ClockThứ Sáu, 23/08/2019 13:52

Vì việc chung

TTH - “Là người cao tuổi được dân trong thôn tín nhiệm, ông Nguyễn Viết Ngạnh, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Lê Xá Đông (cũ), xã Phú Lương (huyện Phú Vang) có đóng góp không nhỏ trong quá trình vận động sáp nhập thôn tại địa phương”- ông Hồ Viết Thuyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lương nhận xét.

Châu Á & mô hình chăm sóc cho người cao tuổiKhám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 300 người cao tuổi vùng cao

Ông Nguyễn Viết Ngạnh (bên phải) trao đổi với bà con trong thôn chuyện mùa vụ

Thời gian đầu, nghe chủ trương sáp nhập 3 thôn Lê Xá Đông- Lê Xá Tây- Lê Xá Trung thành thôn Lê Xá, nhiều người dân thôn Lê Xá Đông (cũ) có những băn khoăn. Bởi địa bàn thôn mới rộng gấp 3 lần thôn cũ, mỗi lúc xảy ra thiên tai bão lũ, các hành vi, vụ việc mất an ninh trật tự…, thì làm sao có sự ứng phó, can thiệp, giải quyết kịp thời. Phong tục, tập quán văn hóa của từng thôn vốn khác nhau, nay nhập chung thì sẽ như thế nào. Mọi người vốn quen thuộc với nhau trong “ngôi nhà nhỏ”, bây giờ vào “ngôi nhà chung lớn" e rằng “nhạt” hơn?

Bí thư chi bộ, trưởng thôn và người đứng đầu các đoàn thể trong thôn giải thích mọi điều, giải đáp thắc mắc của người dân tại các cuộc họp. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa tin tưởng. Trong những lần cùng dự đám cưới, đám giỗ hay những hoạt động chung của thôn, thắc mắc, nghi ngại về việc nhập các thôn lại được người dân “bàn tán”. Những lúc như vậy, ông Ngạnh “thủ thỉ” với bà con. “Ông ấy nói, thôn mới địa bàn có rộng hơn, cán bộ có ít hơn, nhưng chính quyền địa phương đã chuẩn bị kỹ các phương án. Nếu mỗi người dân thực sự có ý thức, luôn chủ động kết nối, tương trợ lẫn nhau thì sẽ là những cánh tay nối dài của chính quyền, có sức mạnh để giải quyết nhanh chóng và hiệu quả tất cả mọi việc. Phú Lương là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Nhân dân Phú Lương đã góp phần rất lớn trong đánh đuổi, chiến thắng giặc ngoại xâm. Vậy thì hôm nay, lẽ nào bà con lại không đồng lòng trong thực hiện chủ trương của Đảng… Ngẫm lời của người du kích năm xưa rất đúng, nên chúng tôi lòng “nhẹ” hẳn, không băn khoăn nữa”- ông Nguyễn Văn Tiến (thôn Lê Xá Đông cũ) kể về ông Ngạnh.

Nở nụ cười cởi mở, ông Ngạnh lại bảo, cứ suy nghĩ, tình cảm trong lòng sao thì nói vậy. Thấu hiểu những người ở thế hệ tôi từng sẵn sàng đóng góp tuổi trẻ, thậm chí xương máu cho quê hương, luôn muốn làm điều tốt đẹp cho mảnh đất này, nên bà con nghe. Nhiều người dân ở thôn Lê Xá Đông cũ nhận xét: Ông Ngạnh là “cây cao bóng cả” ở địa phương. Từ bao năm nay, ông luôn khuyên bảo con cháu, thanh niên trong thôn những việc hay, điều tốt. Từ lời khuyên của ông, nhiều thanh niên tránh xa được cờ bạc, rượu bia say xỉn… Mọi người trong thôn vì thế đều tin tưởng ông. Vậy nên trong việc sáp nhập thôn, lời nói của ông chắc chắn xuất phát từ tấm lòng. Bà con tin sáp nhập các thôn để việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương được tập trung hơn, ngay trước mắt chưa thực hiện, nhưng sau này chắc chắn sẽ được thực hiện…

“Bây giờ 3 thôn đã nhập thành thôn Lê Xá. Ông Ngạnh không giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi nữa, nhưng ông vẫn tâm huyết, hết lòng đối với việc chung”-  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lương Hồ Viết Thuyên nói. 

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Return to top