ClockThứ Sáu, 06/11/2015 14:13

Thiếu cả hạ tầng lẫn nhân lực

TTH - Theo chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị hội thảo) được xác định là một trong sáu loại hình du lịch đặc trưng được ưu tiên đầu tư phát triển. Tuy nhiên, loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển mạnh do gặp không ít thách thức.

Tổ chức team building ở bãi biển Thuận An – một phần hoạt động của du lịch MICE. Ảnh: Huetourist

Nhiều cơ hội

MICE viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm). Du lịch MICE ngày càng phát triển do các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đánh giá khá cao tầm quan trọng của du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng hay giới thiệu sản phẩm. Hầu hết các công ty dần chuyển hình thức đi du lịch đơn thuần sang loại hình du lịch kết hợp hội nghị, trao thưởng, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building) và tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội giao thương, làm ăn.
Huế có nhiều lợi thế để phát triển du lịch MICE, khi nằm ở vị trí trung tâm tính từ Bắc vào cũng như ở miền Nam ra, điều kiện tiếp cận giao thông về hàng không, đường sắt, đường bộ lại thuận lợi. Với tiềm năng văn hóa du lịch phong phú, Huế là nơi có thể thu hút được dòng khách đầy tiềm năng của du lịch MICE đến thăm thú, nghỉ dưỡng sau khi hội họp.
Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Huế là nơi đón nhiều đoàn ngoại giao quan trọng. Việc đón những đoàn khách cao cấp, tổ chức Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế... tạo ra sự kiện quảng bá cho du lịch MICE. Những thế mạnh sở trường về văn hóa, y tế, giáo dục là cơ hội để đón những đoàn khách MICE lớn khi Huế được lựa chọn tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tầm quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế, các cơ quan trong và ngoài nước cũng đã chọn Huế để tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng, khen thưởng kết hợp với du lịch. Cuối năm cũng là thời điểm loại hình này sẽ phát triển sôi động.
Đại diện Công ty Viettravel cho biết, hiệu quả của MICE tạo doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, có khi đến vài trăm người, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài. Theo tính toán, du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường. Vì thế, hình thức du lịch này được các công ty lữ hành chú trọng khai thác. Viettravel đã xây dựng một đội ngũ riêng chuyên tìm kiếm, khai thác và cung cấp dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du lịch MICE.
Không dễ đáp ứng
Thời gian qua, du lịch MICE chưa phát triển mạnh ở Thừa Thiên Huế mà còn mờ nhạt, mang tính tự phát. Theo ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Huế có tiềm năng để phát triển du lịch MICE nhưng hiện vẫn chưa thể đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực phục vụ những hội nghị lớn. Huế chưa có trung tâm hội nghị đạt tiêu chuẩn quốc tế, chưa có trung tâm hội chợ, triển lãm; thiếu những công ty tổ chức sự kiện có tầm cỡ và đội ngũ nhân lực gồm những người điều hành MICE, người tổ chức các trò chơi team building thật chuyên nghiệp.
Các đoàn MICE thường có số lượng lớn và là khách có đẳng cấp với mức chi tiêu cao gấp 4-5 lần so với khách du lịch thông thường. Tuy nhiên, năng lực phục vụ cho khách MICE vẫn còn hạn chế, chưa khai thác được khả năng chi tiêu của khách. Ngoài số ít khách sạn, resort lớn, đa phần những khách sạn khác chưa đủ điều kiện để đón các đoàn MICE lớn. Đại diện một doanh nghiệp du lịch thẳng thắn: “Cơ sở lưu trú cao sao của Huế vẫn còn ít, chưa thể đáp ứng cùng lúc một lượng khách sang lớn. Nói là vẫn có thể phục vụ một đoàn khách MICE lên đến cả ngàn người, tuy nhiên, đối chiếu với mức chi tiêu lớn của khách thì phải nhìn nhận là mình không dễ đáp ứng được trong điều kiện hiện nay. Lượng chi tiêu của khách MICE chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm, giải trí cao cấp”.
Để phát triển du lịch MICE, cần tiến hành đồng bộ hệ thống các giải pháp. Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm, như: Ăn uống, vui chơi, mua sắm. Thế nên, cần đầu tư các thiết chế, dịch vụ để phục vụ, nhất là trung tâm hội nghị, hội thảo và truyền thông, khách sạn, resort cao cấp, trung tâm mua sắm, giải trí. Sản phẩm MICE là tổng hợp của nhiều dịch vụ đòi hỏi các công ty du lịch luôn cung ứng dịch vụ trọn gói, gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình team building, chương trình tham quan... đòi hỏi các công ty du lịch, lữ hành cạnh tranh về năng lực chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức cũng như nghiệp vụ du lịch. Vì thế, cần quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ quản lý làm MICE thật chuyên nghiệp, hình thành một số đơn vị tổ chức sự kiện có tầm cỡ.
Ông Lê Hữu Minh cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường tour đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Hiện nay, công tác tiếp thị cho du lịch MICE vẫn chưa tốt. Các doanh nghiệp khai thác loại hình này cần năng động tiếp cận, quảng bá, giới thiệu, đưa ra chính sách ưu đãi về giá, cam kết về chất lượng dịch vụ để tạo động lực cho các cơ quan tổ chức các hoạt động liên quan đến MICE. Tuyên truyền, vận động để tạo cho các cơ quan trên địa bàn ý thức rằng, việc tổ chức các sự kiện lớn không những khẳng định thương hiệu, uy tín chuyên môn của đơn vị mà còn góp phần phát triển du lịch.
Ðiều quan trọng là du lịch Thừa Thiên Huế phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách, các đối tác du lịch trong và ngoài nước. Việc khai thác và phát triển du lịch MICE đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top