ClockThứ Năm, 20/01/2022 06:00

Tinh thần xung kích của tuổi trẻ ngành Thuế

TTH - Đoàn cơ sở (ĐCS) Cục Thuế tỉnh thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 chi đoàn của các chi cục thuế và Chi đoàn Cơ quan Cục Thuế tỉnh vào đầu năm 2020 với hơn 160 đoàn viên. Việc tập hợp những thanh niên ưu tú của ngành, đoàn viên ĐCS Cục Thuế tỉnh không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ mà còn tiên phong trên nhiều mặt trận, với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế cho doanh nghiệpChống thất thu bù đắp một phần số hụt thu ngân sáchĐiều chỉnh thuế, phí để giữ giá xăng dầu

Tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Năng động trong chuyên môn

Thành lập ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động của ĐCS Cục Thuế tỉnh gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay khi thành lập, ĐCS đã có nhiều giải pháp nhằm thích nghi với tình hình mới để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn quyết tâm cùng toàn ngành đảm bảo nhiệm vụ thu, đồng hành hỗ trợ người nộp thuế vừa năng động sáng tạo trong hoạt động phong trào.

Để chủ động hỗ trợ người nộp thuế trong tình hình dịch, ĐCS đã đổi mới cách thức hoạt động tuyên truyền, tiếp cận với người dân, doanh nghiệp. Chủ động sản xuất video giới thiệu những điểm mới và hướng dẫn các thủ tục hành chính… và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Thông qua các video hướng dẫn, người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận với các chính sách thuế mới, các bước thực hiện thủ tục theo hình thức hướng dẫn chi tiết.

Bí thư ĐCS Cục Thuế tỉnh, Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, các video được đoàn thanh niên xây dựng dựa trên những chương trình, chính sách và khả năng thực hiện của các đoàn viên. Để thực hiện được các chương trình, các bạn phải học hỏi rất nhiều từ việc xây dựng kịch bản, lời bình, xây dựng nội dung sao cho dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất; đồng thời học hỏi cách thức quay, dựng để tạo nên bảng tin đảm bảo chất lượng cũng như nội dung phong phú, dễ hiểu.

Tận dụng lợi thế dễ sử dụng và độ phủ sóng của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, ĐCS Cục Thuế tỉnh đã phát động đoàn viên tham gia viết bài và đăng tải các thông tin hướng dẫn chính sách, thủ tục về thuế trên các nền tảng mạng xã hội của Đoàn và của Cục Thuế tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua đã có 118 tin, bài hướng dẫn chính sách cho người nộp thuế và phản ảnh hoạt động của tuổi trẻ ĐCS Cục Thuế tỉnh được đăng tải trên trang Facebook và trang thông tin điện tử ngành Thuế. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên còn xung kích trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến thuế cho người nộp thuế, nhất là các chính sách thuế mới, cải cách khai thuế, nộp thuế qua mạng, hóa đơn điện tử... tạo sự gần gũi với người nộp thuế.

Lực lượng đoàn viên ĐCS Cục Thuế tỉnh đã tiên phong đi đầu trong thực hiện chương trình hiện đại hóa ngành thuế và cải cách hành chính thuế theo cơ chế một cửa liên thông; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 vào việc giải quyết các thủ tục hành chính, lưu trữ và bảo quản hồ sơ, tài liệu. Chủ động tìm tòi phương pháp làm việc hiệu quả, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thời gian tới, đoàn viên thanh niên ĐCS Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh học hỏi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế thông qua ứng dụng thuế điện tử eTax, tạo điều kiện để người nộp thuế kê khai, nộp thuế bằng hình thức trực tuyến, hạn chế phải di chuyển trong mùa dịch. Đồng thời, lắng nghe và chia sẻ những khó khăn với người dân và cộng đồng để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, Bí thư ĐCS Cục Thuế tỉnh khẳng định.

Xung kích trong các hoạt động, phong trào

Thực hiện lời dạy của Bác “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên ĐCS Cục Thuế tỉnh luôn thể hiện tinh thần xung kích trong mọi hoàn cảnh công tác. Trong đợt cao điểm về phòng, chống dịch COVID-19, các đoàn viên đã tình nguyện hướng dẫn công chức, người lao động trong đơn vị cài đặt ứng dụng Bluezone, HueS. Tình nguyện trực chốt phòng, chống dịch tại cơ quan, góp phần đảm bảo hoạt động của Cơ quan Cục Thuế tỉnh diễn ra an toàn; phát động phong trào hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ miền Nam trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát.

Phong trào tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều cũng được ĐCS phát động, thông qua việc kêu gọi công chức và người lao động trong đơn vị, các nhà hảo tâm đóng góp để ủng hộ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn… Từ đây, những phần quà bằng tiền mặt, vật phẩm quyên góp được gửi đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn như một lời động viên, chia sẻ. Cùng với đó, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị… cũng được ĐSC triển khai và đạt nhiều thành tích quan trọng.

Bí thư ĐCS Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, sau 2 năm thành lập và đi vào hoạt động dưới diện mạo mới, ĐCS Cục Thuế  tỉnh đã kế thừa được sức mạnh vốn có của các chi đoàn trước đây và phát huy để trở thành một tập thể đoàn kết vững mạnh, từ đó đã tạo ra những thành tích đáng tự hào. Nhờ đó, ĐCS được Đoàn cấp trên ghi nhận, nhiều năm liên tiếp là ĐCS xuất sắc và năm 2021 được đề cử Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Dám nghĩ, dám làm

Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Dám nghĩ, dám làm
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

TIN MỚI

Return to top