ClockThứ Hai, 02/05/2011 06:15

Tọa đàm thực tiễn “Phong vị ẩm thực Việt”

TTH - Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2011, sáng 1/5, UBND TP Huế phối hợp với Phân viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế và Công ty CP Du lịch Huế tổ chức buổi tọa đàm thực tiễn với chủ đề “Phong vị ẩm thực Việt”.
Với 33 tham luận của 38 tác giả nhóm tác giả đến từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP HCMinh, buổi tọa đàm là hoạt động khoa học mang tính chuyên sâu và rất có ý nghĩa tại Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ IV-2011, đồng thời là một diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp của các thành phần kinh tế, các nghệ nhân, chuyên gia, thợ thủ công và người tiêu dùng nhằm trao đổi kinh nghiệm.
 
Thông qua buổi tọa đàm, các đại biểu mong muốn góp phần định hướng phát triển hai nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, bản sắc văn hoá Huế là ẩm thực và cây kiểng.Tọa đàm cũng đánh giá một cách có hệ thống và đầy đủ hơn về quá trình hình thành và phát triển, tiềm năng phong phú, đa dạng, những đóng góp tích cực, các giá trị và đặc tính tiêu biểu của nền văn hoá ẩm thực truyền thống Việt Nam cũng như di sản ẩm thực Huế, về mối quan hệ giữa nghề ẩm thực với cây kiểng và các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống trên đất Cố đô. Các đại biểu cũng đã tập trung phân tích, làm rõ thực trạng của văn hoá ẩm thực và nghề cây kiểng hiện nay tại Huế... để từ đó,đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm bảo tồn, khai thác và phát huy có  hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của di sản văn hoá ẩm thực và nghệ thuật cây kiểng theo hướng phát triển  bền vững.
Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm
Return to top