ClockChủ Nhật, 15/10/2017 10:50

Về ruộng Cồn ăn súng

TTH - Về quê, ngồi với bạn lai rai buổi chiều. Bạn bưng lên một tô mồi lạ và hỏi đố: “Mi có biết món chi đây không?”. Mình quan sát kỹ lắm nhưng chịu không trả lời được vì chưa thấy bao giờ…

Súng xào tôm

Hai thằng cùng đưa cay vài ly bạn mới tiết lộ: “Món này gọi là thân súng xào tôm. Đều là món đồng cả, bông súng mọc đầy bên cồn quê mình; còn tôm ni là tôm rảo tự nhiên đánh bắt trên sông. Thấy thấm không…”. Lần đầu tiên được ăn một món lạ từ một loài cây mọc tự nhiên quen thuộc trên đồng quê nhà với lại nghe lời quảng bá của bạn nữa nên “bắt mồi” chi lạ. Thoáng một chốc đã hết tô súng xào tôm. Bạn bưng lên bàn một tô nữa nhưng lần này lại là súng xào cá lóc. “Sáng nay đi lấy cây súng, gặp luôn cặp lóc rứa là tau vây đìa bắt luôn”... Cũng là chế biến từ thân cây súng cả, nhưng món súng xào tôm ngọt thanh, còn súng um cá lóc thì lại có vị như canh chua. Tất nhiên, là từ tài nấu nướng của bạn cả. Có điều là dù nấu với tôm hay cá lóc thì cái vị béo và giòn tan của cây súng vẫn mang đến cho người thưởng thức sự khoái khẩu...

Quê tôi có một cánh đồng lớn bên kia sông Ô Lâu gọi là ruộng Cồn. Sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu, phù sa của sông đổ về cũng là lúc những cây súng bắt đầu đan kín lá trên mặt ruộng rồi nở hoa. Tuổi thơ của bạn và tôi đã từng đầu trần, chân đất lội ruộng cồn hái hoa súng về chơi. Nhưng thuở đó, chưa ai nghĩ ra rằng, cây súng là món thực phẩm vừa ngon vừa sạch như bây giờ. Bạn kể: “Một lần đi thăm người bà con trong miền Tây Nam bộ, họ đãi tau món lẩu mắm. Mà lẩu mắm ngon là phải có thân súng và cả bông súng nữa. Người ta bày ra một dĩa súng đầy ú rồi đổ vô lẩu ăn đậm đà thiệt. Từ đó, mỗi lần đến mùa súng tau đều làm lẩu rồi xào…”.

Theo lời bạn, để có được món ngon từ cây súng cần phải có sự tinh tế khi chế biến. Đầu tiên là cây súng phải tươi mới giữ được vị ngọt. Phần thân rễ của cây súng, được mọc từ bùn đất nên phần sơ chế cần được thực hiện tỉ mỉ để ngó súng được trắng và giòn. Sau đó, cắt ngó súng thành từng đoạn ngắn cỡ ngón tay, chẻ hai hoặc chẻ tư. Trộn vào ngó súng đã chẻ muỗng nhỏ muối, ít đường cát, nước cốt chanh, để cho thấm, sau đó vắt cho ráo nước rồi cho vào xào với tôm luộc chín lột vỏ hoặc cá lóc, cá rô đã ráy thịt.

Ngoài món xào, món lẩu còn có món gỏi súng trộn với tai heo. Đĩa gỏi sẽ hấp dẫn hơn nếu được rắc thêm ít đậu phụng giã nhỏ, ngò gai, rau húng, quế… và thêm vài lát ớt hiểm.

Mùa nước mới đang tràn về cánh đồng ruộng Cồn quê tôi. Cây súng đã đâm rễ, kéo thân bò tràn trên mặt nước và nở những nụ hoa bồng bềnh quyến rũ. Cảm ơn người bạn quê nhà đã cho tôi biết thêm một món ăn mới của đồng quê, để cứ mùa mưa thì nhớ về đồng ăn súng...

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa súng rực rỡ giữa trưa

Rực rỡ khoe sắc ngay cả dưới tiết trời trưa oi nồng, vườn hoa súng tại xã Giang Hải (Phú Lộc) như một bức tranh độc đáo, làm xiêu lòng những vị khách ghé thăm.

Hoa súng rực rỡ giữa trưa
Tỷ phú nhờ... bùn

Người thì gọi anh là “vua” hoa súng, nhưng đa số thì bảo tỷ phú trẻ nhờ bùn... Mấy ai hay, Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, xã Giang Hải, huyện Phú Lộc) đã trải qua nhiều đêm khóc cạn nước mắt.

Tỷ phú nhờ  bùn
Return to top