ClockChủ Nhật, 28/11/2021 08:16

Ứng biến trong kinh doanh du lịch

TTH - Đáng lẽ ra, đây là thời điểm bận rộn của các doanh nghiệp du lịch với những hợp đồng, ký kết hợp tác kinh doanh cho năm mới, nhưng nay vẫn chưa thể triển khai.

Giữ thương hiệu du lịch qua mùa dịchKhai thác thế mạnh kinh tế vườnQuảng Công thúc đẩy du lịch, dịch vụ

Các cơ sở lưu trú ở Huế thông tin hiện vẫn chưa nhận các hợp tác cho năm 2022 (Khách làm thủ tục nhận phòng tại Khách sạn Silk Path Huế)

Chưa dám đặt dịch vụ

Vừa liệt kê những đầu việc mà đáng lẽ ra hàng năm vào tháng 11 này, chi nhánh công ty phải cấp tập thực hiện để chuẩn bị cho năm 2022, bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Chi nhánh Huế không giấu đi vẻ “sốt ruột” vì những đầu việc đó vẫn chưa thể triển khai.

Bà Lý cho biết, tháng 11 là thời điểm để các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, như lữ hành, lưu trú, nhà hàng, vận chuyển cùng nhau ngồi lại để bàn thảo và ký kết những hợp tác dịch vụ cho năm mới. Trong du lịch, các lữ hành sẽ tính toán lượng khách trong năm để đặt trước số lượng phòng khách sạn, vé máy bay tương ứng… Trong kinh doanh, khi đặt với số lượng lớn và ấn định thời gian sớm (thường gọi là đặt theo “seri”) sẽ có giá ưu đãi từ đối tác.

Phân tích từ các doanh nghiệp lữ hành, việc chưa triển khai các hợp tác không phản ánh sự nghi ngờ về khả năng phục hồi của ngành du lịch mà đó là sự tính toán, đảm bảo an toàn cho chính các doanh nghiệp.

Trở lại giai đoạn sau những lần bùng phát dịch bệnh trước đó, khi các tour du lịch buộc phải tạm dừng thì phát sinh khá nhiều vấn đề; trong đó, phức tạp nhất là không thể hoàn 100% tiền tour lại cho khách hàng. Khi đã đặt tour (đặt cọc), một phần kinh phí sẽ được chuyển sang dịch vụ vận chuyển, khi bất ngờ hủy tour khả năng hoàn lại tiền từ vận chuyển là rất khó. Điều này dẫn đến những phát sinh và hiểu lầm giữa du khách và lữ hành. Nhiều du khách cho rằng, doanh nghiệp không chịu hoàn tiền và dĩ nhiên khi đó doanh nghiệp sẽ mất nguồn khách cho các lần sau.

Xu hướng này cũng chỉ ra một thực thế khác là thời điểm đặt tour của khách thay đổi. Trước đây, khách lên kế hoạch từ rất sớm, có khi từ 6 – 12 tháng. Hiện tại, khách chuyển sang trạng thái đặt tour chớp nhoáng. Du khách có thể ra quyết định đi du lịch tức thời, quyết định buổi sáng, buổi chiều đã bắt đầu đi tour. Do đó, phương thức kinh doanh “tùy cơ ứng biến” là điều bắt buộc phải áp dụng lúc này, dù giá tour có thể cao hơn so với có hợp đồng từ trước.

Ngay cả xu hướng đặt dịch vụ của đối tác quốc tế cũng thay đổi. Đại diện Khách sạn Azerai La Residence thông tin, các đối tác đã đặt phòng trở lại, song khi đặt có thời gian ngắn và thời gian giữ phòng cũng nhanh hơn. Trước đây, khách đặt trước đến vài năm, nhưng giai đoạn gần đây, đặt và giữ phòng khoảng 2-3 tháng, sau đó hủy và đặt lại booking mới.

Bên cạnh chiều hợp tác đưa khách từ Huế đi các điểm, chiều hợp tác đưa khách đến Huế cũng tương tự. Theo các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp vận tải ở Huế, đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận những thông tin về hợp tác mới cho năm 2022 từ các đối tác. Trong khi đó, thông thường mọi năm, đây là thời điểm gần như đã “chốt” xong số lượng phòng cung ứng.

Chủ động ứng biến

Trước diễn biến mới, thích ứng là điều tất yếu, dù biết thách thức là không phải nhỏ. Trong giai đoạn “giao thời” này, các doanh nghiệp cần chủ động, cố gắng hơn nữa và có giải pháp để “tùy cơ ứng biến” tốt nhất có thể. Điều tích cực là các doanh nghiệp đang nỗ lực để xây dựng các sản phẩm, tour tuyến mới để thu hút khách.

Điều này càng được tiếp thêm động lực khi một thông tin khả quan vừa được công cụ Destination Insights của Google thông báo là từ đầu tháng 10/2021, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch có dấu hiệu khởi sắc. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú du lịch trong thời gian qua cao gần gấp 2 lần so với thời điểm tháng 9. Trong cùng thời gian đó, nhu cầu tìm kiếm thông tin về đi lại hàng không còn tăng nhanh hơn, thời điểm tháng 10 nhu cầu tăng gần gấp 3 lần so với đầu tháng 9. Điều đó chứng tỏ nhu cầu đi lại của người dân đang rất cao nhằm nối lại các hoạt động như trở về nhà, thăm thân, du lịch và công việc trong bối cảnh hoạt động giao thông đang từng bước mở trở lại. Đáng mừng hơn, lượng tìm kiếm thông tin của khách quốc tế về đi lại hàng không cũng như cơ sở lưu trú cũng đang có xu hướng tăng.

Anh Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế chia sẻ, chúng tôi liên hệ với khách hàng thân thiết thì khách cho rằng sẽ đi du lịch, nhưng chưa đưa ra quyết định khi nào. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thích ứng liên tục, tùy tình hình để phục vụ khách.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó cũng là yếu tố quan trọng để du lịch Huế phục hồi. Về phía quản lý ngành sẽ có những dự báo mang tính chính xác nhất có thể dựa trên phân tích tình hình dịch bệnh, khả năng di chuyển, tâm lý khách hàng, xu hướng nhu cầu… để doanh nghiệp nắm và lập kế hoạch ứng biến tốt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng, những vướng mắc lâu nay sẽ được hỗ trợ giải quyết, gỡ khó tốt hơn.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top