ClockChủ Nhật, 17/04/2022 11:35

Tiếp nhận, trưng bày hai cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình triều Nguyễn

TTH.VN - Sáng 17/4, UBND tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đấu giá thành công ở nước ngoài do Công ty CP Tập đoàn Sunshine hiến tặng và thực hiện trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Cổ vật mũ quan triều Nguyễn sẽ được trưng bày để công chúng chiêm ngưỡngHai cổ vật được một doanh nghiệp đấu giá tặng lại cho Huế

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng bằng khen ghi nhận những đóng góp của Công ty CP Tập đoàn Sunshine

Đến dự có các ông: Lê Trường Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía đại diện Công ty CP Tập đoàn Sunshine có ông Đinh Chí Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunshine.

Hai cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn do Công ty CP Tập đoàn Sunshine tham gia đấu giá thành công tại Tây Ban Nha hồi cuối tháng 10/2021. Mũ quan triều Nguyễn có giá 600.000 Euro (gần 16 tỷ đồng) và áo Nhật bình có giá 160.000 Euro (hơn 4 tỷ đồng), chưa tính các khoản phí, thuế theo quy định.

Các cổ vật trên đã được hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học, nghệ nhân, nhà sưu tập cổ vật đánh giá là những cổ vật có niên đại cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn, rất có giá trị về văn hóa, lịch sử. Sự trở về của chiếc mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn bổ sung vào nguồn cổ vật của một bảo tàng vốn có bề dày lịch sử gần 100 năm gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình Huế.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, mỗi hiện vật hiến tặng là một câu chuyện, hành trình và cả những thử thách. Hành trình ấy cũng là sự hội tụ của những tấm lòng nhiệt huyết dành cho Huế và sự quyết tâm đưa cổ vật về lại cố hương. Câu chuyện về những cổ vật được đấu giá thành công tại Auctionet của nhà đấu giá Balclis ở Barcelona, Tây Ban Nha vừa qua là một câu chuyện như thế của Tập đoàn Sunshine.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trân trọng cảm ơn Công ty CP Tập đoàn Sunshine đã tham gia đấu giá thành công hai cổ vật quý giá của triều Nguyễn ở nước ngoài và hiến tặng cho Thừa Thiên Huế. Ông nhấn mạnh: “Trong điều kiện nguồn lực ngân sách còn hạn chế cùng với nhiều cơ chế ràng buộc đối với công tác sưu tầm, đấu giá cổ vật, việc tham gia đấu giá và hiến tặng cổ vật cho bảo tàng của các đơn vị, cá nhân là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, hướng đến lợi ích cộng đồng”.

Với mục tiêu đưa di sản đến gần hơn với công chúng, hai cổ vật trên được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế và mở cửa miễn phí cho người dân, du khách tham quan từ ngày 17/4 đến 17/5.

Một số hình ảnh tại buổi lễ tiếp nhận, trưng bày hai cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình triều Nguyễn do Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (đầu tiên bên trái) và Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung (đầu tiên bên phải) tặng quà lưu niệm cho Công ty CP Tập đoàn Sunshine

Lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc trưng bày hai cổ vật mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn 

Việc tiếp nhận, đưa cổ vật về Huế là nỗ lực, tâm huyết của lãnh đạo tỉnh

Sau nhiều năm lưu lạc, chiếc mũ quan đại thần được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, được các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm cổ vật đánh giá đẹp và tinh xảo hơn nhiều so với ảnh chụp của nhà đấu giá công bố trước đó

Mặt sau của chiếc mũ quan đại thần

Hộp đựng mũ quan đại thần cũng là một cổ vật được chạm khắc tinh xảo

Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn có niên đại cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX vẫn còn nguyên vẹn

Mặt sau chiếc áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn 

Hai cổ vật thu hút công chúng đến tham quan, chiêm ngưỡng

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm

Ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới đã tiếp nhận 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung (Coura bourreti) trọng lượng 0,4 kg, do bà Ngô Thị Nhâm, thường trú tại thị trấn A Lưới giao nộp.

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm
Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách “Thái Y viện triều Nguyễn: Lịch sử và triển vọng phát triển”, sách dày 440 trang, được NXB Đại học Huế ấn hành.

Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top