Nhiều khách sạn lớn trên đường Lê Lợi đã gắn bảng miễn phí tại nhà vệ sinh
Triển khai tiếp giai đoạn hai
Hiệp hội Du lịch biết, trong giai đoạn 1 thực hiện đề án xã hội hóa NVSCC phục vụ khách du lịch (được thực hiện từ tháng 7/2016 đến 3/2017) đã tiến hành vận động các khách sạn từ 4 - 5 sao tham gia thực hiện NVSCC. Kết quả đạt được rất tích cực, đa số khách sạn đã gắn biển “FREE USE FOR TOURIST” (miễn phí sử dụng cho du khách) ngay trước mặt tiền để cho du khách nhận biết và vào sử dụng. Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết, xã hội hóa là chủ trương của tỉnh, hiệp hội được giao triển khai kêu gọi và thực hiện. Đa số các khách sạn đã nhiệt tình ủng hộ, nhân viên khách sạn có thái độ lịch sự, ân cần, vui vẻ hướng dẫn cho du khách. Thái độ nhiệt tình đó đã đem lại sự hài lòng cho những người đến thăm Huế.
Là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia thực hiện gắn bảng để khách vào đi vệ sinh miễn phí, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Khách sạn Mondial Huế cho hay, các NVSCC ở Huế hiện còn thiếu và chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Khi nhận được đề nghị, ban đầu doanh nghiệp cũng tỏ ra khá e ngại, nhưng nếu không thực hiện, lỡ du khách đang đi trên đường có nhu cầu thì biết đi ở đâu. Những quốc gia phát triển mạnh về du lịch rất xem trọng việc này. Đúng là khi du khách bên ngoài vào đi vệ sinh sẽ tạo ra một số bất tiện, song vì hình ảnh Huế thân thiện nên Mondial sẵn sàng chung tay.
Bước sang giai đoạn II của đề án, Hiệp hội Du lịch vẫn là đơn vị chủ trì, tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch, UBND TP. Huế, Sở Kế hoạch & Đầu tư và Hiệp hội Doanh nghiệp vận động các khách sạn 3 đến 5 sao còn lại, nhà hàng, quán cà phê, văn phòng công ty lữ hành đóng trên địa bàn cùng thực hiện. Mục tiêu đặt ra có thêm khoảng 40 - 45 điểm gắn bảng khi kết thúc giai đoạn II, từ nay đến tháng 8/2017.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, song song với việc kêu gọi các khách sạn, nhà hàng tham gia gắn biển sẽ kết hợp tăng cường làm vệ sinh các NVSCC hiện có; đồng thời, lên kế hoạch quy hoạch, cải tạo và thay thế một số nhà vệ sinh cũ nằm sát bờ sông, không tiện cho khách. Các nhà vệ sinh mới được xây dựng gần hơn với đường phố, có trang trí tiểu cảnh, mỹ quan phù hợp. Bên cạnh xây dựng các NVSCC từ nguồn ngân sách, sẽ kết hợp với công tác xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp xây dựng ở một số điểm và thu phí sử dụng, ngay cả ở bên trong di tích cũng có phương án xây dựng mới.
Không thể người làm, người không
Ông Đinh Mạnh Thắng thẳng thắn, vẫn còn một số khách sạn chưa chung sức. “Điều mà chúng tôi trăn trở là đã thực hiện thì tất cả phải cùng phải chung tay, mới tạo được sự thống nhất. Khách du lịch đến Huế, tiêu tiền và thụ hưởng những dịch vụ thì dù nhiều hay ít, tất cả các doanh nghiệp cũng đều có lợi. Đã ra một cuộc chơi, nhiều doanh nghiệp chịu thiệt, còn một số lại không thì liệu có công bằng?”.
Ở chiều ngược lại, một nữ Tổng Giám đốc khách sạn 5 sao trên đường Hùng Vương cho rằng, trong kinh doanh, đòi hỏi khách sạn 5 sao cho khách bên ngoài vào đi miễn phí là điều không thể. Lượng khách của khách sạn đã nhiều, nay các đoàn khách vào càng nhiều hơn thì rất dễ rối loạn, mất trật tự và mất vệ sinh. Nếu khách sạn có sân vườn hay chỉ là điểm dừng chân thì luôn sẵn sàng. Hoặc khách sạn có bán quà lưu niệm, sự dừng chân vào đi vệ sinh miễn phí đó có khi mang lại lợi ích. Chính sách khi đưa ra cần phù hợp, có tính khả thi, chọn lọc và vị Tổng Giám đốc này khẳng định sẽ không thực hiện dù có thêm các cuộc họp.
Nói như vị nữ Tổng Giám đốc nọ không hẳn là sai, nhưng xét trong một “cuộc chơi” tổng thể, ai cũng đã “chịu thiệt” thì khách sạn này nên suy nghĩ lại. Biết rằng, đây là chủ trương dựa trên tinh thần tự nguyện, nhưng khách sạn đang tồn tại trong một môi trường với các doanh nghiệp khác thì hãy vì những lợi ích chung. Và, nếu doanh nghiệp nào cũng nghĩ như thế thì tính đoàn kết sẽ không còn, khi đó, môi trường kinh doanh sẽ rất phức tạp.
Đức Quang