ClockThứ Ba, 31/05/2016 09:37

Tạo nguồn lao động du lịch chuyên nghiệp

TTH - Lần thứ 3 liên tiếp Huế được chọn là đơn vị tổ chức Hội đồng thi số 2 của Kỳ thi tay nghề Quốc gia (2012, 2014 và 2016). Đây là cơ hội lớn cho thí sinh nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; bồi đắp kỹ năng chuyên sâu trong hoạt động nghề sau này.

Nâng cao tay nghề

Năm nay, đại diện cho Huế có 3 thí sinh, đó là Lê Anh Tuấn, Võ Thị Kim Dung và Phạm Duy, đều là sinh viên Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế. Để đến với vòng thi này, các em đã vượt qua hàng ngàn thí sinh, bằng những đợt thi khó khăn.

Thí sinh tham gia môn thi Nghiệp vụ nhà hàng tại Nhà hàng Đồng Khánh

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế cho biết: “Những thí sinh được chọn thực sự là các em xuất sắc nhất, hội đủ được những tiêu chí của cuộc thi và có khả năng tranh giải cao. Dù lượng thí sinh được chọn còn ít, nhưng thông qua cuộc thi đã tạo nên phong trào học tập rèn luyện trong nhà trường. Nhiều em dù không đến được vòng cuối, song khả năng về chuyên môn, nghiệp vụ theo đó cũng tăng lên”.

Em Võ Thị Kim Dung, thí sinh thi nghề nấu ăn, cho hay: “Để được chọn, em phải “cày” rất nhiều, đặc biệt vào những ngày cận thi, thời gian chủ yếu của em là ở phòng thực hành. Em cũng cảm thấy may mắn khi được thầy cô chỉ dạy tận tình. Nhờ vậy, nghiệp vụ của em tăng lên rất nhiều. Các tiêu chí cần thiết để trở thành một đầu bếp giỏi như, thời gian chuẩn để chế biến một món ăn, cách chọn nguyên vật liệu, trang trí bắt mắt, nắm bắt nhu cầu của khách…đều được em đúc kết khi tham gia cuộc thi này”.

Tạo nhân lực chất lượng cao

Em Lê Anh Tuấn, thí sinh tham gia nghề nghiệp vụ nhà hàng cho biết: “Mỗi sinh viên trong trường được đào tạo như nhau, quan trọng là sự nỗ lực của mỗi người. Ngoài chuyên môn, kỹ thuật điêu luyện là yếu tố bắt buộc, quan trọng không kém là sự tự tin trong khâu thực hiện.”.

Thí sinh tham gia thi môn nấu ăn

Ông Vũ Hoài Phương nhận định: “Trước đây nhiều người nhận thức nghề du lịch rất đơn giản, có tay nghề hay không cũng có thể tham gia làm việc. Thực tế, muốn thu tiền khách ở mức càng cao thì đòi hỏi phải có những dịch vụ tương xứng. Ví dụ ăn một tô bún ở các quán bình thường có giá khoảng 20 ngàn đồng, nếu ăn ở khách sạn có thể 100 ngàn, thậm chí hơn. Vì ở khách sạn đòi hỏi các dịch vụ cao, để nấu ra một tô bún có những yêu cầu kỹ thuật, nghệ thuật đẳng cấp. Cách phục vụ cũng lịch sự, chu đáo, đó là những yếu tố làm cho khách hài lòng vì được tận hưởng dịch vụ tốt. Vì vậy, tạo ra những con người có chuyên môn cao, chuyên nghiệp sẽ làm tăng giá trị cho ngành du lịch rất nhiều”.

“Nguồn lao động ngành du lịch ở tỉnh ta chủ yếu xuất phát từ kinh tế nông nghiệp, tính chuyên nghiệp, chủ động của ngành công nghiệp du lịch không có. Dù chế biến ra một món ăn rất ngon nhưng không đúng công thức, quy trình thì cũng không đạt chỉ tiêu. Trong quá trình thực hiện chỉ một sợi tóc, một giọt mồ hôi rơi xuống hay cách lau mồ hôi không đúng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Cuộc thi này là cơ hội tập cho nguồn lao động trẻ có thói quen chuyên nghiệp”, ông Vũ Hoài Phương cho biết thêm.

Ông Lê Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Chủ tịch Hội đồng thi số 2 cho hay, nhiều thí sinh sau khi tham gia cuộc thi đã được các tập đoàn, công ty lớn mời về làm việc. Riêng các thí sinh ở Huế, nhiều em đã thành công khi tham gia hoạt động nghề sau này. Bên cạnh đó, một số em được nhà trường giữ lại, tiếp tục đào tạo để xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, mang những kiến thức có được từ các cuộc thi giảng dạy cho các em sinh viên sau này.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top