ClockThứ Hai, 14/09/2015 07:08

Tìm giải pháp gìn giữ Di sản mộc bản Phật giáo Huế

TTH.VN - Toạ đàm Di sản mộc bản Phật giáo Huế vừa được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán chiều 13/9.

Mộc bản Phật giáo Huế là di sản tư liệu quý giá không chỉ riêng đối với Phật giáo mà còn là một phần không thể tách rời trong dòng chảy văn hoá dân tộc, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, có giá trị cho việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến văn hoá học, sử học, ngôn ngữ học..., về tình hình sinh hoạt và đời sống tinh thần của xã hội Đàng Trong, của xứ Huế qua các thời kỳ lịch sử, kể từ thời các chúa Nguyễn cho đến những thập niên cuối của thế kỷ XX.


Nhà nghiên cứu văn hoá Nguyễn Khoa Điềm chia sẻ ý kiến tại toạ đàm

Để thực hiện chuyên đề nghiên cứu Di sản mộc bản Phật giáo Huế của ấn phẩm Liễu Quán số 6, Ban Biên soạn ấn phẩm Liễu Quán đã tiến hành khảo sát di sản mộc bản Phật giáo Huế hiện được lưu giữ tại 13 địa điểm trên địa bàn thành phố Huế như các chùa Từ Đàm, Thiên Mụ, Từ Hiếu, Quốc Ân.... Qua khảo sát, thống kê, phân loại và đánh giá di sản mộc bản hiện được lưu giữ tại đây cho thấy, số lượng mộc bản Phật giáo Huế hiện còn tổng cộng 2.933 ván khắc kinh Phật các loại.

Đợt khảo sát đã đem lại cái cái nhìn tương đối đầy đủ về diện mạo, hiện trạng cũng như số lượng mộc bản Phật giáo mà các chùa tại Huế đang lưu giữ; đồng thời cho thấy sức sống của mộc bản Phật giáo Huế qua các thời kỳ.

Do thời gian, chiến tranh, thời tiết khí hậu và những hạn chế về kỹ thuật, ngân sách cùng phương tiện bảo quản, những mộc bản Phật giáo Huế đang ngày càng mai một và đứng trước mối đe doạ sinh tồn. Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu văn hoá, nhà chuyên môn, quản lý đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết về giá trị nổi bật của vốn văn khắc Phật giáo Huế và những giải pháp cấp bách nhằm lưu trữ, gìn giữ và phát huy các giá trị tiềm tàng của di sản mộc bản quý giá này. 

Tin, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top