ClockChủ Nhật, 10/11/2019 19:25

Trứng lộn sốt me ngày se lạnh

TTH - Vừa đặt chân xuống sân bay Phú Bài bạn đã hí hửng bảo, tưởng Huế đang trong đợt nắng nóng không ngờ lại may mắn gặp ngay “đặc sản Huế”.

Món Huế thành nỗi nhớBánh lọc, món quà xứ Huế

Hấp dẫn trứng vịt lộn sốt me

“Đặc sản Huế” mà bạn nói, chính là cơn mưa rả rích ngoài kia. Huế đã sang đông, không mưa lạnh mới là lạ. Bạn nhìn trời than thở, mưa lạnh như ri, đi ăn trứng lộn xào me thì ngon phải biết. Vậy là đi.

Ở Huế dạo này có rất nhiều nơi bán trứng lộn xào me lắm, nhưng bạn nhất quyết phải qua Nguyễn Trãi ăn mới chịu. Bạn nói đã ăn món này nhiều nơi, khắp Bắc Trung Nam đến đâu cũng nếm thử (vậy mới biết bạn mê món này biết bao nhiêu) nhưng chẳng đâu ngon bằng Huế. Nghe người Sài Gòn khen món Huế mà mình muốn phổng mũi. Tự hào ghê.

Từ bờ Nam, hai đứa chạy xe sang bờ Bắc. Qua cầu Trường Tiền rồi vòng vèo thêm mấy con đường trong Thành nội mới đến nơi. Trời mưa bay bay lại thêm chút se se lạnh, ánh đèn đường vàng vọt càng khiến cho Huế về đêm thêm u tịch. Quán trứng lộn nằm khép nép nơi góc đường Nguyễn Trãi. Quán bán cả trứng vịt lộn, trứng cút lộn luộc và sốt me. Bạn là khách quen của quán ngót nghét gần hai chục năm nay, từ hồi chủ quán là một mệ luống tuổi, sau này đến phiên con gái ngồi bán thay, cô chị lấy chồng thì đến phiên cô em thay thế. Từ hồi người em nối nghiệp, quán mới có thêm món trứng lộn sốt me, e cũng là nơi bán món này đầu tiên ở Huế.

Trứng lộn sốt me ở đây ngon ở chỗ, trứng không chiên trước như nhiều nơi mà chỉ luộc sẵn để trong rổ, khách đến chủ quán mới đập trứng chiên lên. Nước sốt me thì được chủ quán pha sẵn. Theo chị chủ quán, nước sốt me pha tương đối đơn giản. Me chua sau khi ngâm thì lọc bỏ bã, nêm đường, muối sao cho vừa ăn rồi sên trên lửa vừa đến khi sền sệt là được. Nước sốt me đúng chuẩn là vừa đủ độ mặn, không quá chua mà cũng không quá ngọt. Già chút muối, nhiều chút đường đều làm hỏng món ăn.

Trứng cút lộn sau khi chiên cho lớp vỏ ngoài xém xém vàng thì múc ra đĩa. Chị chủ quán sẽ rưới lên nước sốt me kẹo kẹo, rắc lên ít đậu phộng, thêm chút hành phi, cho vào mấy miếng tóp mỡ, lại bỏ thêm vài cọng rau răm. Trứng dọn ra vẫn còn nóng hổi thơm lừng. Trứng được chiên lên nên thịt chắc, dai dai, vừa béo vừa bùi. Những ai “ngại” trứng vịt lộn như mình thì chọn trứng cút lộn là đúng bài.

Cái trứng cút nhỏ xíu, tẩm đều sốt me vàng ươm, chua chua, ngọt ngọt, mằn mặn vừa đủ thấm. Thơm thơm mùi hành phi, bùi bùi của đậu phụng rang lại có chút béo giòn của tóp mỡ. Gắp cái trứng ngập sốt me lên cắn một miếng, lại nhón thêm một nhúm chua ngọt ăn kèm, thêm mấy ngọn rau răm xanh mướt, gỡ vài hạt tiêu xanh. Vị chua chua ngọt ngọt của me, hòa cùng với vị ngọt của trứng, cay cay của gừng ớt, tiêu xanh trộn lẫn, vô cùng kích thích vị giác.

Lại nói, cái ngon của món trứng lộn sốt me, không thể nào thiếu món chua ngọt ăn kèm. Chua ngọt ở đây ngoài cà rốt, đu đủ, còn có thêm vả, xoài xanh, vừa ngon vừa lạ miệng. Cũng theo chị chủ quán, ngâm chua ngọt rất đơn giản. Cà rốt, đu đủ bào sợi. Vả, xoài thái lát mỏng. Ớt, gừng, tỏi cắt nhỏ. Giấm hòa với đường, thêm chút muối. Sau đó cho mọi thứ vào thau trộn đều rồi cho vào hũ, để chừng vài tiếng cho ngấm là ăn được. Ăn một lần không hết thì cất tủ lạnh dùng dần.

Trời Huế mưa mưa lạnh lạnh, nếu muốn ăn trứng lộn sốt me mà ngại mưa ngại gió, bạn có thể tự làm ở nhà, ăn cũng ngon không kém. Nhưng bạn mình bảo, ăn ngoài quán là ngon nhất. Cái cảm giác ngồi trong quán hì hà hì hụi thưởng thức món ăn, mà chỉ cần ngẩng đầu lên là thấy ngoài kia mưa lay bay dưới ngọn đèn vàng, thiệt là thi vị, đúng chất Huế.

Bài, ảnh: LINH CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm
Return to top