Thế giới

Thế giới sẽ có khoảng 1,8 tỷ du khách quốc tế vào năm 2030

ClockThứ Năm, 28/12/2017 19:59
TTH - “Ước tính đến năm 2030, toàn cầu sẽ có 1,8 tỷ khách du lịch. Điều đó có nghĩa cứ 5 người sẽ có 1 người đi du lịch quốc tế”, tờ UN News ngày 28/12 dẫn lời phát ngôn viên của Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO) cho hay.

Du khách quốc tế đến Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009Du khách đến Brazil đạt con số kỷ lục năm 2016Nhật Bản thu hút lượng khách quốc tế cao kỷ lục trong năm 2016Cấp thị thực điện tử cho du khách quốc tế: Tăng sức cạnh tranh cho du lịchĐể du khách quốc tế còn trở lại Việt Nam

Bức ảnh đạt giải trong cuộc thi chụp ảnh World Tourism Day 2011 (Ngày du lịch thế giới 2011) của UNWTO. Ảnh: UN News

Phát biểu trước báo giới, Tổng thư ký UNWTO – ông Taleb Rifai nhấn mạnh, du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của ngành dịch vụ nói riêng và sự phát triển của toàn cầu nói chung. Ngoài ra, du lịch cũng là nhân tố hướng thế giới phát triển tốt đẹp hơn.

Theo dự đoán của Tổ chức UNWTO, du lịch quốc tế sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ phát triển vừa phải trong giai đoạn 2010-2030, với số lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới tăng trung bình 3,3%/năm.

Cùng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến đến năm 2030, mỗi ngày sẽ có khoảng 5 triệu lượt khách thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài để giải trí, kinh doanh, thăm bạn bè hoặc người thân...

Các nền kinh tế mới nổi tiếp tục chiếm thị phần

Hiện tại, khối lượng du khách quốc tế chọn điểm đến là các nền kinh tế mới nổi đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao gấp đôi, với khoảng hơn 4,4% năm. Điều đó có nghĩa các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, châu Mỹ La tinh, Trung và Đông Âu, đông Địa Trung Hải, Trung Đông và châu Phi sẽ đón trung bình 30 triệu khách mỗi năm, mức tăng tương đối cao so với 14 triệu khách tại những điểm đến truyền thống của các nền kinh tế tiên tiến như Bắc Mỹ, châu Âu và Thái Bình Dương... Ước tính đến năm 2030, tỷ lệ du khách quốc tế của các nền kinh tế mới nổi sẽ chạm mức 58%.

Ngoài ra, vào năm 2030, thị phần du khách toàn cầu của khu vực châu Á và Thái Bình Dương cũng chứng kiến mức tăng trưởng nhẹ, vào khoảng 30%/ năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2010; trong khi con số này của khu vực Trung Đông là khoảng 8%/năm; châu Phi 7% năm.

Trong tương lai, khu vực Đông Bắc Á sẽ là điểm đến du lịch được yêu thích nhất trên thế giới, với hơn 16% tổng số lượt du khách quốc tế, vượt qua mức 15% của khu vực Nam Âu và Địa Trung Hải.

Du lịch nước ngoài phát triển mạnh nhất ở châu Á và Thái Bình Dương

Dự đoán trong thời gian tới, phần lớn khách du lịch sẽ là người dân thuộc khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Tỷ lệ tăng trưởng của số lượng du khách tại đây sẽ ở mức 5%/ năm, đóng góp ít nhất 17 triệu lượt khách chọn du lịch quốc tế mỗi năm cho ngành du lịch toàn cầu. Theo sau đó là du khách của châu Âu, với mức 16 triệu lượt, tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng trung bình vào khoảng 2,7%/năm; châu Mỹ: 5 triệu lượt khách ; châu Phi:3 triệu lượt khách và Trung Đông: 2 triệu lượt khách.

Nhìn chung, mức độ dự đoán của du lịch năm 2030 cho thấy nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những thập kỷ tới. Tuy nhiên, cùng với cơ hội này là sự xuất hiện của nhiều thách thức trong các vấn đề khác như ô nhiễm môi trường, lãng phí, bóc lột lao động, mại dâm, lạm dụng trẻ em và nguy cơ phá hủy tài nguyên thiên nhiên... Đây là hậu quả tất yếu có thể xảy ra, khi bất kỳ hành động nào của con người đều mang tính hai mặt: tốt – xấu, lợi – hại.

Trong bối cảnh đại hội đồng Liên Hợp quốc đã tuyên bố năm 2017 là năm quốc tế về du lịch bền vững vì sự phát triển, ông Taleb Rifai tuyên bố “ 1,8 tỷ du khách vào năm 2030 có thể là 1,8 tỷ cơ hội phát triển, hoặc 1,8 tỷ nguy cơ thảm họa. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn và phương hướng hành động của chúng ta”.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ UN news & UNWTO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top