ClockThứ Ba, 06/04/2021 06:45

Tiến gần với mô hình du lịch sinh thái hồ Tả Trạch

TTH - Khu vực hồ Tả Trạch (xã Dương Hòa TX. Hương Thủy) được các nhà quản lý, chuyên môn đánh giá cao khi hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành một điểm du lịch sinh thái quy mô với đa dạng các hoạt động.

Kết nối xây dựng tour, tạo điểm đến an toànDu lịch địa phương được ưu tiên lựa chọn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (ngoài cùng, bên phải) cùng đoàn khảo sát đồi Rường trong khu vực hồ Tả Trạch

Có thể thiết kế nhiều dịch vụ hấp dẫn

Trong chuyến khảo sát của lãnh đạo tỉnh, TX. Hương Thủy và Sở Du lịch ngày 31/3 tại hồ Tả Trạch (xã Dương Hòa – TX. Hương Thủy), qua thực địa, đoàn khảo sát đánh giá, ở lòng hồ có khu vực đồi Rường, rộng hơn 160ha, trong đó có hơn 60ha cùng 1 vịnh nước có thể trở thành một điểm du lịch sinh thái đặc sắc.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ở khu vực này, ngoài rừng cây sẵn có, đồng thời có thể trồng thêm đỗ quyên Bạch Mã, dược liệu…, nơi đây còn có một suối nước khoáng nóng có thể “kích hoạt” lại để phục vụ du khách. Tiếp đó, chúng ta có thể làm bè nổi để khai thác dịch vụ đánh golf mặt nước cùng một số hoạt động “thời thượng” đang được ưa chuộng gần đây, như: chèo thuyền SUP, thuyền Kayak, mô tô nước…, trong đó, với cung đường khá thuận lợi, dịch vụ mô tô nước chỉ mất hơn 40 phút là có thể chạy đến sát chân núi Bạch Mã.

Khe De - nơi có thể trở thành một trong những điểm du lịch vệ tinh

Không chỉ vậy, từ điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng này, du khách có thể tỏa ra các hướng để khám phá, trải nghiệm, cắm trại ở các điểm vệ tinh gần đó, như: thác Khe De, chàn đá Dăm… với thời gian từ 15-20 phút ngồi thuyền máy cho mỗi điểm đến. Và khi địa điểm này đi vào khai thác, những sản vật của TX. Hương Thủy nói chung, xã Dương Hòa nói riêng, như: thanh trà, bưởi da xanh, tăm hương, gà đồi… cùng một số nông sản đặc trưng khác sẽ được kích cầu nhiều hơn.

Hài hòa lợi ích

Khai thác những lợi thế của hồ Tả Trạch để đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái là một trong những nhiệm vụ trọng tâm TX. Hương Thủy hướng đến từ lâu. Tuy nhiên, do hồ Tả Trạch được Chính phủ xếp là một trong những công trình trọng điểm quốc gia nên thời gian qua, việc này đang gặp một số khó khăn nhất định.

Mừng là, trong chuỗi khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các điểm du lịch sinh thái đã khai thác trong toàn tỉnh và các suối thác chưa được khai thác, từ đó quy hoạch lại toàn bộ du lịch sinh thái trong toàn tỉnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và các địa phương, sở, ngành liên quan, câu chuyện làm thế nào khai thác du lịch sinh thái ở hồ Tả Trạch đã được gợi mở.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nếu mời gọi nhà đầu tư lớn thì đầu tiên, nhà đầu tư sẽ tài trợ phần lập quy hoạch để làm căn cứ trình lên Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương. Còn nếu chưa có nhà đầu tư lớn, chúng ta có thể mời gọi nhà đầu tư vừa và nhỏ, hoặc có thể giao người dân khai thác theo hướng du lịch sinh thái cộng đồng.

“Phương án giao cho người dân làm du lịch cộng đồng hoặc giao cho nhà đầu tư vừa và nhỏ là khả thi hơn cả. Trước khi quyết định giao cho ai, chúng ta cần phải cân nhắc thấu đáo để làm thế nào góp phần đem lại lợi ích chung cho toàn tỉnh song song với việc giải quyết sinh kế cho người dân địa phương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Việc xây dựng điểm du lịch sinh thái ở hồ Tả Trạch đang được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan họp bàn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Qua trao đổi, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy Nguyễn Thanh Minh đề xuất, ở khu vực hơn 60ha (đã nêu ở trên - PV), chúng ta có thể mời gọi các nhà đầu tư vừa và nhỏ, còn các điểm vệ tinh: thác khe De, chàn đá Dăm… cùng một số dịch vụ liên quan sẽ giao cho người dân khai thác. Điều này một mặt giúp mô hình du lịch sinh thái quy mô hơn, mặt khác giải quyết được bài toán sinh kế cho người dân.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top