ClockThứ Bảy, 29/04/2017 13:26

Về Huế ngày lễ

TTH - Người bạn sống ở miền Nam đã nhiều lần ra Huế nhưng chưa bao giờ đúng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nay điện ra hỏi Huế có gì mới? Huế dạo này khác nhiều và hấp dẫn lắm, bạn nên ra, sẽ không uổng công. Nghe tôi bảo, bạn vô cùng hào hứng.

Sông Hương mờ ảo trong sương. Ảnh: Hà Hải

Một ngày bình yên

Có lẽ đã nhiều lần “hội ngộ” nên người bạn khá am hiểu về Huế. Bạn trải lòng: “Rất khó để giải thích cảm giác nôn nao mỗi lần nhắc đến Huế. Mỗi lần như thế mình lại tưởng tượng ra ngay không gian êm đềm, thơ mộng của cầu Trường Tiền, sông Hương, với những tà áo dài thướt tha của các nữ sinh Huế đã nhiều lần bắt gặp trước đó…Không phải riêng mình, Huế in sâu, khắc đậm trong tâm khảm của nhiều người mà mình quen biết, như một sự khẳng định và mặc định rằng, Huế là nơi vô cùng nên thơ, duyên dáng." Nghe bạn nói, tôi biết ngay sẽ đón được bạn ra chơi trong những ngày tới. Y như rằng, vé may bay đã được đặt, đi đâu, ăn gì, ngủ ở đâu chỉ còn phụ thuộc vào những người bạn ở Huế mà cô quen biết.

Khám phá sự khác biệt Đại Nội về đêm. Ảnh: Đ.Quang

Để tăng độ "hấp dẫn", tôi mời cùng tham gia tour “Một ngày bình yên với Huế” mà tôi vừa mới được giới thiệu từ một doanh nghiệp. Với tour này, bạn sẽ có cơ hội, điều kiện để quan sát, hiểu thêm về Huế và lý giải rằng đã là thời của những ngôi nhà cao tầng chọc trời và hối hả, thế nhưng, ở Huế vẫn có một nét gì đó rất riêng, không thể lẫn vào đâu được.

Du khách đến Huế du lịch. Ảnh: Đ.Quang

Trải nghiệm một ngày bình yên không nhất thiết phải là các công việc theo trình tự thời gian 24 tiếng đồng hồ của một ngày. Ở đây, vài hoạt động tiêu biểu mà bạn có thể thực hiện. Ngoài cầu Trường Tiền, sông Hương, núi Ngự, bạn có thể tìm đến chợ Đông Ba để thấy được cách trao đổi, văn hóa mua bán của người dân xứ Huế. Nếu muốn tìm hiểu về cuộc sống của vua chúa thời xưa, bạn hãy thử mặc trang phục “áo mão, long bào” lúc tham quan Đại Nội. Khi trải nghiệm với tour, bạn cũng sẽ được thưởng thức đủ các món ăn ngon của xứ Huế, từ bình dân đến chốn cung đình... Và buổi tối, bộ phận lữ hành có thể sẽ thuê một chiếc thuyền rồng để bạn ngắm cảnh sông Hương và nghe ca Huế.

Biết mấy cho đủ

Thời gian nghỉ lễ mà bạn có mặt ở Huế cũng là dịp Festival Nghề truyền thống Huế với nhiều chương trình hấp dẫn, trong đó đáng chú ý là trình diễn áo dài trên cầu Trường Tiền. Tôi cũng bảo với bạn, nếu đã quyết định dành trọn thời gian của kỳ nghỉ cho Huế thì sẽ dẫn bạn đi nhiều nơi nữa, từ biển rộng cho đến non cao. Biển miền Trung nói chung, Huế nói riêng đã an toàn rồi. Mùa hè, sẽ không có gì bằng khi về Lăng Cô, Cảnh Dương, Thuận An... tắm biển và thưởng thức đủ loại hải sản tươi ngon. Để tìm sự khác biệt, bạn có thể ngủ qua đêm trên những ngôi nhà chồ trên phá Tam Giang – Cầu Hai. Và nếu bạn cần cảm giác lạ lẫm hơn, có thể về với Quảng Điền quê tôi, phía trước là “con nước” Tam Giang, phía sau là biển, cùng nhau đi bắt cá đồng, soi tôm, rạm (cua đồng) vào ban đêm, hay cùng với người dân đào còng ở bãi biển, sau đó cùng ăn một tô cháo đặc biệt, có mùi mằn mặn của biển và vị ngọt của còng. Nếu còn thời gian, tôi sẽ dẫn bạn đi tắm suối ở Nam Đông, A Lưới hay về Phong Điền thưởng thức món tương măng nổi tiếng một vùng - tất nhiên, nếu bạn ăn cay được.

Kể đến ngang đây đã quá những ngày của bạn ở Huế. Và, bạn có vẻ thích ý: “Hay mình chuyển ra Huế ở luôn nhỉ!”. Tôi cười, Huế luôn sẵn sàng đón bạn.   

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top