ClockChủ Nhật, 25/09/2016 05:51

Vấn vít thanh trà

TTH - Lên đến Pleiku rồi, vị thanh trà vẫn còn vấn vít trong tôi.

Tôi vốn dĩ không thích bưởi, dù đã sống, đã đi qua tất cả các vùng bưởi, bòng của cả nước, những Đoan Hùng, Phúc Trạch, rồi sông Tiền, sông Hậu, có lẽ bởi cái ấn tượng từ bé khi ăn những quả bòng mà đêm Trung thu được phá cỗ nó khá là đắng, dù sau này biết bưởi da xanh rất ngọt, và bưởi rất tốt cho sức khỏe nhất là người bị tiểu đường, bị mỡ trong máu...

Thanh trà tại Lễ hội thanh trà 2016. Ảnh: Lê Thanh

Vừa rồi về quê giỗ mẹ tôi mới giật mình, té ra lâu nay mình chưa biết một thứ quả như bưởi, nhưng lại không phải bưởi, mà lại vẫn là bưởi và ngon hơn bưởi. Ấy là quả thanh trà.

Thực ra thì tôi biết quê mình có quả thanh trà từ lâu rồi, nhưng cứ nghĩ nó là em em của bưởi, cháu cháu của cam quýt chi đó, vì thấy nó cứ lẩn quẩn ở một vài địa chỉ loanh quanh Huế chứ ra ngoài chả ai biết nó là cái gì. Và trong những thứ mà khách du lịch mua mang ra khỏi Huế làm quà cũng thấy rất ít thanh trà, chỉ thấy chủ yếu tôm chua, mè xửng, nón, hạt sen...

Nhưng té ra, thanh trà thú vị hơn rất nhiều.

Thứ nhất là giờ nó đã thông dụng hơn. Sau lễ hội thanh trà Thủy Biều thì các vùng có thanh trà của Thừa Thiên Huế như Hương Trà, Phong Điền... bắt đầu có chủ trương khuếch trương thứ quả tuyệt vời này, không cho nó... “cấm cung” như lâu nay nữa.

Thứ hai là thanh trà rất ngon. Trong một cơn đói, tôi đã tỉ mẩn ngồi bóc một quả thanh trà và mới bất ngờ nhận ra cái ngon của nó. Nó thanh, ngọt, dịu và nhẹ, không gắt như bưởi, không quyết liệt như cam, không nhí nhảnh lanh chanh như quýt, nó là tất cả những thứ trên cộng lại, và hơn một bậc, còn hơn như thế nào thì phải ăn mới biết. Có chính quyền vào cuộc, bà con giờ cũng hiện đại lắm, đóng hộp có nhãn rất chuyên nghiệp. Mỗi hộp các tông chứa 6 quả, đẹp và tiện lợi, và sang, bắt mắt.

Thứ ba, nó, thanh trà ấy, chính là một thứ quả từng là đồ tiến vua rất quý. Người ta bảo, những người nông dân xung quanh kinh thành Huế xưa đã lai tạo từ những trái có múi cộng với chất đất, gió, nắng, không khí... và cả sự thành kính của con người để cho ra quả thanh trà, thứ quả thời trân bây giờ mới đang trở lại đúng nghĩa thời trân của nó.

Tôi đã đăng ảnh một hộp thanh trà lên facebook của mình, và quả là không hổ danh thanh trà, hàng trăm comment bình luận, toàn khen thanh trà, cho là nó nhất hạng trong hàng loại quả có múi (tép), rằng đấy là một thành tựu của những người nông dân thời phong kiến khi họ đã chọn lọc những đặc điểm tối ưu của loại quả có múi nhưng hợp với thổ nhưỡng Huế, trở thành một sản phẩm nông nghiệp quý hiếm. Có người khẳng định, thời sinh viên ở Huế đây là món quà xa xỉ. Có lẽ do nó khó trồng hơn bưởi, và tất nhiên vì thế, nó đắt hơn bưởi. Giáo sư nhạc sĩ Thế Bảo từ Sài Gòn nhắn tôi: Hồi nhỏ ở Quảng Ngãi quê ông, phải là nhà quan thì lâu lâu mới có được quả thanh trà để... ngắm.

Anh Nguyễn Đại Vui, bí thư huyện ủy Phong Điền là một trong những người rất tâm huyết với thanh trà. Chính anh biếu tôi một hộp thanh trà để tôi phải ngã ngửa ra là thanh trà ngon quá, và cũng từ anh, tôi mới biết thêm nếu là bưởi, ăn rồi uống nước trà sẽ đắng, còn thanh trà, ăn nó uống nước trà thì càng thêm ngọt...

Ước một ngày, thanh trà Huế sẽ được bán khắp hang cùng ngõ hẻm như bưởi hiện nay...

VĂN CÔNG HÙNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top