ClockThứ Hai, 01/08/2022 19:22

Tri ân người có công gieo mầm đặc sản thanh trà trên đất Dương Hòa

TTH.VN - Lễ rước và cung tiến thanh trà của làng Dương Hòa (xã Dương Hòa, TX. Hương Thủy) diễn ra chiều 1/8 với các nghi thức truyền thống của địa phương. Đây được xem là một trong những hoạt động “đinh” tại chương trình “Với chiến khu xưa” – Dương Hòa 2022.

Khai mạc “Với chiến khu xưa” Dương HòaHơn 350 trại sinh tham gia hội trại về nguồnMở hướng phát triển du lịch cộng đồng Dương HòaHọc sinh Hương Thủy tìm hiểu lịch sử về chiến khu Dương HòaDương Hòa - xưa & nay

Những trái thanh trà ngon nhất được dâng cúng tại đình làng Dương Hòa

Theo sử sách, ngài bổn thổ tiền khai canh Phan Đại Lang khi đến vùng đất này đã chiêu mộ thêm các dòng tộc cùng khai hoang, mở đất, lập ấp, dựng làng, xây dựng Dương Hòa ngày càng hưng thịnh, phát triển.

Ngoài các loại cây lương thực, ăn quả rau màu…, ngài khai canh đã sưu tầm giống cây thanh trà ngon ngọt để trồng ở vùng đất này.

Trải qua 359 năm gìn giữ, phát triển, đến nay, thanh trà đã trở thành loại cây kinh tế chủ lực của xã Dương Hòa, có vị trí nhất định trên thị trường nông sản của Hương Thủy nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung.

Hiện, tổng diện tích thanh trà của xã Dương Hòa là hơn 65ha trong đó đang cho khai thác khoảng 35ha. Cũng trong số 65ha thanh trà nói trên, có 8ha được quy hoạch là cánh đồng mẫu với gần 2.000 gốc thanh trà có tuổi đời từ 5 – 7 năm ở khu vực Đồng Rệ 2 (địa phận 2 thôn: Hạ - Buồng Tằm).

“Lễ rước và cung tiến thanh trà nhằm thể hiện sự tri ân, tưởng nhớ của con dân trong làng đối với các bậc tiền nhân đã có công khai canh, khai khẩn và đưa giống cây thanh trà trở thành một trong những “điểm tựa” để người dân nơi đây phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu; đồng thời, giới thiệu giống cây đặc sản của vùng đất này đến với mọi người rộng rãi hơn”, ông Lê Văn Hải - Trưởng làng Dương Hòa chia sẻ.

Một số hình ảnh tại Lễ rước và cung tiến thanh trà:

Hoạt động được bắt đầu bằng lễ rước ngài khai canh từ đình làng 

Dưới tán thanh trà xanh mướt

Những trái thanh trà ngon nhất được con dân trong làng gánh đến dâng cúng

Điểm đến của đoàn rước là miếu thờ ngài khai canh

Đoàn rước về lại đình làng để thực hiện nghi lễ cung tiến thanh trà

Sắp xếp thanh trà trước khi cung tiến

Lễ rước và cung tiến thanh trà thể hiện sự tri ân của con dân Dương Hòa đối với các bậc tiền nhân

Clip Lễ rước và cung tiến thanh trà chiều 1/8

Hàn Đăng - Thanh Đoàn (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top