ClockThứ Hai, 19/10/2020 07:00

Thị trường nội địa, dòng khách chính của Huế trong năm 2021

TTH - Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2021 dòng khách được xác định chủ yếu của Huế là nội địa. Do đó, từ bây giờ cần có một “kịch bản” mới thu hút khách trong năm 2021.

Vietnam Airlines khôi phục hoàn toàn thị trường nội địa sau ảnh hưởng của dịch COVID-19Chú ý thị trường nội địaKích cầu tiêu dùng nội địa – đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế

Ngành du lịch cho biết, sẽ hình thành thêm những sản phẩm, trải nghiệm mới để thu hút khách nội địa trong năm 2021

Xác định thị trường để kích cầu

Khác với một số địa phương, dòng khách chủ lực của Huế lâu nay là quốc tế, cho nên khi dịch bệnh xảy ra, du lịch Huế gặp khó khăn hơn trong hồi phục; buộc phải có nhiều thay đổi, tìm kiếm thị trường mới, có sản phẩm phù hợp để thu hút dòng khách nội địa.

Ông Lê Hữu Minh khẳng định, không thể nào khác, năm 2021 ngành du lịch Huế phải tập trung toàn bộ giải pháp để thu hút khách nội địa. Quan trọng là có các chương trình kích cầu và những sản phẩm phù hợp để thu hút ở những thị trường mới, như Nam bộ, Tây Bắc và ở hai thị trường lớn nhất là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ở các tỉnh lân cận, như Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng cũng đòi hỏi có những chương trình kích cầu riêng.

Một số thị trường quốc tế gần, như Hàn Quốc, Nhật Bản có khả năng trở lại Việt Nam du lịch khi các chuyến bay được khôi phục. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành du lịch, khả năng đón khách quốc tế trong năm 2021 là chưa thể chắc chắn và nếu có, lượng khách cũng không đáng kể. Do đó, sự ưu tiên kích cầu vẫn sẽ là thị trường khách nội địa.

Trên thực tế, sau khi đợt dịch đầu tiên được kiểm soát và ngành du lịch có khoảng 3 tháng khai thác trước khi đợt 2 bùng phát, sự hồi phục của Huế chậm hơn so với một số điểm đến có thế mạnh về du lịch biển, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Đó là những nhu cầu thực tế của khách nội địa mà đòi hỏi Huế phải đánh giá và có giải pháp trong 1 - 2 năm tới, để thu hút khách nội địa, trước khi khách quốc tế trở lại nhiều hơn.

Trong buổi làm việc với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh để bàn giải pháp kích cầu du lịch Huế 2021 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch bằng nội lực đang có, xây dựng những chương trình kích cầu cụ thể, hấp dẫn để thu hút khách nội địa. Khách nội tỉnh cũng không thể bỏ qua và cần có những chương trình riêng để kích thích. Từ những chương trình, tỉnh sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp, kịp thời hơn để hỗ trợ doanh nghiệp.

Việc xác định thị trường đã có, kịch bản cũng được xây dựng, quan trọng không kém là sự liên kết với các lữ hành lớn các đầu mối lớn để đưa khách về cho Huế cần được tính đến. Chương trình khuyến mãi, kích cầu địa phương nào cũng sẽ triển khai, do đó cần những ưu đãi riêng với các đối tác, hướng đến đôi bên cùng có lợi.

An toàn và trải nghiệm mới

Trước những ý kiến trái chiều từ phía doanh nghiệp khi cơ quan quản lý du lịch triển khai thẩm định và lập bản cam kết với các cơ sở lưu trú, điểm đến về thực hiện các giải pháp an toàn trong phòng chống dịch, lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định, quan trọng nhất đối với du lịch hiện nay vẫn là an toàn. Chỉ cần lơ là, chủ quan sẽ khiến cũng công sức trong phòng chống dịch của Huế, nỗ lực xây dựng điểm đến an toàn suốt thời gian qua không còn ý nghĩa. Do đó, xác định mức độ an toàn và có cam kết từ doanh nghiệp là việc làm cần thiết để duy trì tính an toàn không chỉ trước mắt mà cả lâu dài.

An toàn là yếu tố tiên quyết, đó cũng là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đặt ra đối với ngành du lịch trước khi bước vào năm 2021 nhiều thử thách phía trước.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, ngoài ưu tiên tính an toàn, ngành sẽ nâng chất lượng sản phẩm. Phát huy những yếu tố độc đáo có tính cạnh tranh, khai thác sâu hơn những sản phẩm đang có và mở rộng những sản phẩm mới để tăng tính trải nghiệm mới. Ngoài văn hóa, di sản là nền tảng, sẽ mở thêm những loại hình khác như, như du lịch biển, sinh thái, sinh thái dựa vào cộng đồng...

Từ nay đến cuối năm 2020, ngành du lịch Huế sẽ tham gia hai sự kiện kích cầu du lịch lớn là hội chợ VITM (từ ngày 18-21/11) tại Hà Nội và diễn đàn kết nối du lịch 5 tỉnh trọng điểm miền Trung với TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (tháng 11) tại Quảng Nam. Ngành du lịch đặt mục tiêu sẽ có những kết nối, hợp tác cụ thể để đưa khách nội địa về Huế. Hiện tại, các doanh nghiệp đã thống nhất được một số chương trình, gói khuyến mãi đối với du khách và đối tác cho hai sự kiện này.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, xúc tiến quảng bá cần phải tập trung nhiều hơn. Một thông điệp mạnh mẽ sẽ được ngành du lịch Huế gửi đến du khách trong nước và quốc tế là “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện”. Thông qua việc xác định mức độ an toàn, khẳng định được dù đi du lịch ở đâu, nhưng khi đến Huế là tin tưởng về an toàn tuyệt đối. Ngành du lịch sẽ tận dụng các kênh, đặc biệt là đẩy mạnh quảng bá bằng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, tổ chức cuộc thi ảnh theo từng chủ đề, để tăng khả năng quảng bá, như cơ sở lưu trú và doanh nghiệp lữ hành an toàn...

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh mong muốn, UBND tỉnh cần tiếp tục có chính sách miễn, giảm phí tham quan các điểm di tích dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá tour. Có chính sách khuyến khích phát triển, khai thác các loại hình du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao... Đó sẽ là những hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, giúp chủ động trong thiết kế tour và chương trình kích cầu cho năm 2021.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top