ClockThứ Hai, 03/02/2020 06:00

Theo dõi liên tục sức khỏe của khách du lịch khi đến Huế

TTH - Nhiều giải pháp được ngành du lịch triển khai nhằm phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhất là mầm bệnh có thể từ du khách khi đến Huế du lịch.

Bệnh viện Trung ương Huế diễn tập quy mô lớn phòng ngừa virus nCoVKết quả nghiên cứu mới nhất: Virus corona có thể lây qua đường tiêu hóaChống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết

Tất cả các khách sạn đã trang bị khẩu trang miễn phí, dung dịch sát khuẩn và nhân viên cũng sử dụng khẩu trang khi giao tiếp với du khách

Tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, trong tất cả các ngành, du lịch chịu ảnh hưởng lớn và nguy cơ lây nhiễm cao nếu một du khách nào đó mang mầm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, nhất là khách đến từ các nước đã có ghi nhận bệnh nhân nhiễm bệnh. Tính đến ngày 2/2, các hoạt động đón tiếp khách du lịch tại các điểm du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường.

Ông Lê Ngọc Sanh thông tin, từ ngày 26/1, sở đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tăng cường các công tác phòng chống dịch bệnh. Ngành cũng đang phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để triển khai các giải pháp phòng chống những ngày vừa qua. Dù thế, trong ngày 1/2, tại Khánh Hòa đã có trường hợp bệnh nhân là lễ tân khách sạn bị lây nhiễm viêm phổi. Ngày 2/2, tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận thêm trường hợp là du khách Việt kiều mắc bệnh. Vì vậy, công tác phòng chống được ngành du lịch tăng cường hơn, triển khai đến từng doanh nghiệp, điểm du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ sở đã phát khẩu trang y tế miễn phí cho du khách, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tại các quầy lễ tân, khu vực công cộng. Chị Huỳnh Tiểu Quyên, Khách sạn Century cho biết, việc phát khẩu trang được khách sạn triển khai từ ngày 30/1, với số lượng không hạn chế. Trước khi khách đi tham quan, sẽ được lễ tân khuyến cáo về tình hình dịch bệnh viêm phổi và khuyên du khách cần sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thông tin, hiện hiệp hội đã cung cấp đường dây nóng đến tất cả các thành viên của hiệp hội, để có sự thông tin kịp thời tình hình khách du lịch. Các cơ sở lưu trú và công ty lữ hành tăng cường tuyên truyền về các phương pháp phòng chống dịch bệnh. Các nhân viên khách sạn, lữ hành cũng được khuyến khích đeo khẩu trang khi giao tiếp với du khách. Đến ngày 2/2, gần 100% cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch đã có giải pháp phòng chống dịch bằng phát khẩu trang miễn phí và trang bị dung dịch sát khuẩn.

Tại các điểm du lịch, công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh cũng được tăng cường. Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trung tâm tiến hành tuyên truyền tại các cổng ra vào, đồng thời khuyến khích tất cả du khách đeo khẩu trang khi vào tham quan các điểm di tích.

Các đơn vị lữ hành khai thác khách cũng có những giải pháp trước mắt để phòng chống dịch bệnh. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist chia sẻ, trên chuyến xe vận chuyển khách từ Huế vào Đà Nẵng, Hội An và ngược lại do công ty khai thác, mỗi ngày có trên 100 khách sử dụng. Công ty cung cấp cho khách khẩu trang chống khuẩn, khử khuẩn bằng dầu sả, tăng cường vitamin C bằng mứt cam, chanh và thanh trà cho du khách.

Yêu cầu theo dõi sức khỏe của khách

Ông Trương Thành Minh, Chủ tịch Hội Lữ hành cho biết, các tour đến Trung Quốc và một số nước đã phát hiện dịch bệnh tạm thời hủy toàn bộ. Tùy vào thỏa thuận giữa doanh nghiệp với khách hàng mà có thể hoàn tiền, hoặc thay đổi tour khác phù hợp với nhu cầu. Riêng các tour đi châu Âu và châu Mỹ, đến ngày 2/2 vẫn được các lữ hành duy trì bán cho khách hàng.

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh viêm phổi phức tạp trên thế giới và trong nước, ngày 31/1, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour tuyến, gói du lịch; không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Huế. Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang ở Huế nếu có.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là yêu cầu các cơ sở lưu trú, lữ hành phải cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe của du khách khi đến lưu trú, sử dụng tour tuyến. Nếu phát hiện du khách có các biểu hiện, triệu chứng sốt, ho, khó thở… mà nghi ngờ là mắc viêm phổi cấp phải báo ngay với ngành du lịch để có các bước xử lý tiếp theo.

Phía Hiệp hội Du lịch cũng khẳng định, hiệp hội cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe của du khách và báo ngay với hội để xử lý, hoặc qua đường dây nóng của Sở Y tế. Đối với các hãng lữ hành, yêu cầu các hướng dẫn viên theo sát, nắm bắt sức khỏe của từng du khách. Ghi nhận đến ngày 2/2, chưa có cơ sở, doanh nghiệp nào thông tin về những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của du khách.

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và Cảng Chân Mây là hai nơi đón khách trực tiếp đến với Huế. Tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, khi du khách xuống sân bay cũng được đo thân nhiệt trước khi di chuyển. Từ ngày 3/2, Hiệp hội Du lịch cũng sẽ tiến hành phát khẩu trang miễn phí khi du khách đến Huế bằng đường hàng không.

Riêng tại Cảng Chân Mây, ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, với các chuyến tàu du lịch cập cảng, máy đo thân nhiệt được đặt trên tàu trước khi khách xuống đi tham quan. Tất cả nhân viên yêu cầu sử dụng khẩu trang khi làm việc. Những ngày sắp đến hoạt động đón khách du lịch vẫn diễn ra, nên công tác kiểm soát, phòng chống dịch sẽ được tăng cường.

Sáng 2/2, Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm Generali Huế đã trao tặng 3.000 khẩu trang cho ngành du lịch Huế. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã vận động được trên 5.000 khẩu trang y tế để phát miễn phí cho khách du lịch khi đến Huế tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và ga Huế kể từ ngày3/2.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top