ClockThứ Hai, 22/04/2019 06:45

Văn hóa - di sản & biển là tương lai của du lịch

TTH - Du lịch khu vực miền Trung được định hướng phát triển dựa trên hai trục sản phẩm chính: văn hóa – di sản và nghỉ dưỡng biển. Huế là một trong ít điểm đến nắm giữ cả hai lợi thế này.

Du lịch cộng đồng, nghĩ từ những điều tận thấy ở Thủy ThanhAn toàn cho mùa du lịch biểnĐô thị du lịch ở “Vịnh đẹp thế giới”

Laguna, khu nghỉ dưỡng ở vịnh Chân Mây - Lăng Cô đang tiếp tục được nâng cấp lên 2 tỷ USD

Xác định hướng phát triển

Nếu bàn về thế mạnh để phát triển, du lịch Huế dựa trên hai trục sản phẩm chính là văn hóa - di sản và du lịch biển, chắc hẳn những người quan tâm và yêu Huế đều đã biết. Về văn hóa - di sản, Huế là điểm đến được đánh giá có tính hấp dẫn bậc nhất của cả nước bởi có hệ thống di sản vật thể và phi vật thể “đồ sộ” đã được công nhận di sản thế giới; bề dày lịch sử, lễ hội độc đáo, nơi giao thoa của văn hóa Việt và Chăm Pa tạo nên văn hóa đặc trưng riêng về đời sống, kiến trúc… của vùng đất Cố đô.

Về du lịch biển và những sản phẩm gắn với biển, có thể khẳng định Huế không thua kém bất kỳ điểm đến nổi tiếng về du lịch biển nào trong cả nước. Huế có đường bờ biển dài 128km với những bãi biển không chỉ được liệt kê vào hàng đẹp nhất Việt Nam mà cả thế giới công nhận, như Thuận An, Vinh Thanh, Hàm Rồng, Lộc Bình, Cảnh Dương… và đặc biệt là Lăng Cô. Hầu hết bãi biển ở Huế sạch, còn hoang sơ và chưa khai thác nhiều.

Trong văn bản kết luận sau hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” gần đây, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, thế mạnh về du lịch của miền Trung là văn hóa – di sản và biển. Đây cũng là định hướng phát triển được Chính phủ xác định mà các địa phương phải tập trung nhân lực, vật lực để triển khai, hình thành được những sản phẩm hấp dẫn, đẳng cấp và chất lượng. Cũng theo kết luận của Thủ tướng, mục tiêu được đặt ra là khu vực miền Trung, trong đó Huế là hạt nhân sẽ trở thành điểm đến quan trọng hàng đầu đối với du khách quốc tế khi đến với Việt Nam.

Du khách đến Huế và tham gia các trò chơi teambuiding trên bãi biển

Chủ trương, định hướng cho sự phát triển đã được khẳng định. Về định hướng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như của tỉnh thời gian đến cũng được xác định rất cụ thể. Đối với tỉnh ta, văn hóa – di sản là cốt lõi và phát triển du lịch biển làm đối trọng, qua đó tăng khả năng thu hút và giữ chân du khách. Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng đã chọn Chân Mây – Lăng Cô làm đô thị du lịch biển trong tương lai với chuỗi các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, sang trọng. Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Lăng Cô - Cảnh Dương đến năm 2025 tầm nhìn 2030, theo đó, định hướng khu vực này sẽ trở thành đô thị du lịch ven biển hàng đầu của cả nước trong tương lai.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngoài các dự án “khủng” ở Chân Mây – Lăng Cô, các bãi biển khác, như Lộc Bình, Vinh Hiền, Vinh Xuân, Vinh Thanh, Hải Dương, Quảng Công… đều đã có những dự án tầm cỡ đầu tư. Khi những dự án này triển khai và đi vào hoạt động sẽ tạo nên chuỗi các resort, khu nghỉ dưỡng kéo dài dọc bờ biển. Khi đó, du lịch biển sẽ trở thành vệ tinh bao quanh đô thị di sản trung tâm TP. Huế.

Các chuyên gia phân tích, sự kết hợp giữa hai dòng sản phẩm văn hóa – di sản với nghỉ dưỡng biển sẽ tạo nên sự hoàn hảo cho mỗi điểm đến. Nếu văn hóa – di sản có sức hút khách đến khám phá, trải nghiệm, thì nghỉ dưỡng biển sẽ giữ chân du khách ở lại lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn.

Thêm các sản phẩm gắn với biển

Một trong những chủ trương quan trọng nhất mà Chính phủ đồng ý với các tỉnh miền Trung nói chung và Huế nói riêng là tạo cơ chế “đặc biệt” để tăng khả năng phát triển những đô thị du lịch biển, khi tuyến đường ven biển đi qua các địa phương sẽ được hình thành. Với tuyến đường này, được xem như chiếc chìa khóa gỡ nút thắt cho Huế về hạ tầng giao thông, yếu điểm lớn nhất của Huế lâu nay, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương.

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, hạ tầng du lịch, nhất là từ trung tâm TP. Huế về các điểm du lịch biển còn hạn chế. Chẳng hạn như ở Chân Mây – Lăng Cô, giao thông vẫn chưa được thuận lợi. Tuyến đường ven biển kết nối từ Lăng Cô đến Lộc Vĩnh hiện nay cũng rất nhỏ, trong khi lưu lượng qua đây lại lớn.

Ông Trương Thành Minh, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho hay, để hai dòng sản phẩm này kết hợp hài hòa với nhau thì nội hàm của hai dòng sản phẩm cần phải khắc phục những hạn chế, nhất là hình thành thêm các sản phẩm và chất lượng gắn với biển. Ngoài nghỉ dưỡng biển dành cho những dòng khách cao cấp, các bãi biển cần kết hợp thêm các dịch vụ giải trí, thể thao trên biển, các tour lặn biển… để du khách có nhiều lựa chọn.

Hội Lữ hành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vừa có những chuyến khảo sát tại Huế và làm việc với Hội Lữ hành Huế để xây dựng các tour tuyến cho mùa hè năm 2019. Các doanh nghiệp du lịch ở hai đầu đất nước cho rằng, so với các điểm đến có thế mạnh về văn hóa – di sản khác, di sản Huế vẫn đang giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khách, còn các điểm khác gần như bão hòa. Do đó, các doanh nghiệp mong muốn Huế có thêm các sản phẩm gắn với biển. Ngoài những resort cao cấp, những khách sạn có giá phù hợp gắn với biển Huế cần sớm hình thành để thu hút đa dạng dòng khách và thuận lợi xây dựng tour tuyến.

Một việc khác mà Huế đang mắc phải là đang dồn khá nhiều lực cho các sản phẩm khác. Những năm qua, Huế tổ chức nhiều chuyến khảo sát đến các sản phẩm gắn làng nghề, sinh thái, cộng đồng… trong khi đó, du lịch biển, sản phẩm gắn kết với văn hóa – di sản hiệu quả nhất, quyết định đến yếu tố “sống còn” của du lịch Huế biển vẫn chưa có những chuyến kích cầu thực sự.

Du lịch biển luôn có sức hút lớn với du khách. Nếu có sự kết hợp tốt với thế mạnh về di sản – văn hóa, du lịch Huế sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top