ClockThứ Bảy, 22/06/2013 09:31

Trải nghiệm tour du lịch A Lưới

TTH - Giữa những ngày hè đổ lửa, trốn cái nắng nóng ở thành phố bằng cách lên A Lưới để trải nghiệm nét đẹp hoang sơ, xanh mát và hít thở không khí trong lành của chốn núi rừng.

A Nôr - kiệt tác thiên nhiên

Tôi theo đoàn khảo sát du lịch lên A Lưới do Ban thực hiện dự án Mê Kông tổ chức. Đoàn gồm 22 doanh nghiệp lữ hành đến từ Đà Nẵng, Hội An và Huế. Sau chặng đường bầm dập vì say xe, không khí mát mẻ, trong lành của A Lưới khiến tôi như bừng tỉnh. Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ với dãy rừng nguyên sinh đan xen rừng trồng tái sinh trải dài trên tuyến đường Hồ Chí Minh làm “mát mắt” tất cả những ai đến đây.

Sảng khoái ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh

Sau khi tham quan nhà sinh hoạt cộng đồng ở trung tâm huyện, xe hướng đến thác A Nôr ở xã Hồng Kim. Những người quen thuộc địa bàn A Lưới truyền tai nhau câu nói: “Chưa thăm A Nôr như chưa đến A Lưới”, thế nên dù rất mệt, tôi vẫn hăng hái. Đường vào thác khá gập ghềnh.

Thật không bỏ công lội bộ gần 30 phút, tôi như choáng ngợp trước kiệt tác thiên nhiên trữ tình nằm giữa đại ngàn. A Nôr như một “tiên cảnh” khi có tới 3 dòng thác liên hoàn đổ nước trắng xóa. Phía dưới chân thác là một hồ nước khá rộng, tha hồ bơi lội. Đổ từ độ cao hơn trăm mét, thác A Nôr có một lớp sương mờ bao phủ khiến không khí xung quanh luôn mát mẻ. Vách núi đá cheo leo có nhiều hoa đỗ quyên rực đỏ càng làm cho A Nôr thêm thơ mộng... Với phong cảnh tươi đẹp, nguyên sơ, đây là khu nghỉ dưỡng lý tưởng trong ngày hè.

Sau khi ngâm mình dưới làn nước mát lạnh, chúng tôi ăn trưa dã chiến tại đây. Những tảng đá to được trưng dụng làm bàn ăn. Thực phẩm là những đặc sản A Lưới mang theo từ thị trấn. Chuyến picnic thêm phần thú vị khi đoàn kiếm củi khô và nướng gà tại thác... Anh Bùi Thế Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền thông Vesta – TP Hồ Chí Minh cho hay: “Với vẻ đẹp hoang sơ và đầy quyến rũ, thác A Nôr là một địa chỉ du lịch “đỏ” đối với du khách. Xung quanh thác là thảm thực vật xanh ngắt, A Nôr như một máy điều hòa tự nhiên, chống lại cái nắng gay gắt. Chúng tôi đã có trải nghiệm thú vị khi đến đây”.

Thú vị với du lịch cộng đồng

Lên A Lưới mà không ngủ nhà sàn, ăn cơm nếp và mặc đồ thổ cẩm của đồng bào Tà Ôi thì thật thiếu sót.

Chia tay A Nôr, đoàn chúng tôi đến trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka-Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe đạp tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng... Các thành viên trong đoàn đã rất thích thú khi được đạp xe du lịch quanh thôn để ngắm khung cảnh thanh bình ở một làng quê vùng cao. Qua các nương rẫy, các con suối nhỏ, được tiếp xúc với nhiều đồng bào, xem họ trồng ruộng khô, đan lát, dệt zèng… chúng tôi càng hiểu hơn đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất và đặc trưng văn hóa của đồng bào Tà Ôi. Những món ăn đặc sản của dân tộc Tà Ôi, như: cơm lam, thịt xiên nướng, gà nướng ống… làm hài lòng tất cả mọi người.

Đêm xuống, đoàn đốt lửa trại giao lưu với người dân Aka-Achi. Từ trẻ em, trai làng đến các mẹ, các chị và cả người già, ai cũng niềm nở, nhiệt tình với khách. Khoảnh sân của nhà nghỉ cộng đồng như vỡ ra trong tiếng hát, tiếng cười và tiếng vỗ tay. Chủ và khách cùng ca hát, nhảy múa tưng bừng. Giây phút ấy, dường như đất trời đã hòa làm một, lòng người miền xuôi và miền ngược cũng hòa làm một. Những điệu múa truyền thống đẹp đẽ của dân tộc Tà Ôi, những giai điệu trầm bổng của tiếng khèn, tiếng sáo kéo mọi người xích lại gần nhau, không còn khoảng cách. Bình rượu Đoác đầy rồi lại vơi, cứ thế chủ và khách say sưa ca hát. Không có hoa, mọi người hái những bông hoa dại, cành lá rừng tặng nhau. Đơn sơ, mộc mạc nhưng không kém phần dễ thương. Đến khuya, không ai muốn dừng cuộc chơi dù đã thấm mệt.

Nguyễn Thị Bích Thúy (Công ty du lịch Eco Nature Travel) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến A lưới. Với tôi, cái gì ở đây cũng mới mẻ và thú vị. Với tour du lịch này, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa và cuộc sống thường nhật của người dân tộc thiểu số. Tôi sẽ tích cực quảng bá tour này đến du khách”.

Từ năm 2009 đến nay, Aka-Achi được dự án Mê Kông hỗ trợ xây dựng nhà nghỉ cộng đồng, trang bị 22 chiếc xe đạp và tập huấn cho bà con cách làm du lịch. Qua hỗ trợ của dự án, bà con trong thôn đã nâng cao nhận thức về du lịch, nâng cao năng lực, các kỹ năng phục vụ du khách. Đến nay, Aka-Achi đã đón rất nhiều đoàn khách, trong đó có nhiều khách quốc tế. Hue Tourist là một trong những công ty du lịch đã đưa nhiều đoàn khách quốc tế đến với A Roàng. Anh Trần Quang Hào, Giám đốc công ty cho biết, tour du lịch này đặc biệt thu hút những du khách thích loại hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh và du lịch mạo hiểm.

Dẫu phong cách phục vụ của cộng đồng du lịch chưa được chuyên nghiệp nhưng hầu hết du khách không vì vậy mà thấy phiền lòng. Theo anh Bùi Thế Quang, như vậy mới là du lịch “home stay”. Du khách không cần sự chuyên nghiệp mà thích bà con giữ nguyên bản sắc văn hóa, những gì họ vốn có.

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top