ClockThứ Ba, 30/06/2020 20:45

Siết an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TTH.VN - Theo lãnh đạo Sở Du lịch, so với các năm, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang đón được nhiều khách du lịch nội địa. Do đó, cần phải chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách khi lần đầu đến Huế tham gia hoạt động này.

UNWTO: Du lịch suy giảm đột ngột có thể tàn phá nền kinh tế của các tiểu quốc đảoĐưa phiên chợ vùng cao thành sản phẩm du lịch độc đáoKim Long hướng đến phường đô thị sinh thái, lịch sử đặc trưng của HuếMục tiêu lớn từ biển, đầm pháUBND thành phố Hà Nội và Vietnam Airlines ký biên bản ghi nhớ hợp tác phục hồi du lịch Thủ đôEU cân nhắc dỡ bỏ hạn chế du lịch với hơn 10 quốc gia ngoại khối từ 1/7Lao động ngành du lịch chưa “tiếp cận” được gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Vui chơi, nghỉ dưỡng tại các điểm suối thác đang đươc khách nội địa lựa chọn 

Yêu cầu an toàn tăng gấp bội

Theo thống kê của các điểm du lịch sinh thái tắm suối, thác trên khắp địa bàn toàn tỉnh, lượng khách nội địa tăng khoảng 15% so với mọi năm. Vào các ngày cuối tuần, gần như các điểm đều hoạt động hết công suất. Các điểm mới đưa vào khai thác gần đây cũng được nhiều du khách lựa chọn.

Theo ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch, tổng lượng khách đến các điểm du lịch suối thác vẫn giữ như mọi năm, đặc biệt là thu hút được khách du lịch nội địa. Khá nhiều khách du lịch ở các tỉnh Bắc miền Trung, hay cả khách ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng đến Huế nghỉ dưỡng.

 “Lượng khách du lịch nội địa đến Huế sử dụng dịch vụ tắm suối thác tăng khoảng 15%. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho du khách hết sức quan trọng. Đối với những du khách lần đầu đi tắm suối thác sẽ dễ gặp tai nạn không mong muốn. Nếu không cẩn thận, khi bước qua các tảng đá sẽ bị trượt ngã; hoặc do khách mới đến suối chưa kịp nghỉ đã xuống tắm sẽ gây sốc nhiệt, bởi nước ở suối thường rất lạnh. Đây là hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến đuối nước và tai nạn đáng tiếc ở các điểm tắm suối thác”, ông Lê Ngọc Sanh phân tích.

Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lộc cho biết, Phú Lộc là địa phương có thế mạnh về du lịch suối thác, do đó, ngay từ đầu mùa hè, huyện đã có văn bản yêu cầu các điểm du lịch có phương án chủ động đảm bảo an toàn cho khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Huyện cũng cử thành lập đoàn thanh kiểm tra thường xuyên.

Qua kiểm tra, các điểm du lịch suối thác ở Phú Lộc cơ bản đều trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu hộ đúng quy định. Có trang bị hệ thống loa phóng để thông báo với khách những vùng nguy hiểm, vùng nước sâu không nên tắm. Các điểm có đã lắp đặt hệ thống biển báo cảnh báo nguy hiểm tại vị trí thuận tiện, trong tầm nhìn của khách.

Công tác đảm bảo an toàn cho du khách tại các điểm tắm suối thác cần siết chặt hơn nữa

Vẫn còn nỗi lo

Lãnh đạo Sở Du lịch nhìn nhận, đối với các điểm du lịch suối thác có sự đầu tư của doanh nghiệp, sẽ yên tâm hơn về công tác phòng chống đuối nước, an toàn cho du khách, bởi luôn có nhân viên cứu hộ túc trực. Cơ sở vật chất, hay hệ thống bảng biển cảnh báo cũng được trang bị đầy đủ hơn so với các điểm chưa có sự đầu tư, đặc biệt là các điểm tự phát.

Qua ghi nhận của Sở Văn hóa và Thể thao (ngành quản lý trực tiếp về an ninh, an toàn các điểm suối thác) gần đây, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn một số điểm tắm suối thác nhỏ lẻ, tự phát, chưa hình thành được mô hình ban quản lý. Các điểm này đang tập trung ở một số địa phương như A Lưới, Hương Trà. Theo quy định hiện nay, các điểm này sẽ do từng địa phương quản lý. Vì vậy, các địa phương cần sớm rà soát, kiểm tra và đưa các điểm du lịch tắm suối thác hoạt động đúng quy định.

Ông Phạm Hữu Chung cho hay: “Một điểm khó cho cơ quan quản lý là chưa có chế tài xử lý các điểm du lịch và các hộ kinh doanh khi vi phạm công tác đảm bảo an toàn cho khách. Hiện nay, chỉ dừng lại ở công tác kiểm tra, nhắc nhở”.

Theo ông Chung, từ thực tế đó, ngoài kiểm tra nhắc nhở của cơ quan quản lý, trách nhiệm vô cùng quan trọng ở đây là thuộc về các hộ kinh doanh, nhất là các chủ sạp ở các điểm du lịch phải chủ động đảm bảo an toàn cho khách. Phải có trách nhiệm nhắc nhở, cảnh báo cho khách biết khi đến sử dụng dịch vụ tại sạp, nhất là đối với khách ngoại tỉnh.

Thông tin từ Hội Lữ hành tỉnh, thời gian đến, lượng khách du lịch đến Huế và sử dụng sản phẩm tắm suối thác khả năng sẽ tăng. Đã có lượng khách ở các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đặt tour đến các điểm này. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang xây dựng thêm một số tour mới có thời gian 1/2 ngày đến các điểm suối thác.

Do đó, không thể chủ quan, cơ quan quản lý cần siết chặt công tác đảm an toàn tại các điểm du lịch suối thác hơn nữa.

“Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số tai nạn đuối nước đáng tiếc; dông, lốc xoáy xảy ra gây thiệt hại về người. Nhằm thắt chặt quản lý hoạt động du lịch tại các điểm suối thác, Sở Du lịch vừa có văn bản đến các huyện, thị xã và các điểm du lịch tăng cường thực hiện, phòng chống tại nạn thương tích và đuối nước”, ông Lê Ngọc Sanh cho biết.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top