ClockThứ Năm, 24/03/2011 05:25

Tháng ba, về Dương Nổ thăm nhà lưu niệm Bác Hồ

TTH - Tháng ba khiến thế hệ trẻ chúng ta nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ đến vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Chuyên mục Điểm đến cuối tuần kỳ này xin giới thiệu với bạn đọc thăm nhà lưu niệm của Bác Hồ ở làng Dương Nổ, xã Phú Dương, huyện Phú Vang.

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 6 km, nhà lưu niệm Bác Hồ (nơi Bác cùng cha và anh trai đã sống và học tập từ năm 1898 -1900) là một ngôi nhà gỗ ba gian, mái lợp bằng tranh, được bài trí bởi những vật dụng đơn sơ. Gian giữa là bộ phản gỗ để ông Nguyễn Sinh Sắc (cha của Bác) ngồi dạy học, hai bên là hai bộ phản để học trò ngồi, gian bên trái kê chiếc giường gỗ là nơi hai cha con Bác nằm ngủ, gian bên phải kê chiếc rương đựng đồ, hai chái hai bên là nơi sinh hoạt và nơi cất thực phẩm của ba cha con. Nối với gian nhà chính là nhà bếp sinh hoạt của gia đình.

Cách bài trí giản dị với hai hàng dâm bụt được cắt xén gọn gàng, ngay ngắn ở lối vào, xung quanh nhà là những hàng cau, cây sứ, cây ăn quả kết hợp với những chiếc chum, vại, gáo dừa múc nước… Nơi đây bình dị như chính cuộc đời của Bác. Giữa khung cảnh làng quê yên bình, thơ mộng, chim hót bốn mùa. Ngôi nhà như tái hiện lại cuộc sống của Người và gia đình ở Huế những năm cuối thế kỷ XIX.

Nay, du khách không chỉ thăm ngôi nhà giản dị, gợi nhớ về thời niên thiếu của Bác mà còn tận mắt thấy khung cảnh làng quê Việt Nam giữa lòng thành phố với những ngôi đình, dòng sông, cây đa, bến nước… là những nơi gắn với tuổi thơ của Người.
Ngôi nhà được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia theo Quyết định 296/VH-QĐ ngày 26/3/1990 và đã đón hàng triệu lượt khách đến thăm.
Minh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm

Mùa hè thời điểm được xem là đẹp nhất của đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang). Khung cảnh bình minh hay hoàng hôn ở nơi đây chẳng khác gì một bức tranh thơ mộng.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm
Khám phá thác Kazan:

Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành, chắt chiu từ lòng núi, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người ở Nam Đông.

Khám phá thác Kazan
Return to top