ClockChủ Nhật, 30/07/2017 07:07

Suối voi "là đứa con tinh thần", chúng tôi đủ năng lực và tin dự án sẽ thành công

TTH - Suối Voi (Lộc Tiến- Phú Lộc) từ lâu đã được biết đến như một điểm du lịch sinh thái tuyệt vời. Lượng người đổ về với suối Voi trong mỗi dịp hè ngày mỗi đông hơn. Song, cách khai thác và hoạt động dịch vụ vẫn cơ bản không có nhiều thay đổi. Một sự đầu tư để biến suối Voi thành một khu du lịch đẳng cấp, tránh sự lãng phí tài nguyên du lịch là nhu cầu, là đòi hỏi chính đáng, khách quan.Và rồi suối Voi đã lọt mắt xanh nhà đầu tư. Hình hài của suối Voi tương lai sẽ ra sao; quyền lợi của các hộ kinh doanh lâu nay ở suối Voi sẽ được giải quyết thế nào?... Báo Thừa Thiên Huế đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Thiên Lý, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư-Huế, DN quyết định đầu tư vào suối Voi.

Ông Nguyễn Thiên Lý

Ông có thể cho biết "cơ duyên'' nào khiến ông ''gặp'' suối Voi; lý do khiến doanh nghiệp của ông quyết định sẽ đầu tư vào đây?

Trong quá trình về Huế tìm kiếm và nghiên cứu đầu tư, tôi được đi thăm nhiều cảnh đẹp sinh thái của Huế, từ Bạch Mã đến Tam Giang, từ Anor đến Rú Chá,... nhưng chỉ riêng lần đầu đến với suối Voi, tôi choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí của nó- một con suối lớn nhất trong dãy Bạch Mã hùng vĩ chảy từ độ cao hơn 1.000 m, mang theo sự mát lành và sức khỏe như lời kể của người dân bao đời ở đây. Sau lần "bén duyên" ấy, hàng tháng tôi thường 2-3 lần để về thăm suối Voi. Dần dần tôi mới tự hỏi tại sao không làm cho suối Voi phát triển đẹp hơn hiện có nhưng vẫn bảo tồn nét đẹp sinh thái, đảm bảo được an toàn cho du khách, đầu tư đầy đủ các dịch vụ du lịch mà du khách hàng mong muốn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế lâu dài và bền vững. Từ đó ý tưởng đầu tư dự án cũng được hình thành, dĩ nhiên nó phải trải qua quá trình khảo sát nghiên cứu một cách toàn diện, được tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, du lịch và đầu tư để xem xét tính khả thi của dự án nhằm có những bước tiến như ngày hôm nay.

Quy mô đầu tư và hình hài của suối Voi sau đầu tư sẽ là thế nào?

Với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi muốn đưa suối Voi thành điểm đến tiềm năng trên bản đồ nghỉ dưỡng sinh thái quốc tế nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Dự kiến sau khi được đầu tư suối Voi sẽ mở rộng diện tích khai thác phục vụ du lịch lên 51,79 ha với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 400 tỷ đồng. Khu du lịch suối Voi sẽ là điểm đến lý tưởng không chỉ cho các khách du lịch địa phương, các tỉnh thành lân cận mà còn dành cho các khách du khách nước ngoài. Khu du lịch suối Voi sẽ gồm có:

Khu công viên mạo hiểm, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam với đầy đủ các trò chơi mạo hiểm đầy phấn khích bên cạnh khu thiên nhiên suối thác – núi – rừng, cùng đó là dịch vụ giải trí du lịch phục vụ cho nhiều nhu cầu nghỉ dưỡng và vui chơi mang đậm bản sắc văn hóa và kiến trúc Huế.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng truyền thống với nét đẹp sinh thái ẩn mình giữa thiên nhiên huyền bí để du khách có được những trải nghiệm thư giãn tuyệt vời.

Và sau cùng là mô hình nghỉ dưỡng tái tạo và phục hồi năng lượng, là nơi để du khách tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp, tận hưởng những thăng hoa tâm hồn, hòa mình với thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Bạch Mã.

Thỏa thích nô đùa với suối Voi

Không ít nhà đầu tư đã vào Huế, dự án khởi động rất rình rang nhưng sau đó thì...''đắp chiếu''. Dự án Khu du lịch suối Voi liệu có ''theo vết xe đổ''? Ông có thể có một lời cam kết?

Trên quan điểm cá nhân, tôi nghĩ để một dự án phải “đắp chiếu” là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng thiết nghĩ không nhà đầu tư nào muốn đứa con tinh thần của mình phải èo uột hoặc chết yểu. Với tôi, suối Voi là  đứa con tinh thần của mình, với tập thể Hoa Lư – Huế đây là một dự án đầy tâm huyết, chúng tôi đủ năng lực để thực hiện và tin dự án đủ tiềm năng để thành công.

Quá trình triển khai dự án, phía công ty của ông gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Đến nay, dự án đã có được những bước đi cụ thể nào?

Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là được sự ủng hộ hết mình của UBND tỉnh, các sở ban ngành cũng như chính quyền địa phương huyện Phú Lộc. Được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của Chính phủ và của tỉnh ban hành.

Còn khó khăn? Đó là việc làm thế nào để chọn lựa, xây dựng phương án triển khai đảm bảo được hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp- chính quyền địa phương và người dân. Điều này đòi hỏi một quá trình làm việc lâu dài, kiên nhẫn. Hiện chúng tôi đã được Ban Quản lý KKT và CN tỉnh cấp giấy Chứng nhận đầu tư; đã hoàn thành công tác kiểm kê tài sản để đền bù tại khu vực dự án; đã được thông qua đồ án quy hoạch 1/500 và đang chờ đợi quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 của dự án.

Dự kiến đến quý IV /2017 dự án sẽ hoàn tất thủ tục để đi vào thi công các hạng mục đầu tiên.

Việc đầu tư vào suối Voi chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ những hộ dân vốn lâu nay đã đầu tư làm dịch vụ tại đây. Cảm giác ''bị tước mất nồi cơm'' ở họ là điều hoàn toàn dễ hiểu và cần phải được chia sẻ. Doanh nghiệp của ông có tính đến điều này? Việc đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân nơi đây được doanh nghiệp xử lý như thế nào, thưa ông?

Ngay từ những ngày đầu tiên nghiên cứu dự án, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là nghiên cứu và đưa ra phương án đảm bảo vấn đề an sinh xã hội cho các hộ kinh doanh chính ở suối Voi, do đó từ trước khi có quyết định chủ trương đầu tư, chúng tôi đã cùng với lãnh đạo huyện Phú Lộc đối thoại với các hộ kinh doanh nhiều lần. Qua quá trình làm việc chúng tôi đã xây dựng một phương án an sinh xã hội có được nhiều đồng thuận từ người dân, HTX Song Thủy cũng như chính quyền địa phương.

Với phương án này, chúng tôi tin là doanh nghiệp và người dân đều được hưởng lợi. Dự kiến, chúng tôi sẽ xây dựng một khu ẩm thực tại vị trí trung tâm, ở đó là tổ hợp các nhà hàng và nhà đầu tư sẽ dành một số vị trí để các hộ từng kinh doanh, buôn bán tại suối Voi tiếp tục kinh doanh với tính chất quy mô và chuyên nghiệp hơn.

Chúng tôi cũng đang có kế hoạch tuyển dụng con em của họ để đào tạo nhằm phục vụ lâu dài cho công ty. Đối với các hộ muốn nhận tiền đền bù và dừng hợp tác kinh doanh, UBND huyện sẽ tiến hành đền bù theo quy định của Nhà nước.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi & chúc dự án sẽ thành công như mong đợi!

HUY KHÁNH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top