ClockChủ Nhật, 16/07/2017 14:55

Vẫn “kinh ngạc Thái Lan”!

TTH - Trở lại Thái Lan sau 10 năm, cảm nhận về nền du lịch xứ chùa vàng vẫn là sự bất ngờ. Bất ngờ đến kinh ngạc. Kinh ngạc như slogan được treo lên trên các nẻo đường du lịch nước này suốt 20 năm nay: “Amazing Thailand” (Kinh ngạc Thái Lan).

Trân Bảo Phật Sơn là một trong những sản phẩm điển hình của tư duy “biến không thành có” của người Thái

Thái Lan bây giờ đã trở nên quen thuộc với người Việt. Vậy mà, khi chọn lựa một điểm đến mới cho chuyến du lịch hè, chúng tôi vẫn chọn Thái Lan. Lý do thứ nhất: chi phí ngang với một tour trong nước. Lý do thứ hai: có điều gì đó thật hấp dẫn, ngay từ trang thông tin của văn phòng đại diện tại Việt Nam của Tổng cục Du lịch Thái Lan với tên gọi Amazing Thailand bằng tiếng Việt. Chúng tôi chọn tour 5 ngày 4 đêm Bangkok - Pattaya của Vietravel. Đây là tour phổ biến mà hầu như du khách nào mới đến Thái Lan đều chọn, vì Bangkok là thủ đô và Pattaya là trung tâm du lịch sôi động nhất của Thái Lan. Trên cung đường tấp nập này, du khách đông hơn người bản địa. Đông nhất vẫn là khách Trung Quốc, thứ nhì là khách Việt Nam.

Biến không thành có

Tour 5 ngày 4 đêm thì mất hai ngày đi và về, thời gian vui chơi thực thụ ở Thái Lan là 3 ngày 4 đêm. Trong 3 ngày 4 đêm ấy, du khách được đến 10 điểm tham quan. Trong 10 điểm đó, chỉ có hai điểm tham quan di sản (cung điện Ananta Samakhom và chùa Thuyền - Wat Yannawa). Tám điểm tham quan còn lại đều là công trình mới tạo dựng: Vườn thú Sricha Tiger Zoo, Làng văn hóa Nong Nooch, Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc đá quý Hoàng gia, Trại rắn Hoàng gia, Trại ong Hoàng gia, Trung tâm thuộc da, Bảo tàng nghệ thuật tương tác (bảo tàng 3D) và Trân Bảo Phật Sơn. Các điểm tham quan mới này chủ yếu nằm trên con đường nối Bangkok và Pattaya, được phân bố theo cự ly phù hợp với các tuyến du lịch, tạo thành vệ tinh chi chít bao quanh hai thành phố du lịch này. Xem các tour tương tự của các hãng lữ hành khác, vẫn các điểm đến như thế, chỉ là thay đổi cho nó khác mà thôi. Nếu không đến vườn thú Sricha Tiger Zoo thì sẽ đến vườn thú Safari World, nếu khách đang ở Bangkok thì ghé trung tâm thuộc da tại đây, nhưng nếu đang ở Pattaya thì tại đây cũng có một trung tâm thuộc da với quy mô không kém.

Show nghệ thuật tạp kỹ Alcazar của các diễn viên chuyển giới ở Pattaya luôn đông khách suốt ngày đêm

Ba phần tư điểm tham quan của chuyến du lịch đều là kỳ quan nhân tạo, thắng cảnh mới. Đi đến đâu cũng gặp công trình mới tạo dựng, và điều đáng nói là công trình nào cũng “xứng đồng tiền bát gạo”. Phần lớn các điểm đến mới tạo này đều được gắn với thương hiệu “Hoàng gia Thái Lan”. Hoàng gia đã trở thành “thương hiệu quốc gia”, là bộ nhận diện thương hiệu rất “bản sắc Thái” và được du lịch Thái khai thác tối đa.

Khi nghe giới thiệu quý khách sắp được chiêm ngưỡng một kỳ quan gọi tên là Trân Bảo Phật Sơn, ai cũng tưởng đó là một ngôi chùa cổ xưa với ngọn tháp vàng của Phật giáo Nam tông. Hóa ra đó là một công trình mới tạo dựng cách đây chỉ 21 năm (1996). Trước một ngọn núi với hình hài không hoàn chỉnh, vị Thái tử của Hoàng gia Thái Lan đã biến nó thành một kỳ quan bằng cách cho khắc lên vách đá một tượng Phật bằng vàng 24k, cao 140 mét, hết 999kg vàng, để tặng cho vua cha Rama IX. “Thổi” vào tượng Phật ấy một huyền thoại. Vậy là Trân Bảo Phật Sơn trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách.

Trân Bảo Phật Sơn là một trong những sản phẩm điển hình của tư duy “biến không thành có” của người Thái. Ngay như bảo tàng nghệ thuật tương tác ở Pattaya, cũng chỉ là những bức tranh tạo hiệu ứng 3D được các họa sĩ vẽ lên tường cho du khách đứng chụp ảnh. Đơn giản vậy thôi chứ có phải kỳ vĩ gì đâu, nhưng nó cũng đã tạo thành một điểm tham quan thú vị cho du khách trong đêm Pattaya toàn là hộp đêm, đèn đỏ.

Cùng với các thắng cảnh mới, người Thái còn tạo ra vô số “điểm tham quan phi vật thể”, đó là các show biểu diễn nghệ thuật của người, thú vật và đồ vật. Ở bất cứ điểm đến nào, sau khi ngắm cảnh, là xem show, và cuối cùng là mua hàng. Trong 3 ngày 3 đêm, đoàn khách chúng tôi được xem đến 8 show diễn của người, voi, hổ, cá sấu, heo, rắn; từ show của diễn viên các nhà hát nghệ thuật cho đến diễn viên chuyển giới, thậm chí có cả show của Hàn Quốc... Show nào cũng hấp dẫn, cũng chuyên nghiệp và đều đặc sắc Thái Lan. Xứng đáng lấy tiền của thiên hạ!

Dám làm những việc không ai dám

Thái Lan không chỉ được mệnh danh là “đất nước chùa vàng”, “xứ sở nụ cười”, mà còn nổi tiếng là “thiên đường tình dục”. Một đất nước quân chủ, lấy Phật giáo làm quốc giáo với 95% dân số là phật tử, nhưng mại dâm vẫn được công nhận như một nghề kinh doanh, một dịch vụ du lịch. Luật pháp Thái Lan nghiêm cấm công dân Thái Lan mua dâm. Văn hóa Thái Lan với hình ảnh mái chùa vàng thoát tục rất xa lạ với những sắc màu ô trọc. Vậy mà hộp đêm, phố đèn  đỏ, massage body... vẫn nhộn nhịp suốt ngày đêm. Các hướng dẫn viên người Thái liên tục giới thiệu và mời du khách trải nghiệm sex show, nhưng họ cũng thừa nhận là chưa từng đặt chân vào đó, vì sẽ bị cảnh sát bắt giữ ngay. Điều đó có nghĩa rằng, đây là những “món hàng” chỉ dành cho du khách. Du khách cần gì thì người Thái thỏa mãn nấy, để đạt cái đích sau cùng là điểm đến của cả thế giới. Đó phải chăng là lý do mà du lịch Thái Lan đã vượt lên đứng đầu trong khối ASEAN với 32,6 triệu du khách quốc tế trong năm 2016. Chỉ mới bốn tháng đầu năm 2017, Thái Lan đã đón 12 triệu du khách, hơn gấp đôi tổng số khách đến Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay. Họ dự kiến sẽ đón khoảng 35 triệu khách quốc tế trong năm 2017 này.

Liên tục tạo ra cái mới, nhất là cái người khác ngại làm, như thế thì du khách mới “Kinh ngạc Thái Lan”. Đó là cách người Thái làm du lịch!

Cô gái hướng dẫn viên của công ty lữ hành địa phương, đơn vị đối tác của Vietravel tại Thái Lan, là một người Sài Gòn nhập cư, tên là Cẩm Lai. Vì vậy, Cẩm Lai hiểu rất rõ cách làm du lịch của Thái Lan từ góc nhìn của một người gốc Việt. Cẩm Lai cho rằng, trong chuyện làm du lịch, người Thái Lan dám làm những việc mà người khác không dám làm. Chẳng hạn, chuyện sex show hoặc chuyển giới. Đi đến đâu cũng gặp show biểu diễn của người chuyển giới. Nếu ở nơi khác, người chuyển giới bị kỳ thị, thì ở Thái Lan, họ đang rất “có giá”. Thậm chí, ngành du lịch nước này còn quảng bá cả một chiến dịch “Lột xác cùng Thái Lan”, khiến ngành phẫu thuật chuyển giới trở thành một dịch vụ “hốt bạc” cho nước này. Có vẻ như sex show, chuyển giới là điều bình thường ở Thái Lan, nhưng trên các kênh thông tin chính thống của nhà nước, hay như trên trang Amazing Thailand của Tổng cục Du lịch Thái Lan, không hề thấy bóng dáng của nó.

Và sau một tuần lễ tràn ngập cảm giác Thái Lan, về đến nhà, lắng lại, thì cảm xúc Thái Lan vẫn là một sự thanh thoát. Một cảm giác tự do khi giá trị con người được tôn trọng! 

Bài, ảnh: MINH TỰ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top