ClockThứ Năm, 02/02/2023 06:33

Tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

TTH - Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, các trường đại học (ĐH) tại Huế phối hợp với các trường trung học phổ thông (THPT) nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp trước khi thí sinh đưa ra lựa chọn đăng ký xét tuyển.

Đa dạng cách thức tư vấn, hướng nghiệp cho người họcĐịnh hướng truyền thông kịp thời những vấn đề nổi cộm phát sinhPhát triển Đại học Huế, quan tâm từ chất lượng đầu vào

Học sinh THPT trải nghiệm chương trình Open Day và định hướng nghề nghiệp tại Khoa Kiến trúc - Trường ĐH Khoa học

Tăng tốc với cách làm mới

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bộ phận Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế nhanh chóng triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh THPT. So với thời điểm trước Tết, các chương trình thời điểm này tăng về quy mô phạm vi, số lượng và cập nhật những thông tin mới theo các kế hoạch tuyển sinh từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

ThS. Trương Đình Trọng, Tổ trưởng Tổ Quảng bá tuyển sinh Trường ĐH Khoa học cho biết, trước Tết, nhà trường đã tổ chức chương trình Open Day cho học sinh 3 trường: THPT Nguyễn Trường Tộ, THPT Hương Vinh và THPT Nguyễn Huệ trải nghiệm. Những ngày tới, sẽ tiếp tục có khoảng 4-5 trường THPT đưa học sinh đến trải nghiệm môi trường đào tạo, nghiên cứu tại Trường ĐH Khoa học. Ngoài ra, điểm mới sắp tới nhà trường định hướng triển khai là đưa phòng thí nghiệm đến với học sinh các trường THPT ở vùng xa. “Tổ chức Open Day với các hoạt động gặp gỡ thầy cô, trải nghiệm môi trường học tập, nghiên cứu bậc ĐH rất hiệu quả. Tuy nhiên, với những trường ở xa, học sinh khó có điều kiện tham gia. Vì thế, chúng tôi dự kiến mang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất cơ bản, phù hợp để đến các trường THPT ở vùng xa, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm và tư vấn về ngành nghề”, ThS. Trương Đình Trọng phân tích.

Cùng với chương trình Open Day, Trường ĐH Khoa học cũng sẽ tổ chức đi đến khoảng 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị để tư vấn, hướng nghiệp. Nội dung giới thiệu thông tin ngành nghề chỉ chiếm một phần nhỏ, thay vào đó sẽ tập trung cập nhật các thông tin tuyển sinh mà học sinh cần theo mô-típ của Bộ GD&ĐT, nhất là cách định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích của từng học sinh; cách xác định năng lực bản thân; kỹ năng chọn ngành, nghề… từ đó tạo nền tảng giúp thí sinh lựa chọn nghề nghiệp.

Giai đoạn sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm học sinh các trường THPT đã bước sang học kỳ 2 và đứng trước ngưỡng cửa đăng ký xét tuyển, lựa chọn ngành nghề, các tổ hợp môn xét tuyển… Cũng vì thế, các trường ĐH thường lựa chọn thời điểm này để phối hợp với các trường THPT tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thí sinh. TS. Nguyễn Quang Lịch, Khoa trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế cho biết, cùng với các hoạt động tư vấn mang tính truyền thống, Khoa áp dụng cách làm mới là bố trí các giảng viên cùng sinh viên về các trường dịp cuối tuần để hướng dẫn sinh viên trải nghiệm các ngành nghề, làm các sản phẩm liên quan ngành nghề đào tạo, từ đó giúp học sinh xác định mức độ yêu thích ngành nghề liên quan kỹ thuật và công nghệ để định hướng cho các em.

ThS. Phan Thanh Tiến, phụ trách bộ phận Tư vấn - Quảng bá tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cũng chia sẻ, năm nay, nhà trường đầu tư studio và đang gấp rút triển khai các công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, hỗ trợ thí sinh ngay sau Tết. Cùng với hình thức tư vấn trực tiếp tại các trường THPT từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, năm nay trường sẽ làm nhiều chương trình livestream để tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Mỗi số livestream là một chủ đề mang tính thời điểm theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Tại đây, sẽ tương tác và giải thích cặn kẽ các thông tin tuyển sinh mà thí sinh quan tâm.

Hiện, bộ phận tư vấn tuyển sinh của ĐH Huế và các trường đã kích hoạt các kênh tiếp nhận và tư vấn tuyển sinh qua các đường dây nóng: điện thoại, gmail, fan page... và các bàn tư vấn trực tiếp tại ĐH Huế cùng các đơn vị đào tạo, sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thông tin tuyển sinh mới nhất cũng như thắc mắc cho thí sinh trong mùa tuyển sinh 2023.

Phối hợp chặt chẽ giữa trường đại học và THPT

Tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thí sinh không chỉ đòi hỏi phạm vi “phủ sóng” thông tin mà còn đáp ứng tính hiệu quả. Vì vậy, từ những hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường ĐH và THPT.

Các trường ĐH và THPT thống nhất quan điểm chung là hướng đến việc tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác và hướng nghiệp hiệu quả, hạn chế thí sinh lựa chọn ngành, nghề không phù hợp. Định hướng chung trong hoạt động tư vấn tuyển sinh là không lạm dụng quảng bá ngành nghề của một đơn vị mà công tác tư vấn, hướng nghiệp có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bậc học.

Mùa tuyển sinh 2023, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát nên nhiều đơn vị đào tạo ĐH quay trở lại tổ chức các hình thức tư vấn trực tiếp, nhưng sẽ phối hợp với các trường THPT cả về mặt bố trí thời gian, cơ sở vật chất, nội dung tư vấn, hướng nghiệp để cập nhật thông tin cho học sinh. Ông Trần Thanh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết, từ đầu năm học nhà trường làm các điều tra cho học sinh chọn ngành nghề thông qua bộ câu hỏi định hướng nghề nghiệp, sau đó phân loại học sinh theo các nhóm ngành nghề. Trường đặt hàng các đơn vị đào tạo ĐH về chia sẻ theo từng nhóm ngành nghề học sinh quan tâm gắn với những dự báo nhu cầu thị trường lao động.

Trong mùa tuyển sinh này, một số đơn vị sẽ áp dụng những hình thức mới như tổ chức các cuộc thi chuyên ngành, tổ chức các talkshow mời chuyên gia về chia sẻ. Đây điều là những hình thức hướng đến cung cấp thông tin tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh. Điều quan trọng, hình thức này cũng cần sự phối hợp giữa hai bậc học, các đơn vị đào tạo để đông đảo thí sinh được tiếp cận thông tin.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top