ClockThứ Ba, 09/03/2021 07:00

Ứng xử văn minh du lịch trong tình hình mới

TTH - Để hướng đến hoạt động du lịch bài bản, an toàn hơn nữa trong tình hình mới, bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch sẽ được triển khai trong thời gian đến.

Đón khách trong an toànHướng đến trong lành môi trường du lịch

Nhiều du khách còn chủ quan không mang khẩu trang khi đến nơi đông người

Bền vững, an toàn và chất lượng

Theo Sở Du lịch, bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch mà ngành đang xây dựng và chuẩn bị ban hành nhằm hướng đến tính quy chuẩn và bài bản nhất có thể trong các hoạt động. Bộ quy tắc giúp định hướng hành vi, thái độ và cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho toàn bộ người dân, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch.

Bộ quy tắc còn mong muốn nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, nâng cao chất lượng, hình ảnh điểm đến; cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch, người dân trên địa bàn tỉnh những hành vi nên làm và không nên làm nhằm xây dựng hình ảnh văn minh, lịch sự trên địa bàn tỉnh...

Đối tượng mà bộ quy tắc muốn hướng đến là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, bao gồm: các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, các cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các nhà hàng, các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch...; cán bộ, công chức; cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch và không thể thiếu là du khách, chủ thể của mọi hoạt động du lịch.

Tuân thủ kiểm tra thân nhiệt khi đến Huế du lịch

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, thu hút và phục vụ du khách khi đến Huế trong trạng thái bình thường mới, vừa phòng chống dịch, vừa khai thác du lịch hiệu quả là nhiệm vụ không phải dễ. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh luôn trong tư thế “rình rập” nếu điểm đến, người phục vụ du lịch và cả du khách có sự chủ quan. Hơn nữa, sự siết chặt trong quản lý đôi lúc khiến du khách không thỏa mái khi thông tin thiếu minh bạch và thiếu sự tuyên truyền sâu rộng. Vì vậy, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết để phát triển du lịch Huế bền vững, an toàn và chất lượng.

Rút kinh nghiệm những lần trước đó, những quy định mới là cần thiết và hướng đến lợi ích chung nhưng lại gặp những ý kiến trái chiều vì mới triển khai, thông tin đến du khách chưa đa diện, lãnh đạo ngành du lịch cho biết sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về cách ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông, các website của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, mạng xã hội; tuyên truyền các thông điệp, nội dung thiết yếu dưới dạng các hình ảnh trực quan, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn; chạy định kỳ trên hệ thống màn hình Led quảng cáo trên địa bàn TP. Huế nhằm nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể; phối hợp với các địa phương, đơn vị tuyên truyền thông qua việc phát động chiến dịch về ứng xử văn minh du lịch tại các điểm du lịch, các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Lấy khách làm trọng tâm

Trong các nội dung mà bộ quy tắc ứng xử văn minh hướng đến, điều lưu ý đầu tiên vẫn là cài đặt ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Cài đặt Hue-S và quét mã QR điểm đến để giám sát dịch tễ cộng đồng. Cập nhật bản đồ du lịch an toàn (Hue Blue Map) để nhận biết các cơ sở dịch vụ/điểm đến đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Thực hiện thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch, điểm khác so với những quy định về phòng chống dịch trước đó là có các quy tắc ứng xử cụ thể và có chế tài xử lý. Đối với khách du lịch, khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ thời điểm và thời gian an toàn để đi du lịch. Khuyến nghị kiểm tra y tế, đảm bảo sức khỏe trước khi đi du lịch. Có ý thức bảo vệ bản thân và người xung quanh trong các chuyến đi du lịch. Không khạc, nhổ, không vứt rác, khẩu trang bừa bãi. Ghi chép lịch trình tại các điểm đến, hợp tác khai báo trung thực với chính quyền địa phương khi có yêu cầu sau các chuyến đi du lịch.

Đối với các đơn vị, các điểm đến, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân cung ứng dịch vụ, phải niêm yết đường dây nóng về hỗ trợ y tế và hỗ trợ du khách. Không đeo bám, chèo kéo khách du lịch, không nâng giá, ép giá khi du khách sử dụng các dịch vụ.

Đánh giá mới đây cho thấy, trên thực tế đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, song đâu đó vần còn một số doanh nghiệp, điểm đến còn lơ là, chưa quyết liệt; có một số du khách chưa có ý thức, không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, khiến các điểm đến khó quyết liệt, triển khai đầy đủ các giải pháp.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, bộ quy tắc ứng xử lấy du khách làm trung tâm. Tất cả các quy định, quy tắc ứng xử đều hướng đến sự an toàn tối đa cho chính mỗi du khách khi đã lựa chọn Huế làm điểm đến của chuyến du lịch của mình. Các quy tắc cũng không hề làm khó cho du khách mà đó như là lời nhắc nhở về sự an toàn, điểm đến an toàn, du khách an toàn, người phục vụ an toàn và văn minh. Khi áp dụng đầy đủ bộ quy tắc, ngành du lịch mong muốn tạo ra một môi trường du lịch an toàn, chuyên nghiệp được hình thành và dần được quy chuẩn.

Trong tình hình mới, thực hiện hai nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa khai thác du lịch, nhiều giải pháp đồng hành được triển khai. Đây là sự chủ động cần có để du lịch Huế tiếp tục nhận được sự tin tưởng của du khách.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

TIN MỚI

Return to top