Dịch vụ du lịch Dịch vụ du lịch

24/09/2017 - 11:10

Vấn đề của “2 ngày”

Con số 2, hoặc xấp xỉ 2 ngày khách của Huế không phải là điều gì đó quá thất vọng. Vấn đề là trong cái 2 ngày đó, Huế có gì để cho khách chịu mở ví tiêu tiền...

Đất du lịch, nhưng "số ngày khách"- nói dễ hiểu là số thời gian bình quân mỗi khách du lịch lưu lại - được xem là một trong những chỉ tiêu phấn đấu khá nhọc nhằn của du lịch Huế. Phấn đấu tích cực lắm, con số này đạt khoảng 2 ngày vào năm 2016, nhưng đến 2017, số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy, chỉ còn 1,78 ngày, giảm 0,22 ngày.

Bạch Mã tiềm ẩn điểm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp

Câu chuyện đôi lúc được đem ra xem xét, "mổ xẻ" bên bàn nước của những người thích đi du lịch và ít nhiều thao thức với du lịch Huế. Một lần được dự phần trong những "bàn nước" như thế, tôi vô tình được nghe ý kiến có vẻ ngược ngược, nhưng không phải là không hữu lý.

- Anh em mình đây ai cũng có một vài lần tham gia tour trong hoặc ngoài nước. Trong một tour 5 hoặc 7 ngày, có bao giờ ta thích lưu lại một nơi nào đó lâu quá 2 ngày không, hay là mong muốn được thăm càng nhiều điểm càng tốt?

Khi một người nêu câu hỏi như vậy, cả nhóm đang bàn chuyện tăng ngày khách cho Huế chợt... ngớ người. Lấy trải nghiệm từ bản thân, tuy chưa có điều kiện đi nhiều, nhưng chúng tôi cũng từng đi Thái- Sin- Mã- Lào- Campuchia một đôi lần. Và hình như chưa có điểm nào ở lại quá 2 ngày cả. Thậm chí, khi tour đã thiết kế, nhưng trên hành trình có khi có chút thay đổi do lý do bất khả kháng nào đó, hướng dẫn viên gợi ý cho khách chọn lựa, hoặc là ở lại để trải nghiệm thêm và cũng vừa để dưỡng sức giữa chặng tại "điểm đến" mà chúng tôi đang có mặt, hoặc là di chuyển đến một điểm "dự phòng" thì ai cũng chọn phương án 2. Dù hơi nhọc, nhưng lần đi lần khó, biết thêm một điểm vẫn hơn. Thế cho nên, con số 2, hoặc xấp xỉ 2 ngày khách của Huế, theo chúng tôi, cũng không phải là con số quá thất vọng, quá lo lắng.

Vấn đề là trong cái 2 ngày đó, Huế có gì để khách chịu mở ví tiêu tiền, tiêu thật nhiều tiền, đó mới là điều quan trọng! Tham gia một số tour mới biết, dân đã đi du lịch hầu hết đều là dân rất chịu chi. Được liệt vào hạng nghèo nghèo như "dân mệ" thôi, nhưng vào hãng sản xuất chế tác đá quý của Malaysia vẫn thấy không ít người hào phóng rút tiền triệu, thậm chí vài chục triệu để mua hàng. Trong lúc Huế mình, quốc tế thì khách Âu, Mỹ, Nhật Bản..., nội địa thì Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng... - toàn là loại khách "con nhà giàu", tiền bạc không thiếu, nhưng bình quân chi tiêu của họ trong thời gian lưu lại Huế là không lớn. Một số liệu được tờ Thời báo tài chính công bố, bình quân mức chi tiêu của khách quốc tế tại Huế là thấp nhất trong 5 điểm khảo sát (bao gồm Huế, Đà Nẵng, Hội An, Sa Pa, Hạ Long), chỉ 75,6 USD/ngày. Chi tiêu thấp không phải do khách... "keo", vấn đề nằm ở chỗ ta có gì cho khách tiêu tiền? Không biết có ngoa không, nhưng tôi từng nghe người làm trong ngành du lịch than thở, du khách có người bảo họ mang chục ngàn "đô" đến Huế mà không biết tiêu cái gì cho hết (?!!).

Huế nổi tiếng là đất di sản- Một điểm đến 5 di sản- cái đó không cần bàn cãi. Nhưng Huế cũng nổi tiếng là vùng đất của ẩm thực, của những nghề truyền thống tinh xảo; Huế còn là đất của du lịch biển, du lịch đầm phá; Huế có hệ thống chùa chiền tự viện, có sông Hương và Bạch Mã; có DMZ, suối khoáng nóng Thanh Tân, Mỹ An, A Lưới; có Tây y chất lượng cao và Đông y với những y thuật cổ truyền đẳng cấp cung đình còn được trao truyền.... Vấn đề đặt ra là với kho tài nguyên quý báu đó, Huế phải tư duy thế nào để có những sản phẩm khiến du khách không thể không ăn, không thể không chơi, không thể không mua sắm; những sản phẩm khiến khách tiêu tiền và thực sự hài lòng với chi tiêu của mình.

Quan trọng nữa là trong quỹ thời gian 2 ngày khách lưu lại, Huế biết khoe, biết "nhem thèm" để khách hiểu rằng, những gì họ vừa trải nghiệm trong 2 ngày qua mới chỉ là một phần rất nhỏ thôi, Huế chúng tôi còn có những điểm đến, những sản phẩm xứng đồng tiền bát gạo khác sẵn sàng chào đón các bạn trong lần tái ngộ tới.

"Buộc" khách phải tiêu tiền và mong muốn trở lại với Huế là mục tiêu có vẻ dễ với đến hơn (nhưng không kém phần hiệu quả) so với việc cố gắng kéo dài thời gian lưu trú bởi những lý do như trên chúng tôi đã đề cập. Và cũng biết đâu đấy, trong cố gắng kiến tạo sản phẩm du lịch, đến một lúc nào đó Huế đồng thời sẽ tạo được cho mình sức hút đến mức khách đã đến thì không nỡ rời xa, chấp nhận ưu tiên thời gian của tour cho Huế thì quả là sự "cộng hưởng" quá tốt. Khó đấy, nhưng nếu có ước mơ và nỗ lực hành động, mùa quả ngọt chắc hẳn sẽ đón chờ...

Bài, ảnh: HIỀN AN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP