ClockThứ Hai, 27/03/2017 21:26

Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng cộng: Không để người làm, người không

TTH - Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) bằng cách kêu gọi các khách sạn, nhà hàng, công sở tạo điều kiện cho khách du lịch đi vệ sinh miễn phí là việc cần thiết, thể hiện tính hiếu khách, văn minh. Các doanh nghiệp cần chung sức, tham gia vì sự phát triển chung của du lịch Huế.

Nhiều khách sạn lớn trên đường Lê Lợi đã gắn bảng miễn phí tại nhà vệ sinh

Triển khai tiếp giai đoạn hai

Hiệp hội Du lịch biết, trong giai đoạn 1 thực hiện đề án xã hội hóa NVSCC phục vụ khách du lịch (được thực hiện từ tháng 7/2016 đến 3/2017) đã tiến hành vận động các khách sạn từ 4 - 5 sao tham gia thực hiện NVSCC. Kết quả đạt được rất tích cực, đa số khách sạn đã gắn biển “FREE USE FOR TOURIST” (miễn phí sử dụng cho du khách) ngay trước mặt tiền để cho du khách nhận biết và vào sử dụng. Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết, xã hội hóa là chủ trương của tỉnh, hiệp hội được giao triển khai kêu gọi và thực hiện. Đa số các khách sạn đã nhiệt tình ủng hộ, nhân viên khách sạn có thái độ lịch sự, ân cần, vui vẻ hướng dẫn cho du khách. Thái độ nhiệt tình đó đã đem lại sự hài lòng cho những người đến thăm Huế.

Là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia thực hiện gắn bảng để khách vào đi vệ sinh miễn phí, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Khách sạn Mondial Huế cho hay, các NVSCC ở Huế hiện còn thiếu và chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Khi nhận được đề nghị, ban đầu doanh nghiệp cũng tỏ ra khá e ngại, nhưng nếu không thực hiện, lỡ du khách đang đi trên đường có nhu cầu thì biết đi ở đâu. Những quốc gia phát triển mạnh về du lịch rất xem trọng việc này. Đúng là khi du khách bên ngoài vào đi vệ sinh sẽ tạo ra một số bất tiện, song vì hình ảnh Huế thân thiện nên Mondial sẵn sàng chung tay.

Bước sang giai đoạn II của đề án, Hiệp hội Du lịch vẫn là đơn vị chủ trì, tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch, UBND TP. Huế, Sở Kế hoạch & Đầu tư và Hiệp hội Doanh nghiệp vận động các khách sạn 3 đến 5 sao còn lại, nhà hàng, quán cà phê, văn phòng công ty lữ hành đóng trên địa bàn cùng thực hiện. Mục tiêu đặt ra có thêm khoảng 40 - 45 điểm gắn bảng khi kết thúc giai đoạn II, từ nay đến tháng 8/2017.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, song song với việc kêu gọi các khách sạn, nhà hàng tham gia gắn biển sẽ kết hợp tăng cường làm vệ sinh các NVSCC hiện có; đồng thời, lên kế hoạch quy hoạch, cải tạo và thay thế một số nhà vệ sinh cũ nằm sát bờ sông, không tiện cho khách. Các nhà vệ sinh mới được xây dựng gần hơn với đường phố, có trang trí tiểu cảnh, mỹ quan phù hợp. Bên cạnh xây dựng các NVSCC từ nguồn ngân sách, sẽ kết hợp với công tác xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp xây dựng ở một số điểm và thu phí sử dụng, ngay cả ở bên trong di tích cũng có phương án xây dựng mới.

Không thể người làm, người không

Ông Đinh Mạnh Thắng thẳng thắn, vẫn còn một số khách sạn chưa chung sức. “Điều mà chúng tôi trăn trở là đã thực hiện thì tất cả phải cùng phải chung tay, mới tạo được sự thống nhất. Khách du lịch đến Huế, tiêu tiền và thụ hưởng những dịch vụ thì dù nhiều hay ít, tất cả các doanh nghiệp cũng đều có lợi. Đã ra một cuộc chơi, nhiều doanh nghiệp chịu thiệt, còn một số lại không thì liệu có công bằng?”.

Ở chiều ngược lại, một nữ Tổng Giám đốc khách sạn 5 sao trên đường Hùng Vương cho rằng, trong kinh doanh, đòi hỏi khách sạn 5 sao cho khách bên ngoài vào đi miễn phí là điều không thể. Lượng khách của khách sạn đã nhiều, nay các đoàn khách vào càng nhiều hơn thì rất dễ rối loạn, mất trật tự và mất vệ sinh. Nếu khách sạn có sân vườn hay chỉ là điểm dừng chân thì luôn sẵn sàng. Hoặc khách sạn có bán quà lưu niệm, sự dừng chân vào đi vệ sinh miễn phí đó có khi mang lại lợi ích. Chính sách khi đưa ra cần phù hợp, có tính khả thi, chọn lọc và vị Tổng Giám đốc này khẳng định sẽ không thực hiện dù có thêm các cuộc họp.

Nói như vị nữ Tổng Giám đốc nọ không hẳn là sai, nhưng xét trong một “cuộc chơi” tổng thể, ai cũng đã “chịu thiệt” thì khách sạn này nên suy nghĩ lại. Biết rằng, đây là chủ trương dựa trên tinh thần tự nguyện, nhưng khách sạn đang tồn tại trong một môi trường với các doanh nghiệp khác thì hãy vì những lợi ích chung. Và, nếu doanh nghiệp nào cũng nghĩ như thế thì tính đoàn kết sẽ không còn, khi đó, môi trường kinh doanh sẽ rất phức tạp.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng

Cùng với hơn 160 điểm vệ sinh công cộng miễn phí tại các tuyến phố trung tâm, TP. Huế đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh (NVS) công cộng dọc hai bờ sông Hương, các công viên (CV) và khu vực thành nội theo hướng thiết kế độc đáo, hiện đại gắn với không gian xanh thân thiện môi trường đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách, hướng đến xây dựng môi trường du lịch “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”.

Hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng
Xã hội hóa bảo vệ môi trường

Xác định xã hội hóa (XHH) là một trong những biện pháp tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT),

Xã hội hóa bảo vệ môi trường
Để nhà vệ sinh thực sự vệ sinh

Chuyện nhà vệ sinh bốc mùi đã trở thành nỗi ám ảnh của bao thế hệ học trò giờ đã được cải thiện. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là xây dựng mà việc bảo quản, bảo dưỡng mới quan trọng, ngay cả khi nhà vệ sinh không còn mới.

Để nhà vệ sinh thực sự vệ sinh
Nhà vệ sinh cho du khách

Là một trong những hoạt động nhằm chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, TP. Huế triển khai hoạt động hỗ trợ “Điểm vệ sinh miễn phí” cho du khách.

Nhà vệ sinh cho du khách
Return to top