ClockThứ Năm, 12/04/2012 00:07

Tôm chua, mắm Huế lên ngôi

TTH - Tôm chua, mắm ruốc, mắm sò Huế là món ăn truyền thống được nhiều thực khách trong và ngoài nước ưa thích. Trong những ngày diễn ra Festival Huế 2012, nhiều du khách đã chọn tôm chua, mắm Huế là món quà để tặng cho người thân....

Tôm chua, mắm Huế... hút hàng

 

Chúng tôi đến chợ Đông Ba lúc trời gần tối, chứng kiến các quầy bán tôm chua, mắm sò, ruốc... đông nghịt khách. Chị Trần Thị Thái Phượng, chủ cơ sở chế biến các mặt hàng thủy sản Cô Ri cho biết: “Để có đủ hàng phục vụ nhu cầu du khách tại Festival, hơn 1 tháng nay, cơ sở mở rộng, nâng công suất sản xuất lên 20 tấn sản phẩm và đa dạng hóa các mặt hàng, như: mắm tôm, mắm tép, mắm rò, mắm sò, cà pháo.... Muốn có tôm chua ngon, nguyên liệu phải làm từ tôm rằn, tươi, rửa sạch, để ráo xốc với muối, trộn với riềng, tỏi, ớt và một số “bí quyết” riêng. Sau thời gian ủ kín, tôm sẽ đổi màu đỏ tươi và thơm nức mùi riềng tỏi. Từ lâu những món ăn này đã trở thành quen thuộc với người dân xứ Huế và thực khách phương xa”. Chị Nguyễn Ngọc Oanh, du khách đến từ Bắc Ninh, cho biết: “Tôi vào Huế tham dự Festival, mấy ngày qua ăn cơm quán có món tôm chua rất ngon, hôm nay tôi mua 10 bịch tôm chua về làm quà cho người thân trong gia đình”.

 

Tại cơ sở chế biến tôm chua Tấn Lộc, ở đường Nguyễn Trãi, không khí sản xuất cũng không kém phần sôi động. Anh Cao Phúc, chủ cơ sở, cho biết: “Cứ đến dịp Festival và các lễ hội lớn, chúng tôi phải nâng công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách. Khoảng 1 tháng trở lại đây, chúng tôi liên tục nhận đơn đặt hàng từ các cơ sở kinh doanh, với hơn 10 ngàn bịch mắm các loại, giá 30-50 ngàn đồng/bịch. Ngoài việc sản xuất theo đơn đặt hàng, cơ sở còn tăng cường sản xuất để bán lẻ cho du khách đến tham quan du lịch. Bên cạnh mở rộng sản xuất, cơ sở luôn đặt vấn đề chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lên hàng đầu”.

 

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

 

Ông Lê Văn Bình, Chi cục Phó Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, để các sản phẩm mắm Huế đảm bảo chất lượng cung ứng nhu cầu tiêu dùng của thực khách, trước Khai mạc Festival khoảng 1 tháng, đơn vị đã kiểm tra VSATTP thủy sản ở 28 cơ sở chế biến tôm chua, mắm sò... trên địa bàn thành phố Huế; trong đó, có 5 cơ sở chưa đủ điều kiện để sản xuất. Đơn vị yêu cầu các cơ sở này ngừng hoạt động để đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng, dụng cụ sản xuất... hợp VSATTP.

Thời gian qua, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thường xuyên tổ chức lớp tập huấn về VSATTP thủy sản đối với các cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh. Tham gia lớp tập huấn có gần 40 chủ cơ sở chế biến thủy sản ở thành phố Huế, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), Phú Thuận, Phú Hải (Phú Vang)… Tại lớp tập huấn, các chủ chế biến được cán bộ thủy sản trang bị những kiến thức cơ bản về VSATTP như: chọn nguyên liệu tươi sống, mặt bằng chế biến phải có tường bao ngăn cách khu vực chế biến với bên ngoài để dễ làm vệ sinh và khử trùng; không tạo nơi trú ẩn cho động vật gây hại, hạn chế tối đa việc sử dụng các phụ gia…

 

Gần đây, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban ngành kiểm tra, nhắc nhở các ở các cơ sở kinh doanh, chế biến các mặt hàng thủy, hải sản đảm bảo VSATTP. Đồng thời, buộc người sản xuất, chế biến và kinh doanh các mặt hàng này ký cam kết về VSATTP thủy sản.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Du khách mua tôm chua, mắm sò... làm quà cho người thân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top