ClockThứ Hai, 27/09/2021 05:57

Tạo hạt nhân lan tỏa

TTH - Thành lập từ đầu năm, đến nay các Đội phản ứng nhanh “Tuyên truyền, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh và giải quyết các vấn đề xã hội” (Đội phản ứng nhanh) do Hội LHPN tỉnh thành lập đã phát huy hiệu quả, tạo hạt nhân lan tỏa phong trào.

Thiết thực từ những công trìnhĐổi mới hoạt động, chú trọng nâng cao vị thế của phụ nữ

Chị em phụ nữ tham gia phòng, chống dịch tại các chợ

Đội phản ứng nhanh của Hội LHPN huyện Phú Lộc thành lập cuối tháng 4 năm nay. Đội gồm hơn 20 thành viên đến từ các đơn vị trên địa bàn huyện. Đây là những người tích cực tham gia các phong trào, chương trình hoạt động của địa phương, gương mẫu và có khả năng truyền cảm hứng cho những người xung quanh cùng  tham gia thực hiện.

Theo chị Lê Thị Phương Lam, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lộc, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của phụ nữ huyện, đội được thành lập khi dịch COVID-19 đang được kiểm soát, vì vậy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như tổ chức diễn đàn “Dạy con trưởng thành thời kỳ 4.0”, tham gia vận động người dân nằm trong diện di dời, giải tỏa sớm chấp hành chủ trương chung, xây dựng tuyến đường hoa, ra quân làm vệ sinh môi trường, vận động người dân hiến đất làm đường bê tông... Khi dịch bùng phát trở lại, các thành viên trong đội lại tích cực tham gia phục vụ hậu cần tại các khu cách ly của tỉnh và huyện, giải cứu nông sản cho người dân; kết nối kêu gọi ủng hộ thực phẩm cho người dân các tỉnh phía nam gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19...

"Được chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp tiếp nhận thông tin, phân tích vụ việc cũng như cách trao đổi, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền… tôi đã tự tin khi tham gia tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân trong các vụ việc”, chị Trương Thị Cam, một thành viên của đội cho biết.

Từ mô hình của Hội LHPN huyện Phú Lộc, nhiều cơ sở hội cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh tại địa phương mình. Chị Lê Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Điền cho biết, đội phản ứng nhanh của phụ nữ xã đã tham gia truy tìm các “F” để kiểm soát dịch, các thành viên còn chia nhóm tuyên truyền bằng loa di động, vận động người dân chấp hành mọi biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, đồng thời tham gia cùng chính quyền xã dán niêm yết thông báo cách ly tại các hộ gia đình có người cách ly tại nhà.

Từ đầu năm đến nay, riêng Hội LHPN tỉnh thành lập 8 đội phản ứng nhanh và hiện đang nhân rộng tại các cơ sở. Hội LHPN tỉnh cũng phối hợp hướng dẫn thành viên các đội những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch COVID-19, các bệnh thường gặp như là sốt xuất huyết; tay, chân, miệng... Đồng thời, trang bị cho các thành viên trình tự các bước khi tham gia giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái. Trong các thành viên của Đội Phản ứng nhanh của Hội LHPN TP. Huế, có Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP. Huế; kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Huế; chuyên viên Phòng Tư pháp; luật sư.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết, Đội Phản ứng nhanh được thành lập, giúp hội chủ động và kịp thời khi vận động lực lượng tham gia giải quyết các vấn đề tại địa phương. Các thành viên còn là những cánh tay nối dài, giúp hội vận động thêm nhiều thành viên khác cùng tham gia", chị Ngân nói.

Bên cạnh tham gia chống dịch, Đội Phản ứng nhanh của Hội LHPN TP. Huế còn tham gia hướng dẫn, hỗ trợ nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, tranh chấp đất đai, giành quyền nuôi con… của hội viên. Ngoài ra, đội còn truyền thông đưa kiến thức pháp luật đến cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn thành phố.

Theo chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, từ kinh nghiệm của năm 2020, khi xuất hiện dịch COVID-19 cũng như bão, lũ liên tiếp xảy ra, các cơ sở có phần lúng túng trong vận động hội viên tham gia ứng phó. Vì vậy, việc thành lập các Đội Phản ứng nhanh nhằm thể hiện vai trò của phụ nữ trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ứng cứu kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; trang bị các kỹ năng, kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục giới tính cho trẻ em. Hiện tại, các đội đang là hạt nhân của hội trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19, tuyên truyền, cung cấp các nguồn thông tin chính thống đến cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trước tình hình dịch COVID-19 bằng nhiều cách và sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống liên quan đến các vấn đề xã hội để đảm bảo an toàn cho chính mình và người dân.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Return to top