Dịch vụ du lịch Dịch vụ du lịch

12/06/2017 - 08:17

Thiếu thông tin cho khách du lịch

Cách đây vài hôm, đang đón xe buýt ở trạm chờ trên đường Lê Lợi (TP.Huế) thì bắt gặp hai vị khách du lịch. Một người cầm trên tay cuốn cẩm nang, cố dán mắt vào trang sách. Cả hai có vẻ lúng túng, như muốn tìm hỏi điều gì.

Thử bắt chuyện, mới hay họ đang tìm đường đến ga Huế và nhầm chỗ đợi xe buýt là ga tàu. Đang chật vật giải thích cho họ hiểu ga Huế phải đi thẳng về trước chừng 1 cây số thì bỗng đâu xuất hiện mấy vị xe ôm. Một vị nói nhỏ nhưng ra vẻ đanh thép: “Chị tránh ra cho bọn tui làm ăn”.

Tránh ra xa và thấy mấy ông trung niên hoa tay múa chân chỉ trỏ,  thật lòng tôi chẳng yên. Ai dám chắc hai vị khách du lịch đang lạc đường kia không bị cò mồi chở đi lòng vòng đến ga Huế để “chặt, chém”.

Câu chuyện khiến tôi nhớ đến một cuộc hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch Huế cách đây khoảng hơn chục năm. Khi ấy, nhiều chuyên gia nước ngoài  đề nghị, nên hình thành các ki-ốt thông tin du lịch dọc các tuyến phố chính của Huế, trong đó có đường Lê Lợi. Các quầy cung cấp thông tin về điểm đến, các dịch vụ liên quan cũng cần được đặt thường xuyên tại sân bay và ga tàu. Một số ý kiến khác phàn nàn, ở thành phố du lịch nhưng Huế lại đang thiếu các tấm biển thông tin chỉ dẫn song ngữ như Việt-Anh-Pháp ở những nơi công cộng nên rất bất tiện cho du khách.

Đều là những ý kiến xác đáng và  tâm huyết nhưng nhiều năm qua, mọi thứ  vẫn như cũ. Các ki-ốt thông tin du lịch ở nơi công cộng vẫn chưa có. Họa hoằn, trong các dịp Festival, các bàn thông tin mới được đặt dã chiến, thời vụ tại sân bay Phú Bài hay ga Huế và chỉ trong vài ngày lễ hội ngắn ngủi.

Có dịp trao đổi với một số đơn vị du lịch, phản ánh cho thấy, vì thiếu chỉ dẫn nên trong tình trạng như bị “lạc” giữa điểm đến như trường hợp hai vị khách nọ mà tôi gặp, họ trở thành "con mồi" cho nạn cò mồi, dắt mối vốn vẫn tồn tại đây đó trong môi trường du lịch ở Huế.

Về những trăn trở trên, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho hay, đúng là đến nay, ở các tuyến đường du lịch vẫn chưa có các ki-ốt thông tin như mong muốn. Hiện, ngành du lịch đang xúc tiến đặt bảng thông tin du lịch dưới dạng thiết bị công nghệ tại ga Huế. Việc lắp đặt các bảng chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài song song với tiếng Việt ở những nơi cần thiết cho du khách cũng đang được đặt ra. Tuy nhiên, việc triển khai đang phụ thuộc, trông chờ vào nguồn kinh phí kêu gọi xã hội hóa.

Nhật Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP