ClockThứ Tư, 04/07/2018 14:58

Thời của xích lô Huế

TTH - Phát triển du lịch Huế ngoài việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các di tích; mở rộng các loại hình du lịch khác như tâm linh, về nguồn, sinh thái; bảo tồn, gìn giữ và phát huy các làng nghề truyền thống lâu đời… thì việc làm mới các sản phẩm du lịch, trong đó có xích lô Huế cũng đã được tỉnh quan tâm. Điều này, không chỉ làm đẹp thêm hình ảnh về du lịch Huế mà còn giúp người đạp xích lô sống được với loại hình vận chuyển thô sơ này.

Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”Làm rõ thông tin du khách bị xích lô “chặt chém”Bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ xích lô du lịch

Xích lô Huế. Ảnh: Phước Quang

Khi khách du lịch thích đi dạo bằng xích lô

Hoạt động của xích lô du lịch Huế được khởi động chính thức tại Festival Huế 2016. Lúc này, tỉnh chỉ xây dựng một nhóm xích lô tiêu biểu khoảng hơn 60 chiếc xe được chỉnh trang sơn sửa lại, trang bị bọc nệm xe, trần xe; cấp phát đồng phục gồm áo, mũ, bản đồ hướng dẫn du lịch. Các bác tài xích lô phải tuân thủ nghiêm túc những quy định, nội quy mới được đưa ra khá khắt khe; được tập huấn nghiệp vụ, cách ứng xử… nhằm xây dựng hình ảnh đẹp xích lô Huế trong mắt du khách.

Festival Huế 2016 kết thúc, xích lô Huế đã chiếm được nhiều cảm tình của du khách gần xa, nhất là du khách nước ngoài. Và từ đó đến nay, loại hình du lịch bằng xích lô Huế đã không ngừng lớn mạnh. Số lượng xích lô du lịch Huế đã lên đến gần 300 chiếc, hoạt động có nền nếp tại các khách sạn và đang được mọi người yêu thích. Bằng chứng sống động nhất, hiện nay, ra đường đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh xích lô Huế chở khách dạo chơi trong nội đô. Những đội quân xe xích lô chở khách đều mang trang phục rất đẹp khi đi giữa thành phố làm tăng thêm hình ảnh ấn tượng cho du lịch Huế.

Chị Nguyễn Thị Minh cùng đại gia đình, bạn bè hơn hai chục người đến từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Chúng tôi đi đến đâu cũng thích khám phá vẻ đẹp nơi mình đến. Xích lô Huế rất phù hợp với việc tham quan thành phố khi giá cả không đắt, 1 tiếng đồng hồ chỉ mấy chục ngàn đồng, xe lại chạy chậm dễ dàng quan sát cảnh quan, con người địa phương làm ăn sinh sống, chứ tham quan mà ngồi trên xe ô tô chạy vù vù thì chỉ cưỡi ngựa xem hoa. Vì vậy, gia đình, bạn bè tôi đến Huế không chỉ sử dụng dịch vụ xích lô tham quan mà còn thuê xe đi ăn uống, mua sắm. Các bác tài xế vui vẻ, nhiệt tình và biết rất nhiều địa điểm ăn uống, mua sắm để giới thiệu cho chúng tôi nên trong nhà ai cũng thích”.

Ông, bà Drake, du khách đến từ Mỹ cho hay: “Chúng tôi đi tham quan du lịch rất nhiều nước. Đến đâu tôi cũng muốn chiêm nghiệm phương tiện của các nước đó để tìm hiểu về văn hóa. Chẳng hạn đến các nước như Thái Lan, Ấn Độ, Philippines,… chúng tôi thích đi xe tuk tuk, đến Việt Nam thì tôi thích đi xe xích lô, thoải mái và thú vị hơn nhiều. Tôi rất thích loại hình phương tiện này”.

Góp phần bảo vệ môi trường

Anh Võ Xuân Quang, ở phường Thủy Biều sắm chiếc xích lô vận chuyển hàng hóa từ những năm 2000 và đăng ký hoạt động tại Nghiệp đoàn xích lô – xe thồ chợ Đông Ba. Sau năm 2010, phương tiện xích lô đã không còn phù hợp với loại hình vận tải nên anh cất xích lô vào kho và chuyển sang công việc mưu sinh khác. Đến nay, thời của xích lô đã đến khi khách du lịch thích loại phương tiện này thế là anh Quang quay trở lại nghề đạp xích lô, đăng ký hoạt động tại khách sạn ALBA, công việc rất ổn định và có thu nhập.

Anh Quang nói: “Hiện nay, trung bình mỗi ngày anh có từ 2 – 3 vòng đạp xích lô chở khách quanh TP. Huế với giá 80.000đ/tiếng đồng hồ/1 người, còn nếu hai người thì giá 160.000đ/ tiếng đồng hồ. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình anh ổn định”.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, ở phường Phú Hiệp, gia nhập đội xe xích lô du lịch tại khách sạn Hoàng Tuấn cho hay: “Khách du lịch mê đi xích lô dạo quanh thành phố nhiều lắm nên chúng tôi ổn định công ăn việc làm. Hàng ngày, anh em trong đội xe xích lô du lịch ở đây cũng kiếm được vài trăm ngàn mỗi ngày, đây là mức thu nhập khá cao và ổn định. Giờ chỉ mong Huế ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hơn”.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, việc sử dụng xích lô Huế trong vận chuyển du khách không chỉ đem lại hiệu quả về mặt kinh tế như tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tránh gây ách tắc giao thông vì Huế đường phố vẫn còn rất nhỏ”.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. phố Huế hiện đang quản lý các nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế. Để quản lý tốt lực lượng này, hàng năm, LĐLĐ TP. Huế đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ, trong đó chú trọng về tính kỷ luật của đội ngũ xích lô; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với du khách. Đặc biệt cấm kỵ trong lối ứng xử thô tục, đeo bám chèo kéo du khách, chém chặt giá cả... bởi vì khi khách du lịch từ chối phương tiện này, đồng nghĩa đội ngũ xích lô sẽ thất nghiệp. Nhờ vậy, ý thức của đội ngũ xích lô du lịch Huế ngày một nâng cao.

Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top