ClockThứ Năm, 09/09/2021 13:30

Tháo gỡ khó khăn để hướng dẫn viên được nhận hỗ trợ

TTH - Quá trình giải quyết các thủ tục hỗ trợ 3,71 triệu đồng đối với hướng dẫn viên (HDV) du lịch theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg phát sinh một số khó khăn, vướng mắc và đang được các ngành chức năng tìm cách tháo gỡ.

Sở Du lịch bắt đầu nhận hồ sơ hỗ trợ hướng dẫn viênHỗ trợ hướng dẫn viên du lịch: Chờ hướng dẫn cụ thể hơn

Ngành du lịch đề xuất cần nới lỏng điều kiện để các HDV nhận được hỗ trợ (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Nhiều hướng dẫn viên không đủ điều kiện

Sở Du lịch cho biết, tính đến hết tháng 8/2021, sở đã nhận tổng số 560 hồ sơ nhận hỗ trợ theo Quyết định 23. Qua 3 đợt chi trả, đã giải quyết được 550 hồ sơ đủ điều kiện với tổng số tiền 2,06 tỷ đồng. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, Thừa Thiên Huế là địa phương có thời gian chi trả nhanh và số lượng các HDV đã nhận nhiều thứ 2 trong cả nước.

Quá trình triển khai hỗ trợ gặp không ít khó khăn và vướng mắc, gây ra nhiều dư luận trái chiều. Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn hơn 1.000 HDV chưa đủ điều kiện, hoặc thiếu một số giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ.

Phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, qua thời gian giải quyết các hồ sơ, đối với HDV làm thủ tục đề nghị hỗ trợ thông qua hợp đồng lao động do được sử dụng trong quá trình tác nghiệp nên đã rách nát và nhòe các thông tin quan trọng. Hiện nay, nhiều hãng lữ hành đã rút giấy phép kinh doanh hoặc ngừng hoạt động kinh doanh từ nhiều tháng, nên việc tìm lại hồ sơ hợp đồng lao động cho các HDV rất khó khăn. Một số trường hợp cá biệt, nhân viên làm công tác tổ chức ở công ty lữ hành đã xuất cảnh ra nước ngoài nên HDV không thể tìm lại bản sao của hợp đồng lao động để toàn tất hồ sơ hỗ trợ; các hãng lữ hành trong quá trình soạn thảo hợp đồng lao động không đối chiếu với quy định những nội dung phải có trong hợp đồng lao động, nên trong quá trình xét duyệt gây khó khăn cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin hỗ trợ.

Đối với HDV làm thủ tục đề nghị hỗ trợ thông qua thẻ hội viên của tổ chức xã hội nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch, đây là việc gây ra nhiều tranh cãi suốt thời gian qua. Trước đây, khi Luật Du lịch 2017 có hiệu lực, để hành nghề đúng quy định, HDV phải đáp ứng được một số yêu cầu, trong đó là hội viên của tổ chức xã hội nghề nghiệp. Do bất đồng ý kiến về việc thành lập hội và lệ phí vào hội, nhiều HDV đã kiên quyết không vào hội. Đến nay lại muốn gia nhập để đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì không được giải quyết.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Sở Du lịch, hiệp hội du lịch, hội HDV du lịch các tỉnh, thành như: Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai hỗ trợ HDV du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tại cuộc làm việc này, các bên đã nhìn nhận, chỉ ra tồn tại lâu nay của hoạt động HDV là việc nhiều HDV du lịch không có hợp đồng làm việc với doanh nghiệp. Điều đó cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về du lịch chưa tốt, công tác thanh tra, kiểm tra còn bất cập, chưa kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm trong việc ký hợp đồng lao động, từ đó, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cho HDV.

Sẽ sớm tháo gỡ

Tại cuộc làm việc với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch có nhiều đề nghị để gỡ khó. Tất cả HDV được cấp thẻ trước 7/7/2021 đều được nhận hỗ trợ (trừ những trường hợp nhận lương từ ngân sách Nhà nước). Trường hợp thẻ hết hạn mà chưa gia hạn (do giãn cách xã hội) nên cho nợ vì như hiện nay, liên quan đến hợp đồng lao động, các công ty đóng cửa, không thể sao lưu hợp đồng để hoàn thiện hồ sơ.

Đồng tình với những đề xuất của Thừa Thiên Huế, các địa phương cũng cho rằng, cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ, nếu không mở rộng, nới lỏng các điều kiện, rất nhiều HDV không nhận được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch khẳng định, ngay sau khi tiếp nhận các ý kiến của ngành du lịch các địa phương, Tổng cục Du lịch sẽ tổng hợp ý kiến để hoàn thiện báo cáo trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục và mở rộng đối tượng được hỗ trợ.

“Tinh thần là giảm tối đa các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho việc hỗ trợ, bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành. Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch trong bối cảnh khó khăn, tạo thuận lợi cho việc phục hồi ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong lúc chờ những hướng dẫn mới của các cấp cao hơn, Sở Du lịch vẫn duy trì tiếp nhận và hỗ trợ theo từng đợt cho các HDV. Sở Du lịch tiếp tục truyền thông về chính sách hỗ trợ; lập đường dây hỗ trợ hướng dẫn các trường hợp chưa rõ các điều kiện, bổ sung hoàn thiện hồ sơ. Sở cũng chủ động rà soát các quy định, tinh thần là hỗ trợ tối đa, nhưng cần đúng người, đúng đối tượng, tránh lợi dụng chính sách.

Trong cuộc họp trực tuyến do Tổng cục Du lịch tổ chức, Sở Du lịch, hiệp hội du lịch, hội HDV du lịch các tỉnh, thành, các đại biểu đề xuất, bên cạnh việc hỗ trợ HDV, cần mở rộng thêm hỗ trợ những đối tượng trong ngành du lịch đang gặp khó khăn như người lao động trong cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, đơn vị vận chuyển du lịch.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Có bầu tập yoga được không? Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tập luyện an toàn

Yoga là một liệu pháp lành mạnh và thư giãn có thể mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, không phải tất cả các tư thế yoga đều phù hợp trong thời kỳ mang thai. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tập yoga an toàn khi mang thai, thời điểm bắt đầu, phòng tập Yoga và các câu hỏi thường gặp về yoga cho bà bầu.

Có bầu tập yoga được không Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tập luyện an toàn
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24/7

Trung tâm cấp cứu Phước Lộc, một điểm sáng về sự phục vụ y tế trong cộng đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi tình huống khẩn cấp phục vụ 24/7. Với đội ngũ y bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp, trung tâm cam kết cung cấp dịch vụ cứu trợ nhanh chóng và chất lượng. Việc gọi xe cứu thương tại Phước Lộc chỉ cần một cuộc điện thoại, và đội ngũ sẽ đến ngay tận nơi với trang thiết bị hiện đại và kỹ năng chuyên môn cao. Phước Lộc - nơi mọi sự cần đến được chăm sóc tận tình và kịp thời.

Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24 7
Return to top