ClockChủ Nhật, 15/12/2019 16:14

Thơm thanh gỏi mộng dừa

TTH - Ngày đông âm u, thế mà những quả dừa già vẫn cho mộng. Mùa hè ăn mộng dừa dầm đường mát mẻ. Mùa đông làm gỏi mộng dừa, mộng dừa xào tép cũng là món là lạ, thơm thanh giữa bầu trời hiu hiu tiếng gió.

Khoái khẩu, bánh ướt tôm chua

Gỏi mộng dừa như cơn nắng nhỏ, soi ánh tươi tắn vào mùa đông

Mộng dừa là phần đặc biệt, chỉ xuất hiện khi quả dừa sắp nảy mầm lên cây. Chúng hấp thụ những dưỡng chất tinh túy từ nước dừa, cùi dừa để cho ra những quả mộng xốp tươi, béo ngậy ngòn ngọt.

Lúc nhỏ, nhà tôi chỉ có mỗi một cây dừa. Chẳng biết trồng từ bao giờ, nhưng vì dừa cao, nguy hiểm, chiều lũ con lắm thì ba tôi mới làm nài, vắt vẻo trên đọt cao mà xé buồng. Dừa khô thì phải thật may, lúc những con nước nơi khe cuốn trôi rổn rảng, lũ con nít chúng tôi mới vớ được đôi quả. Mà đâu phải quả nào cũng có mộng trước cặp mắt háu ăn. Thế là giành nhau, la ó, chỉ đến khi anh cả ra tay, dùng rựa chia nhỏ quả mộng, mỗi đứa một phần mới kết thúc chuỗi hậm hẹ, giành giật.

Bây giờ tiện lợi trăm bề, mộng dừa biến thành sản vật ngon, có sẵn. Chỉ cần nhấc điện thoại là có ngay, chứ không hiếm hoi như lúc trước. Mộng dừa xào tép ăn vui miệng, nhưng hơi... hao. Thú vị nhất là mộng dừa bóp gỏi. Tưởng vị thanh mát chẳng ăn nhập gì với trời đông, nhưng gỏi mộng dừa như ánh nắng nhỏ, soi chút dịu dàng của mùa hè chói chang vào bầu trời đậm đặc mây mù.

Mộng dừa ngon để làm gỏi không nên quá to hoặc quá nhỏ, tầm quả mận hoặc nắm tay là phù hợp. Mộng nhỏ độ xốp chưa đủ, mộng lớn thì quá bở, vì thế cứ mộng vừa mà thái tầm lóng tay, trộn chung với tôm, thịt ba chỉ, cà rốt ngâm chua ngọt, hành tây, rau ngò là nhất sách.

Phi hành thơm điếc mũi, pha nước mắm chua ngọt thật đậm với tỏi, ớt, chanh, bóp cho thật thấm. Thế là ta có ngay đĩa gỏi mộng dừa độc đáo, chẳng “đụng hàng” với món gỏi mùa đông nào.

Màu trắng ngà của mộng dừa êm dịu biết bao nhiêu, nhưng lại là nữ hoàng của hương vị. Chỉ cần trộn nhẹ tay, vì mộng dừa rất nhanh ngấm. Gắp một đũa gỏi mới thấy cái thú vị của mộng dừa mùa đông. Vị mộng dừa sần sật, xôm xốp, mùi dừa nồng đượm, mát the. Tôm thịt thấm gia vị, rau củ dịu chua, mát lành.

Món gỏi bắt mắt vừa lành lạnh mà âm ấm, tươi ngon mà giàu năng lượng. Chẳng cần cơm nóng, chỉ thêm chút bánh tráng hoặc phồng tôm vàng hươm là quên bén lối về.

Mộng dừa xào tép chẳng kém cạnh, tuy nhiên khi gặp nhiệt mộng dừa rất nhanh hao. Để có một đĩa con cũng phải mất cả năm, bảy cái mộng. Vì thế, gỏi mộng dừa vẫn được ưu tiên, vị tươi ngon của mộng được giữ nguyên vẹn, màu sắc, mùi thơm đậm đà. Ở xứ dừa Bến Tre, đây là món ăn độc đáo, đặc sản. Đối với tôi, gỏi mộng dừa không đơn thuần là một món ăn khoái khẩu, nó còn là ký ức tuổi thơ, hồn nhiên, sáng trong và ấm áp.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỏi củ cải đầu mùa

Hiền lành như cánh cò giữa ruộng đồng, hương vị chân chất, tươi trong như nước giếng mùa hạ. Củ cải trắng vào mùa, the vị cay của nắng, đậm đà vị ngọt của những cơn mưa cuối năm.

Gỏi củ cải đầu mùa
Đẹp mắt với gỏi hoa phượng

Mùa hè đến, những cây phượng đã nở hoa rực rỡ cả một góc trời. Tôi thường nói vui với bạn, rằng nắng cháy da còn phượng thì cũng đang cháy trên tán lá.

Đẹp mắt với gỏi hoa phượng
Đậm đà vị gỏi thanh trà

Ngồi xe rời Huế, nhưng vị đậm đà của món gỏi thanh trà cứ vấn vương mãi. Huế vào thu, chiều muộn bên dòng Hương, ngồi bên mâm cơm nhà đãi bạn, khách ngẩn ngơ trước món gỏi được bày biện tinh tế.

Đậm đà vị gỏi thanh trà

TIN MỚI

Return to top