ClockThứ Ba, 02/02/2021 07:30

Tiềm năng du lịch từ đài phun nước

TTH - Vừa post một vài tấm ảnh chụp ở đài phun nước với hệ thống đèn chiếu sáng ở quảng trường mới xây tại công viên Lý Tự Trọng phía trước UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều bạn bè tôi ở Huế liền hỏi han rằng, đây là nơi nào mà đẹp vậy?

Thêm điểm check-in mớiKhông gian công viên Lý Tự Trọng ấn tượng hơn với đài phun nước

Đài phun nước ở Huế tại công viên bên bờ sông Hương 

Trông ta mà ngẫm đến người...

Dạo tìm thông tin ở trang web về các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Hoa Kỳ, trong danh sách 10 đài phun nước cần phải đến tham quan ở đất nước cờ hoa thì tôi may mắn đã đến thăm 8/10 số đó nằm ở các thành phố lớn như Washington D.C, New York, Detroit, Chicago, Florida, Las Vegas...

Đặc biệt nhất là thành phố Kansas nơi tôi thường xuyên tới lui ở tiểu bang Missouri còn được mệnh danh là “Thành phố của những đài phun nước” (City of fountains), bởi khi đến đây du khách sẽ tìm thấy hơn 200 đài phun nước được trang trí tinh xảo nằm rải rác khắp các khu tàu điện ngầm lớn nhỏ, khu công viên công cộng hay cạnh những đại lộ rợp bóng cây.

Một điểm chung khi đến tham quan các đài phun này đều là sự độc đáo khác biệt với những đài phun nơi khác. Dĩ nhiên, kèm với chúng là những lịch sử hào hùng, những chi tiết độc nhất vô nhị về diện tích, mỹ thuật hay đơn giản là sự ... tinh quái với mục đích để thu hút khách tham quan.

Đài phun nước tưởng niệm Thế chiến lần II ở Washington D.C được xây dựng để tôn vinh cuộc đời của 15 triệu lính Mỹ đã tham gia cuộc chiến và 400.000 sinh mạng đã mất. Trên bức tường phía sau, 4.048 ngôi sao vàng tượng trưng cho những người đã hy sinh cuối cùng. Tôi đã dành khá nhiều thời gian để đọc các thông tin trên từng trụ biểu khi đến đây.

Ở phía trước của sòng bạc sang trọng Bellagio ở thành phố Las Vegas, một hồ nước rộng 3.4 héc ta trải dài trên đại lộ Vegas cứ định kỳ vào buổi tối, những đài phun nước này biến thành buổi trình diễn hoành tráng của 1.000 tia nước được “biên đạo múa” nhảy múa uốn éo cùng 30 bài hát khác nhau. Hệ thống âm thanh, ánh sáng kèm các hiệu ứng đặc biệt khác làm cho đài phun nước trở nên nổi bật khiến cho du khách như tôi không muốn ghé sòng bạc thì khi đi đến đây xem show miễn phí xong cũng tặc lưỡi bước vào mê cung đỏ đen đang chờ sẵn phía trong.

Hay có lần ghé công viên Thiên Niên Kỷ ở thành phố Chicago, tôi rất thích thú khi chiêm ngưỡng đài phun nước Crown được thiết kế bởi nghệ sĩ Tây Ban Nha Jaume Plensa thuộc bộ sưu tập nghệ thuật công cộng nổi tiếng thế giới của thành phố. Đài phun nước bao gồm hai tháp khối kính cao 16 mét trình chiếu hình ảnh của Chicago. Ông đã cho trình chiếu khuôn mặt của các công dân Chicago lên màn hình LED và cho nước chảy qua một cửa xả trên màn hình để tạo ảo giác nước phun ra từ miệng họ. Bộ sưu tập các khuôn mặt, được lấy từ một nhóm 1.000 cư dân thành phố là sự tôn vinh của tác giả Plensa đối với người dân Chicago. Vậy nên hàng trăm người trong đó hầu hết là trẻ em đều rất hồ hởi tắm mát trong đài phun mà tôi cũng không ngần ngại để cùng tham gia giữa mùa hè nóng nực.

Tiềm năng từ những đài phun nước

Đài phun nước hiện đại tại công viên Lý Tự Trọng phía trước UBND tỉnh mới được đưa vào thử nghiệm hoạt động giúp cho khu vực này lung linh hơn khi trời chuyển tối. Ngoài một đài phun nước cổ hình rồng độc đáo của kiến trúc sư Pháp Raoul Desmarets ở công viên bên bờ sông Hương, đối diện với Kỳ đài của Hoàng thành Huế ít người để ý thì có lẽ đài phun nước này sẽ thu hút được nhiều khách viếng thăm vì sự lộng lẫy muôn màu của nó. Nơi đây hứa hẹn sẽ là địa điểm vui chơi, hóng mát, điểm “check – in” cho người dân địa phương và du khách gần xa.

Nhưng làm thế nào để địa điểm này thành một nơi giới thiệu cuộc sống về đêm ở Huế và trở thành điểm nhấn các tour đi bộ (walking tour) lang thang xứ Huế.

Trước hết cần có sự định danh đặt tên cho đài phun nước này thay vì mọi người chỉ điểm mặt gọi tên là đài phun nước trước UBND tỉnh. Một cái tên thuần Huế kèm với lịch sử hình thành và ý nghĩa của từng con số, tấm biển tri ân người thiết kế tượng đài... sẽ là những chất xúc tác cho các hướng dẫn viên có thể truyền tải hay hơn đến khách du lịch. Ngoài ra, tên của đài phun sẽ được chấm trên bản đồ du lịch Google, giúp khách đi phượt đến đây nhanh hơn, mang sự lan toả được xa hơn.

Thêm nữa là sự quy hoạch khu vực giữ xe máy, ô tô thậm chí là khuôn viên để đỗ xích lô, bởi khi tuyến dạo Huế về đêm đưa thêm địa điểm này vào thì nhu cầu dừng đỗ của hàng chục chiếc xích lô một lần là điều cần nghĩ đến. Đồng thời, các biển cấm leo qua lan can để vào ngâm chân, lắp đặt thêm các nhà vệ sinh công cộng... là điều cần hoàn thiện trước khi công trình được chính thức được đưa vào phục vụ dân chúng.

Trên địa bàn TP. Huế, một số quán cà phê có điều kiện đã tạo nên sự độc đáo của mình bằng cách lắp đặt hệ thống nhạc nước trong khuôn viên của quán. Vào các khung giờ đẹp từ 7h – 8h và 8h – 9h tối hàng ngày, hệ thống đài phun nước và đèn LED chiếu sáng bắt đầu hoạt động nhịp nhàng cùng với nền nhạc minh họa các bài hát về Huế. Chưa kể khu vực Bia Quốc Học cũng sẽ có thêm các show trình chiếu laser mapping về các cảnh đẹp, món ngon ở Huế sẽ khiến cho công viên dọc sông Hương phía bờ Nam sẽ rộn ràng “đẻ trứng vàng” khi tự động kéo du khách ra khỏi khách sạn khi đêm về hoặc có thêm điểm ghé chân sau khi nghe ca Huế sông Hương.

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top