ClockThứ Ba, 25/01/2022 16:54
Kỳ họp chuyên đề thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIII:

Thông qua 15 nghị quyết quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội

TTH.VN - Chiều 25/1, HĐND tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 3, khóa VIII nhằm thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Khai mạc kỳ họp chuyên đề thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIIIƯu tiên các dự án động lựcBầu bổ sung chức danh phó chủ tịch UBND TX. Hương ThủyTP. Huế có thêm 87 tuyến đường mới được đặt tênNhiều vấn đề nóng được chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII“Mọi vấn đề phải được giải quyết thấu đáo cho người dân”Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII: Xem xét thông qua 26 nghị quyếtVăn hóa là nền tảng, động lực để phát triển xã hộiCử tri A Lưới kiến nghị nhiều vấn đề về đầu tư đường giao thôngKhai mạc Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Nâng cao hiệu quả đầu tư và xúc tiến đầu tư

Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những tồn tại của chính sách đã ban hành, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành

Theo Tờ trình của UBND tỉnh, nhằm giải quyết những tồn tại và để phù hợp với Luật Đầu tư năm 2020, Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Ngân sách nhà nước 2020, việc xây dựng và ban hành Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, nhằm giúp các nhà đầu tư được hưởng lợi một cách đầy đủ các hỗ trợ của chính sách khi ban hành. Thực tế cho thấy, điều mà các nhà đầu tư mong muốn là những chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư phải minh bạch hoá thông tin chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và chất lượng cơ sở hạ tầng với chính sách hỗ trợ đầu tư minh bạch, dễ thực hiện của địa phương.

Việc xây dựng Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những tồn tại của chính sách đã ban hành, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư theo định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh, góp phần giúp các đối tượng được thụ hưởng một cách đầy đủ các hỗ trợ từ chính sách.

Thảo luận về đề án, các đại biểu cho rằng, đề án đã tập trung thực hiện 4 nhóm chính sách: hỗ trợ công trình kết cấu hạ tầng trong hàng rào; hỗ trợ công trình kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh; hỗ trợ phát triển thị trường. Đồng thời cho rằng, 4 nhóm chính sách này đã được tính toán trên cơ sở các quy định của cấp trên, nguồn lực của địa phương và khả năng thực hiện các chính sách. Đại biểu HĐND tỉnh thống nhất với các đề xuất này.

Về tổng kinh phí thực hiện chính sách trong 5 năm (2021 - 2025) khoảng 332 tỷ đồng, các đại biểu cho rằng trung bình mỗi năm khoảng 85 tỷ đồng là không lớn, ngân sách tỉnh có thể cân đối để triển khai. Đối với một số chính sách dự kiến kinh phí hỗ trợ lớn (5 - 50 tỷ đồng), các đại biểu đề nghị cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách của các nhà đầu tư; liên tục rà soát đánh giá, điều chỉnh để nâng cao tính hiệu quả của chính sách. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong kêu gọi đầu tư.   

 172 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng số

Tỉnh sẽ hỗ trợ vốn đầu tư cho TP. Huế phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị 

HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về việc đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp hạ tầng số đáp ứng chương trình chuyển đổi số đến năm 2025 (giai đoạn 2) với tổng kinh phí 172 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm hiện đại hoá hạ tầng máy chủ, tăng hiệu quả sử dụng thiết bị máy chủ; nâng cấp quy mô hạ tầng đáp ứng tính ổn định, an toàn và khả năng phát triển ứng dụng trong thời gian tới; đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quốc tế trở thành trung tâm dữ liệu trọng điểm cấp tỉnh; đầu tư hệ thống hiện đại có tính kế thừa tiếp nhận các hệ thống trong thời điểm hiện tại; đáp ứng sẵn sàng tiếp đón xu hướng công nghệ IoT, công nghệ 4.0 và các ứng dụng chuyên dụng trong nội bộ tỉnh đến các địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn...

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng thông qua nghị quyết về việc đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư 7 dự án trên địa bàn TP. Huế với tổng mức 531 tỷ đồng nhằm thực hiện chương trình mở rộng địa giới TP. Huế gắn với chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ tạo cơ sở nền tảng  đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

An toàn cho Nhân dân vui xuân đón tết

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu khẳng định, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm, kỳ họp chuyên đề lần thứ 3 của HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 15 nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng để các ngành, địa phương kịp thời triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022; Kết luận 359 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, ngay sau kỳ họp này, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đề nghị Thường trực, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường các hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

“Chuẩn bị đón chào Xuân Nhâm Dần 2022 sắp đến, để đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân đón tết, tôi đề nghị chính quyền các cấp thực hiện tốt nhất việc chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; tuân thủ nghiêm các quy định về kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, cùng toàn thể bà con cử tri, đặc biệt là các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất” - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Return to top