ClockThứ Sáu, 18/03/2022 13:30

Sẽ điều chỉnh tạo thuận lợi cho khách tham quan

TTH - Trước phản ánh về những bất cập khi tham quan Đại Nội, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị đang khắc phục những hạn chế; đồng thời điều chỉnh cách tổ chức hoạt động theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan.

Tham quan điện Thái Hòa qua du lịch thực tế ảoĐón gần 600 du khách đến tham quan Đại Nội

Du khách tham quan Đại Nội

Một hướng dẫn viên du lịch (HDV) ở Huế tên là Ngọc Trân vừa có phản ánh trên mạng xã hội về những bất cập khi tham quan Đại Nội. HDV Ngọc Trân cho rằng, vé vào tham quan Đại Nội Huế có giá 200 nghìn đồng, bao gồm thêm một thẻ giấy để tham quan Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế. Tuy nhiên, nếu muốn vào bảo tàng, khi mua vé phải nói với người bán vé thì mới có vé, chứ họ không đưa sẵn cho du khách.

Hơn nữa, nếu khách chỉ tham quan bảo tàng mà không muốn đi Đại Nội đều phải mua vé 200 nghìn đồng, vì vé không bán tách riêng. Điện Thái Hòa đang trùng tu nên du khách không được vào tham quan nhưng chưa thấy động thái giảm giá vé.

Về phản ánh trên, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp thu ý kiến góp ý của du khách và trao đổi thêm: Trước đây, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ít khách đến tham quan, dù đây là một trong những bảo tàng lâu đời nhất ở Việt Nam, nơi lưu giữ và trưng bày đầy đủ những hiện vật ghi dấu về cuộc sống của vương triều Nguyễn.

Để góp phần giới thiệu, quảng bá Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đến với du khách trong và ngoài nước, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã xây dựng phương án gộp điểm tham quan Đại Nội chung với điểm bảo tàng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất chủ trương cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tạm dừng phát hành vé lượt tham quan Đại Nội để tập trung phát hành vé gộp tuyến Đại Nội - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, áp dụng từ ngày 16/4/2013. Đến lần điều chỉnh phí tham quan vào năm 2014, giá vé Hoàng Cung Huế chính thức được quy định trong nghị quyết của HĐND tỉnh (200.000 đồng/vé người lớn, 40.000 đồng/vé trẻ em từ 7-12 tuổi).

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khẳng định, du khách khi mua vé tham quan Đại Nội sẽ được phát phiếu tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế miễn phí (có phát bổ sung tại cổng ra cửa Hiển Nhơn). Tuy nhiên, do thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của một số khâu, một số du khách chưa hoặc không nhận được phiếu. Trung tâm sẽ có giải pháp chấn chỉnh để phục vụ du khách tốt hơn.

Việc áp dụng vé gộp Hoàng cung Huế (Đại Nội – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc phát hành vé gộp mà không phát hành riêng lẻ vé từng điểm bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong việc lựa chọn điểm đến của khách tham quan. Việc điều chỉnh vé tham quan, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang cùng các ban, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng phương án cho các điểm di tích nói chung phù hợp để trình UBND, HĐND tỉnh phê duyệt, áp dụng nên cũng cần thời gian.

Điện Thái Hòa là điểm tham quan quan trọng nhất tại khu vực Đại Nội. Tuy nhiên, hiện nay ngôi điện này đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không trùng tu sẽ gây nguy hiểm. Trước khi hạ giải điện Thái Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã cho in hình điện Thái Hòa với kích thước lớn dựng ở mặt trước và sau của ngôi điện, đồng thời lắp đặt màn hình LED trình chiếu các nội dung liên quan đến điện Thái Hòa để phục vụ du khách. Ngoài ra, du khách cũng có thể quét QR để tìm hiểu các thông tin liên quan đến điện Thái Hòa.

Một số khách tham quan cũng phản ánh chưa được cung cấp sơ đồ Đại Nội, dẫn đến lúng túng, lạc đường trong quá trình tham quan. Về vấn đề này, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan Đại Nội, năm 2020, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn. Đơn vị sẽ làm rõ hơn và đặt ở vị trí dễ nhìn phục vụ du khách.

Từ cuối năm 2021 đến nay, trung tâm cũng đang triển khai xây dựng app chỉ đường. Du khách khi tham quan khu vực Đại Nội tải app về điện thoại (miễn phí) sẽ có các thông tin cần thiết về điểm tham quan, điểm dịch vụ, nhà vệ sinh, các chương trình nghệ thuật, gợi ý tuyến tham quan, lối ra… Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang triển khai làm sơ đồ khu vực Đại Nội có gắn số đường đi để tạo thuận lợi cho du khách trong việc định vị, tìm điểm tham quan, lối ra.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Return to top