ClockThứ Bảy, 22/06/2019 13:30
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH:

Thêm trải nghiệm, tăng hài lòng

TTH - Việc áp dụng công nghệ vào các sản phẩm du lịch, xúc tiến và quảng bá đã nâng cao hiệu quả, khả năng làm hài lòng du khách khi đến Huế.

Sản phẩm du lịch mới của A LướiDu lịch Huế quảng bá tại hội chợ Hanatour Hàn QuốcKhảo sát tour du lịch ở A LướiCông bố quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Lăng Cô - Cảnh Dương

Nhìn Huế từ trên cao bằng ứng dụng hình ảnh 360 độ

Thuận lợi cho du khách

Ngày 1/7/2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh áp dụng hệ thống thủ tục Biên phòng điện tử kết nối Cổng thông tin điện tử một cửa Quốc gia đối với các tàu du lịch biển khi cập cảng Chân Mây. Việc này giúp công tác kiểm soát khách xuất nhập cảnh chặt chẽ, đảm bảo an ninh, an toàn và, rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách. Trước đây, khi chưa áp dụng thủ tục, phải mất 2 - 3 tiếng đồng hồ mới làm xong thủ tục để khách xuống tàu, nay chỉ còn khoảng 30 phút.

Đại diện Công ty Saigontourist chia sẻ, rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh đã tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng các tour tham quan Huế và khu vực miền Trung phù hợp hơn, tăng thời gian tham quan TP. Huế, du khách sử dụng được nhiều dịch vụ và tăng mức chi tiêu tại Huế.

Một khó khăn không riêng Huế mà của nhiều địa phương là tình trạng thiếu hướng dẫn viên, nhất là tiếng hiếm. Anh Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên thông tin, nếu đoàn khách tàu biển có số lượng lớn từ cảng Chân Mây lên TP. Huế tham quan, hướng dẫn viên sẽ không thể cung ứng đủ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các chuyến tham quan.

Du khách làm thủ tục qua Cảng Chân Mây

Khó khăn này phần nào được giải quyết khi trong tháng 6/2019, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế áp dụng công nghệ Audio guide, tự động hóa việc thuyết minh cho khách tham quan, nhất là khách quốc tế và khách ngôn ngữ hiếm. Ngoài tiếng Việt, những nội dung thuyết minh được dịch ra 11 ngôn ngữ khác, gồm tiếng Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Thái, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Ý và Bồ Đào Nha. Có 5 điểm được triển khai dịch vụ này, gồm Đại Nội, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, lăng Khải Định, chùa Thiên Mụ. Đại Nội và lăng Tự Đức là hai điểm được áp dụng đầu tiên.

Thời gian qua, du lịch Huế triển khai ứng dụng hỗ trợ du khách trải nghiệm du lịch bằng công nghệ hình ảnh 360 độ. Công nghệ hình ảnh này vừa quảng bá, truyền thông và xúc tiến du lịch, được tích hợp dịch vụ du lịch thông minh trên nhiều thiết bị, như màn hình cảm ứng, điện thoại, máy tính, máy tính bảng… để hỗ trợ du khách.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho hay, với ứng dụng công nghệ 360 độ, người dân cũng như du khách có thể quan sát TP. Huế từ trên cao; tổng thể các điểm du lịch như Đại Nội, hệ thống lăng tẩm, chùa Thiên Mụ… Cùng với đó là nội dung thuyết minh cho từng điểm đến ngắn gọn, súc tích. Ứng dụng này còn tích hợp tính năng chỉ đường cho du khách đến với các điểm tham quan. Bước đầu được du khách đánh giá rất cao về tính tiện ích.

Những ứng dụng công nghệ có thể kể đến công nghệ thực tế ảo, giúp du khách thấy tận mắt hoàng cung của 200 năm về trước, cũng tạo sự mới lạ cho du khách. Công tác quản lý Nhà nước, ngành du lịch cũng đã áp dụng phần mềm “Nhận, gửi báo cáo thống kê du lịch” giúp quản lý một cách hiệu quả và khoa học nguồn số liệu từ các báo cáo kết quả kinh doanh; giúp việc quản lý thuận lợi, hạn chế được tình trạng khai báo không đúng số lượng khách đi đến Huế.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

Huế đang triển khai xây dựng đô thị thông minh, việc áp dụng các ứng dụng cộng nghệ mới sẽ làm phong phú thêm cho hệ sinh thái du lịch thông minh, góp phần đáp ứng nhu cầu trải nghiệm công nghệ cao, cung cấp hình ảnh một cách tiện lợi, hiệu quả với chi phí thấp nhất cho du khách.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về việc triển khai “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Yêu cầu đặt ra là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả. Kế hoạch đến năm 2020 sẽ đầu tư hạ tầng cơ bản phục vụ phát triển dịch vụ du lịch thông minh; xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ, liên thông ngành du lịch trên nền tảng tích hợp, chia sẻ, liên thông dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh… Đến năm 2025, phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với hệ tri thức Việt, số hóa và các mô hình đô thị thông minh…

Lãnh đạo ngành du lịch cho biết, bước đầu tiên của kế hoạch trên là xây dựng App về du lịch Huế. Với ứng dụng App này, không chỉ cung cấp thông tin đầy đủ cho du khách và có tính năng cảnh báo, tiếp nhận và phản hồi những phản ánh, hình ảnh chưa tốt của du lịch, hướng đến môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, ngành du lịch đang trong quá trình hình thành các trạm cung cấp thông tin ở TP. Huế. Tại các trạm, ngoài những hỗ trợ thông tin mang tính truyền thống còn trang bị nhiều thiết bị hiện đại để hỗ trợ tốt hơn cho du khách.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

TIN MỚI

Return to top