Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện

27/11/2018 - 06:45

Sáng tạo sản phẩm, tour tuyến mới

Thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) sáng tạo, xây dựng được một số sản phẩm, có tính trải nghiệm mới, góp phần tăng tính đa dạng cho du lịch Huế.

 “Lăn bánh cùng Huế - Tìm lại Chi Lăng, Gia Hội xưa” của Công ty Beebee Travel giúp du khách có những trải nghiệm thú vị

Thêm những sản phẩm mới

Lâu nay, việc đơn điệu trong các sản phẩm du lịch khiến du khách khi đến Huế, ngoài tham quan di sản thì không biết sử dụng thêm dịch vụ, tour tuyến nào để ở lại với Huế lâu hơn. Trước thực tế đó, hai việc mà ngành du lịch đang tập trung thực hiện là khuyến khích, hỗ trợ các DN xây dựng thêm những sản phẩm, tour tuyến mới; hoặc từ những sản phẩm, tour du lịch đã có sẵn, nay làm mới để có sức hút hơn.

Phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch đánh giá, những sản phẩm du lịch mới được khai thác thời gian qua có thể kể đến tour khám phá Huế bằng vespa cổ, tour khám phá Đảo Ngọc của Công ty du lịch Lăng Cô biển xanh; các tour tâm linh được làm mới với nhiều điểm đến được nhiều lữ hành khai thác; mới đây nhất là sản phẩm nghe ca Huế và dịch vụ ẩm thực trên thuyền Nam Xuân của Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng và Du lịch Đông Á khai thác… Các sản phẩm này phần nào bổ sung hiệu quả cho sản phẩm chủ lực của Huế là văn hóa, di sản.

Mới đây, Công ty Beebee Travel đồng thời khai thác 3 tour mới và nhận được sự đánh giá tích cực của nhiều du khách. Thứ nhất là tour “Rảo bước cùng Huế”, khi giúp du khách tìm hiểu lịch sử của TP. Huế, thưởng thức một số đặc sản Huế tại chợ Đông Ba và ngắm nhìn một số cổ vật từ các bảo tàng… bằng hình thức đi bộ; tour thứ hai “Du thuyền cùng Huế - Nghe dòng Hương kể chuyện”, mang đến cho du khách một cái nhìn khác về Huế cùng với những câu chuyện về dòng sông Hương.

Du thuyền Nam Xuân vừa đưa vào khai thác

Chị Ngô Vũ Anh Thư, Giám đốc Công ty Beebee Travel cho biết, tour thứ 3 là “Lăn bánh cùng Huế - Tìm lại Chi Lăng, Gia Hội xưa”, với mong muốn giúp du khách khám phá một khu cảng thương mại huy hoàng thời xưa trên chiếc xe xích lô ba bánh và lắng nghe nhiều giai thoại về Chi Lăng - Gia Hội. Du khách được tham quan chùa Diệu Đế với họa tiết rồng độc đáo được vẽ trên trần nhà; thăm Hội quán Phúc Kiến, Triều Châu và thưởng thức món bún giấm nuốc, một món ăn độc đáo ở Huế...

Khoảng vài năm trở lại, khai thác du lịch trên đầm phá Tam Giang được các DN đẩy mạnh. Tour “sáng Thủy Biều – chiều Tam Giang” của Huetourist được đánh giá rất cao từ du khách đã từng tham gia trải nghiệm. Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch nhận định, các điểm đến trong tour này không mới, nhưng cái mới là sự kết hợp độc đáo giữa hai điểm đến, về thời gian, tính trải nghiệm, vận chuyển… đều rất phù hợp cho tour một ngày.

Tăng cường hỗ trợ

Tại hội thảo “Sáng tạo trong sản phẩm du lịch - từ ý tưởng đến thực tế kinh doanh” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE – HCMC 2018, ông Jason Lusk - Giám đốc dự án Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch vùng Mê Kông (Mekong Innovative Startups in Tourism) cho rằng, sáng tạo là cần thiết để tạo dấu ấn khác lạ, thu hút du khách, nhưng mọi thứ muốn phát triển tốt phải luôn đi đôi với bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Công tác phát triển sản phẩm gắn liền với yếu tố bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, ưu tiên các loại hình du lịch sinh thái, du lịch khám phá gần gũi, bảo vệ môi trường… là điều không thể bỏ qua.

Khó khăn của DN triển khai các sản phẩm mới là nguồn khách và duy trì lâu dài. Nhiều sản phẩm rất độc đáo, nhưng lại kén khách; hoặc nhiều DN không thể vượt qua giai đoạn khởi đầu khó khăn vì thiếu vốn. Chẳng hạn như “Photo tour” của Công ty Vietnam Locals Travel and Transport được đánh giá rất cao, nhưng khả năng quảng bá của DN, cùng với đó nguồn khách chưa ổn định nên khiến DN không tập trung đẩy mạnh khai thác. Một số tour tuyến khác cũng chỉ nổi lên một thời gian ngắn rồi chuyển hướng, hoặc không khai thác nữa.

Để những sản phẩm này trở nên hấp dẫn, được nhiều du khách biết cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho hay, với những sản phẩm mới, ngành luôn có cơ chế hỗ trợ đặc biệt ở khâu quảng bá. Cụ thể, hỗ trợ tham gia quảng bá tại các hội chợ mà DN không có điều kiện tham gia. Ngoài ra, còn được quảng bá thông qua các kênh thông tin du lịch như website của ngành, trên điện thoại thông minh; bảo trợ giới thiệu trên kênh thông tin của Tổng cục Du lịch…

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, thời gian qua và trong tương lai, sở sẽ chủ động hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của DN liên quan đến địa phương và các sở, ngành khi xây dựng sản phẩm, tour mới, nếu tour này nằm trong những loại hình du lịch được định hướng ưu tiên phát triển, như: du lịch di sản, văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá, ẩm thực. Riêng về du lịch cộng đồng gắn với nông thôn, sở đang lập đề án xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và cá thể phát triển sản phẩm để HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt trong năm tới.

Bài, ảnh: Đức Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP