ClockThứ Tư, 15/07/2020 06:33

Tạo điểm nhấn từ chợ đêm Đông Ba

TTH - Mỗi năm, TP. Huế thu hút trên 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt, khách lưu trú bình quân ước đạt 1,8 ngày/lượt khách. Để giữ chân du khách và tạo thêm điểm đến hấp dẫn về đêm, UBND TP. Huế xây dựng đề án thí điểm tổ chức quản lý khai thác chợ đêm tại bến xe Đông Ba.

Chợ đêm Đông Ba: Sẽ rộn ràng bên sông Hương

Không gian xanh quanh khu vực chợ Đông Ba chờ đầu tư, khai thác phù hợp để làm đẹp cảnh quan, phục vụ du lịch.  Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Kích cầu 

Huế được biết đến là thành phố du lịch, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Ngoài các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, không gian nhà vườn ấn tượng hay các địa điểm mua sắm hàng lưu niệm và quà tặng như chợ Đông Ba, phố đi bộ Chu Văn An, Võ Thị Sáu và Phạm Ngũ Lão, Huế vẫn chưa có khu phố đêm theo đúng nghĩa và đáp ứng các tiêu chí để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm của người dân và khách du lịch. 

Sau khi khu chợ đêm “tự phát” trong khuôn viên Siêu thị Big C dỡ bỏ vì không đảm bảo các quy định phòng cháy chữa cháy, môi trường, an ninh trật tự…, nhiều hộ kinh doanh tổ chức bán hàng tại các bãi đất trống ở đường Bà Triệu hay các lề đường trên địa bàn thành phố gây nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn cho du khách.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, HĐND TP. Huế nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thảo luận, thống nhất thông qua 4 nghị quyết. Đó là dự kiến danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; dự kiến danh mục dự án khởi công mới năm 2021, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và thí điểm tổ chức quản lý khai thác chợ đêm tại bến xe Đông Ba (chợ đêm Đông Ba).

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng, thí điểm tổ chức quản lý khai thác chợ đêm tại bến xe Đông Ba là một trong những nhu cầu cần thiết để đưa Huế trở thành điểm đến về đêm năng động, đặc sắc, đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm hàng lưu niệm - quà tặng của người dân Huế và khách du lịch. Chợ đêm đi vào hoạt động tạo điều kiện cho người dân, du khách tiếp cận các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sản Huế uy tín, góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại, đặc biệt là bổ sung sản phẩm du lịch hoạt động về đêm hấp dẫn trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm phía bắc thành phố.

Bến xe Đông Ba, nơi sẽ thí điểm tổ chức chợ đêm trong thời gian tới. Ảnh: TH

Xã hội hóa đầu tư

Với tổng diện tích mặt bằng còn trống tại bến xe Đông Ba có thể khai thác để tổ chức thí điểm chợ đêm khoảng 4.000m2, không gian hoạt động của chợ đêm sẽ được tổ chức từ đường Tân Thiết đến ranh giới khu nhà chính ban quản lý bến xe, dành phần diện tích trống còn lại khoảng 1.100m2 (tiếp giáp bãi đỗ xe máy) làm bãi đỗ ô tô. Để tạo không gian thông thoáng và thuận tiện trong việc bố trí điểm kinh doanh cho chợ đêm, thành phố sẽ cho tháo dỡ hàng rào của bến xe tiếp giáp với đường Tân Thiết; trong đó, thời gian hoạt động của chợ đêm từ 18h đến trước 5h sáng hôm sau.

Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế Đồng Sỹ Toàn cho biết, tổng mức đầu tư đề án hơn 1,8 tỷ đồng, dự ước các khoản thu từ chợ đêm gần 4,1 tỷ đồng/năm. Để triển khai đề án, thành phố giao ban quản lý bến xe thuyền tổ chức kêu gọi xã hội hóa đầu tư thí điểm chợ đêm Đông Ba; việc lựa chọn các đơn vị đầu tư, tổ chức hoạt động chợ đêm theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư. Thành phố xây dựng không gian chợ đêm Đông Ba đảm bảo về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Huế; kết hợp hài hòa các lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội. Tạo không gian hấp dẫn, an toàn, thoải mái cho người dân, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động tại chợ đêm, đồng thời bố trí các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đảm bảo năng lực, đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe và không làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của Bến xe Đông Ba.

Cùng với đề án thí điểm tổ chức quản lý khai thác chợ đêm Đông Ba, thành phố tập trung chỉnh trang không gian đôi bờ sông Hương, điểm nhấn chính là hoàn thiện mạng lưới kết nối đường đi bộ ở cả bờ nam và bờ bắc góp phần hình thành không gian công cộng cho Huế. Ở bờ nam, tuyến đường đi bộ hoàn thành đã giúp người dân và du khách có thể kết nối nhiều điểm “check-in” hấp dẫn, từ bến thuyền Tòa Khâm đến Nhà hát Sông Hương. Phía bắc sông Hương, tuyến đường đi bộ ven bờ đã được cộng đồng hưởng ứng tích cực và trở thành điểm đi dạo, vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho dân cư khu vực. Tuyến đường này cũng đã kết nối các điểm đến công viên Phú Xuân - di tích Nghinh Lương Đình - Phu Văn Lâu - công viên Thương Bạc - cầu Trường Tiền và chợ đêm Đông Ba sau khi đề án đi vào hoạt động, kéo dài thời gian vui chơi, mua sắm và lưu trú của du khách.

Theo UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Huỳnh Cư, hình thành chợ đêm tại bến xe Đông Ba là một trong những nhu cầu cần thiết để đưa thành phố Huế trở thành điểm đến về đêm năng động, đặc sắc; góp phần tạo điểm nhấn du lịch - giải trí - văn hóa về đêm đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm
Return to top