng động, tránh vướng víu, nên trang phục mà HDV thường lựa chọn sẽ áo thun, quần jeans, giày thể thao. Lựa chọn trang phục nào là phù hợp nhất, mang tính đặc trưng nhất cũng đang là yếu tố gây phân vân. Với HDV nữ, sẽ không phải quá khó lựa chọn vì áo dài là phù hợp nhất; nhưng với nam, trang phục như thế nào cần được bàn tính kỹ hơn. Thêm lý do nữa là nhiều công ty có đồng phục hướng dẫn riêng, giữa cái chung và cái riêng vẫn chưa được nhất quán. Cả yếu tố thời tiết của Huế, mùa hè nắng gắt, mùa đông mưa nhiều, mặc trang phục gì cũng là yếu tố bị tác động.

HDV Nguyễn Đình Quyên, Công ty Lữ hành Fiditour chi nhánh Huế góp ý, xét về ý tưởng, các HDV rất ủng hộ, nhưng cần có kế hoạch và lộ trình khi triển khai. Theo HDV này, tùy vào tính chất của từng đoàn, nếu khách chỉ đi tham quan điểm thì nên triển khai; hay các city tour, các tour mang tính chất đặc trưng như tour MICE, khách dự hội nghị kết hợp với tham quan cũng có thể áp dụng. Khi thấy hiệu quả, phù hợp mới mở rộng ra các HDV đi tour suốt tuyến.

HDV Cẩm Hiền chia sẻ thêm, nếu nói mặc áo dài không vướng víu thì không đúng, đặc biệt với đặc thù công việc di chuyển liên tục như nghề HDV. Trong quá trình dẫn khách tham quan, cũng có vài lần gặp sự cố do du khách vô tình dẫm phải tà áo dài, hay áo dài bị dính nước mưa. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng trang phục, cần biết tiết chế các chi tiết để đặt may áo dài theo chiều dài, chất liệu và số đo phù hợp với cơ thể để tạo sự tiện lợi và giúp mình tự tin hơn trong công việc.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, lâu nay, mỗi HDV viên được xem như là “đại sứ” du lịch. Vì vậy, xây dựng hình ảnh đội ngũ HDV có tính đặc trưng riêng sẽ là giải pháp để phát huy văn hóa Huế trong hoạt động du lịch. Chính vì thế mà mỗi một HDV cần tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, có tác phong chuyên nghiệp, ăn mặc lịch sự khi hành nghề… Trước tiên là các thành viên trong Hội HDV, sau đó nhân rộng ra là các HDV khác. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng quảng bá hình ảnh du lịch Huế nói riêng và Việt Nam nói chung; góp phần xây dựng điểm đến thân thiện, chất lượng và chuyên nghiệp, nhất là trong giai đoạn du lịch đang dần trở lại bình thường như hiện nay.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top