Thế giới

Việt Nam có một trong những ngôi làng du lịch tốt nhất thế giới

ClockThứ Năm, 29/12/2022 15:09
TTH.VN - Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, du lịch đã thay đổi theo nhiều cách, nhưng một sự thay đổi theo hướng tốt hơn là sự thúc đẩy mới hướng tới du lịch nông thôn.

Bangkok là điểm đến Đông Nam Á duy nhất lọt top 10 điểm đến đón Giao thừaCNN: Bánh mì Việt Nam là “sự sáng tạo độc đáo”

Một ngôi nhà sàn trong không gian xanh mát tại làng Thái Hải, thành phố Thái Nguyên. Ảnh minh họa: TTXVN

Tạp chí CNN ngày hôm nay (29/12) đã trích dẫn danh sách thường niên lần thứ 2 về những ngôi làng nông thôn "tốt nhất" trên khắp thế giới do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đưa ra, với 32 điểm đến nông thôn mới để du khách có thể bổ sung vào danh sách các điểm đến du lịch. Đáng chú ý, trong số những điểm đến này là Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải ở thành phố Thái Nguyên, Việt Nam.

Theo CNN, UNWTO là một cơ quan của Liên Hiệp Quốc tập trung vào hoạt động du lịch có trách nhiệm, vì vậy những ngôi làng này đã được bình chọn bởi cách mà họ gia tăng số lượng du khách mà không làm hư hại những gì mà du khách đang đến xem.

Trong một tuyên bố, UNWTO cho biết, danh sách này công nhận các điểm đến nông thôn, với hoạt động du lịch là một động lực phát triển và những cơ hội mới về việc làm và thu nhập, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị và sản phẩm dựa vào cộng đồng.

“Sáng kiến này cũng công nhận các ngôi làng vì những cam kết đổi mới sáng tạo và bền vững trong tất cả các khía cạnh bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường, đồng thời tập trung vào phát triển du lịch phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)”, tuyên bố trên nói thêm.

Được biết, có 32 ngôi làng trên toàn cầu đã lọt vào danh sách này, trên tổng số 136 ngôi làng do 57 quốc gia thành viên UNTWO đưa ra. Không có thứ tự xếp hạng, thay vào đó, các điểm đến được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái theo tên quốc gia.

Áo bắt đầu danh sách với ngôi làng Zell am See, một thị trấn nhỏ nằm bên khu vực Hồ Zell yên bình, dưới chân dãy núi Kitzbühel Alps. Bên cạnh đó là Wagrain, một khu nghỉ mát trượt tuyết nhỏ gần thành phố Salzburg.

Cũng trong danh sách này, một điểm đến đặc biệt thú vị là ngôi làng Choke Mountain, một ngôi làng du lịch sinh thái trên núi Choke, khoảng 200 dặm về phía Tây Bắc thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Tại đây, cộng đồng nông dân đang sử dụng năng lượng mặt trời, khí sinh học và quản lý chất thải sinh thái, vận hành quản lý đất đai bền vững, và thực hiện du lịch thương mại công bằng.

Được gọi là sáng kiến "Những ngôi làng du lịch tốt nhất", chương trình nhằm chống lại tình trạng giảm dân số ở nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới, đổi mới sáng tạo, cơ sở hạ tầng và đầu tư, đồng thời giảm sự bất bình đẳng thu nhập và phát triển khu vực, trong khi thực hiện du lịch bền vững, cắt giảm khí thải và chất thải.

Danh sách đầy đủ những ngôi làng du lịch tốt nhất thế giới theo thứ tự bảng chữ cái bao gồm: Zell am See, Wagrain (Áo); Puqueldón (Chile); Dazhai, Jingzhu (Trung Quốc); Choachí (Colombia); Aguarico, Angochagua (Ecuador); Choke Mountains Ecovillage (Ethiopia); Mestia (Georgia); Kfar Kama (Israel); Sauris Zahre, Isola del Giglio (Italy); Umm Qais (Jordan); Creel, El Fuerte (Mexico); Ksar Elkhorbat, Moulay Bouzerktoune (Morocco); Lamas, Raqchi (Peru); Castelo Novo (Bồ Đào Nha); Pyeongsa-ri (Hàn Quốc); Rasinari (Romania); AlUla Old Town (Saudi Arabia); Bohinj (Slovenia); Rupit, Alquézar, Guadalupe (Tây Ban Nha); Murten, Andermatt (Thụy Sĩ); Birgi (Thổ Nhĩ Kỳ); và Thái Hải (Việt Nam).

Lê Thảo (Lược dịch từ CNN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
4 loại panel chống nóng tốt nhất hiện nay

Mùa hè là thời điểm oi bức và áp lực cho những công trình đang hoạt động. Nhiệt độ cao kéo theo bầu không khí ngột ngạt, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại đến chất lượng và hiệu suất làm việc của các công trình công nghiệp, thương mại và dân dụng. Điều này khiến nhu cầu chống nóng cho công trình trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

4 loại panel chống nóng tốt nhất hiện nay
Return to top