ClockThứ Năm, 03/10/2013 05:53

Vinh danh nàng dâu

TTH - Lễ vinh danh nàng dâu hiếu thuận trên đất Huế e chỉ có ở dòng họ Lương, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc. Tiêu chí đưa ra là phải làm dâu trên 30 năm, thuận hoà, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, đảm đang, biết gìn giữ mái ấm gia đình và có trách nhiệm bảo vệ nền nếp gia phong của dòng họ…

Trong lễ tế chạp mới đây, dòng họ Lương trao bằng kỷ niệm cho 165 người làm dâu trên 30 năm, trong đó có 46 cụ bà trên 80 tuổi được tặng bằng khen của Trưởng Ban liên lạc họ Lương Việt Nam cùng mỗi cụ một bộ áo thọ. Nhìn các bà, các cụ ở cái tuổi xưa nay hiếm, lưng còng, chân chậm phải nhờ con cháu dìu dắt, nhìn đôi mắt rưng rưng lệ của các bà khi nhận được bằng khen, ai nấy đều cảm nhận rằng, họ đã rất mãn nguyện khi dành cả cuộc đời vất vả lo toan, vun đắp, gìn giữ mái ấm gia đình. Cụ Lại Thị Sổn, 92 tuổi, trông còn minh mẫn với giọng nói đặc chất Mỹ Lợi bộc bạch: “Thời tui ngày xưa được ông bà dạy con gái phải “tam tòng - tứ đức”, làm dâu một nhà là làm dâu cả họ. Mấy đứa chừ cũng giỏi không kém, nuôi dạy con cái học hành đàng hoàng. Nhìn tụi nó nhận bằng khen, tui thấy vui lây…”.

 

Những người làm dâu lớn tuổi trong lễ tôn vinh

Người Mỹ Lợi đến nay còn tự hào về người con gái tiến cung, đó là bà Hoàng Thị Cúc, vợ vua Khải Định, mẹ vua Bảo Đại, bà Hoàng Thái Hậu cuối cùng của triều Nguyễn. Con cháu Mỹ Lợi và dòng họ Lương luôn ghi nhớ phận làm con, làm dâu, noi gương các cụ ngày xưa sống hiếu thuận, gìn giữ nền nếp gia phong.

Bà Đoàn Thị Nữ cảnh chồng mất sớm khi đứa con lớn mới vào đại học, đứa con nhỏ đang học phổ thông. Chăm bẵm mảnh vườn khô cằn làm vốn mưu sinh, một mình bà nuôi con ăn học, đến nay con trai lớn đã bảo vệ luận án tiến sĩ và làm việc tại Pháp, con trai út hiện đang học đại học. Bà tâm sự: “Bằng ghi nhận chính là sự quan tâm, khích lệ, động viên của dòng họ. Chị em chúng tôi càng cố gắng nhiều hơn trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con cháu phải giữ gìn phẩm hạnh để không thẹn với ông bà tổ tiên”.

Những nàng dâu trẻ họ Lương đến tham dự lễ đều háo hức, xen lẫn niềm tự hào. “Tụi em nhất định sẽ bảo ban nhau, cố gắng nhiều hơn để tiếp bước các cô, các bà”, nhiều cô gái xuýt xoa. Theo ông Lương Công Xênh, Ban liên lạc họ Lương ở Vinh Mỹ, đây là họ đầu tiên tại Mỹ Lợi tổ chức trao bằng công nhận cho các nàng dâu, 5 năm tổ chức khen thưởng một lần, theo cách làm của tộc họ Lương Việt Nam. Những tiêu chí để được nhận bằng khen là phải làm dâu trên 30 năm, thuận hoà, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, đảm đang, biết gìn giữ mái ấm gia đình và có trách nhiệm bảo vệ nề nếp gia phong của dòng họ. Các nàng dâu chưa đạt tiêu chí phải tự sửa đổi mình, cố gắng vươn lên để được bằng chị, bằng em.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Phú Lộc đánh giá: “Đây là dòng họ duy nhất ở Phú Lộc và Thừa Thiên Huế tổ chức tôn vinh những người làm dâu, việc làm đó nhằm nhắc nhở, giáo dục con cháu giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ. Đây là nghĩa cử cao đẹp, nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của tất cả các thành viên trong và ngoài họ tộc”.

Tiến Vinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm

Mùa hè thời điểm được xem là đẹp nhất của đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang). Khung cảnh bình minh hay hoàng hôn ở nơi đây chẳng khác gì một bức tranh thơ mộng.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm
Khám phá thác Kazan:

Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành, chắt chiu từ lòng núi, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người ở Nam Đông.

Khám phá thác Kazan
Return to top