ClockThứ Bảy, 27/04/2019 11:16

Sản phẩm thủ công truyền thống cần đổi thay để tồn tại

TTH.VN - Festival Nghề truyền thống là dịp không chỉ để quảng bá những sản phẩm thủ công truyền thống mà đằng sau lễ hội là những trăn trở, làm thế nào để sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Biểu diễn đại tự khai mạc không gian thư pháp HuếNghệ nhân quốc tế khoe tài tại Festival Nghề truyền thống HuếTinh hoa nghề Việt tụ hội về Huế“Âm nhạc đường phố” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong, Giám đốc DNTN Mỹ nghệ kim hoàn Thuận Thành - Duy Mong: Tăng cường tính sáng tạo

Mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đào tạo đội ngũ thiết kế, tạo mẫu. Đội ngũ thợ lành nghề phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; có ý tưởng phác họa, sáng tạo phong phú để tạo ra những sản phẩm có giá trị văn hóa.

Nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong (bên trái) giới thiệu sản phẩm kim hoàn đến khách hàng

Sản phẩm thủ công phải hoàn chỉnh, tinh xảo, trong đó các chi tiết phài hài hòa, cân xứng. Riêng với những sản phẩm kim hoàn, mỗi một sản phẩm không chỉ là món đồ trang sức mà còn là một tác phẩm nghệ thuật  thể hiện sự tinh túy, điêu luyện của người thợ bởi nghệ thuật kim hoàn mang danh là nghề làm đẹp cho người và cho đời.

Bên cạnh những sản phẩm có thiết kế mới phù hợp với thị trường, thì những sản phẩm mang tính truyền thống cao cũng rất quan trọng. Nhưng hiện nay, ở nhiều làng nghề do điều kiện cạnh tranh về kinh tế, những sản phẩm mang tính truyền thống ngày một ít đi, trên thị trường khách hàng ít biết đến hoặc ít quan tâm.

Là một nghệ nhân, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để duy trì và phát triển nghề truyền thống, đặc biệt là sáng tạo ra những sản phẩm truyền thống, mang đậm nét văn hóa vùng miền, văn hóa Việt Nam cần được lưu truyền cho thế hệ mai sau.

Nhắc đến làng nghề truyền thống, nghệ nhân phải luôn suy nghĩ, tìm tòi, rèn luyện để sáng tạo, kết hợp trong sản xuất làm ra những mặt hàng được thị trường yêu chuộng; đồng thời kết hợp sản xuất ra những mặt hàng lưu niệm, quà tặng phục vụ du lịch mang bản sắc xứ Huế; giới thiệu, quảng bá những mặt hàng lưu niệm, quà tặng du lịch đến với khách du lịch trong nước và quốc tế; đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương, các vùng lân cận.

Nghệ nhân Nguyễn Thi Đoan Trang, Giám đốc Công ty TNHH thêu may Đoan Trang: Cần tiếp cận với ngành mỹ thuật ứng dụng

Con người luôn thích cái mới, cái lạ, vì thế, nghệ nhân luôn phải sáng tạo để đáp ứng nhu cầu này.

Tôi nghĩ rằng sống ở thời đại công nghệ 4.0, tất cả chúng ta nên sử dụng máy móc kết hợp với thủ công truyền thống để tạo được nhiều sản phẩm hoàn hảo trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi mong rằng các ngành các nghề đều dược tiếp cận với ngành mỹ thuật ứng dụng, từ đó chúng ta sẽ tạo đuợc nhiều sản phẩm hoàn hảo, tiết kiệm được thời gian và công sức. 

Du khách tham quan các sản phẩm thêu may Đoan Trang

Riêng với ngành nghề của tôi, có những quan niệm về nghề thời trang là một nghề nhàn hạ, xa hoa. Họ nhìn ngành thời trang dưới góc nhìn của “thảm đỏ”, và chỉ thấy những nhà thiết kế rạng rỡ trên sân khấu, với thu nhập cao và người đẹp quanh mình. Rất ít người biết rằng sau không gian lộng lẫy, lung linh ánh sáng đèn màu và sự thán phục của đông đảo khản giả là biết bao cố gắng bền bỉ không mệt mỏi, là đam mê và mồ hôi, là lao động nghệ thuật thật sự...

Thực tế, nếu so sánh thời trang Việt Nam với thế giới thì quả là một sự so sánh thiếu thực tế. Chúng ta mới chỉ đang ở thời điểm chạy đà trước vạch xuất phát. Vẫn còn thiểu một nền “công nghệ thời trang” đích thực và sự chuyên nghiệp trong quy trình đào tạo.

Theo tôi, những phẩm chất cần có để thành công trong nghề thiết kế thời trang nói riêng và các ngành thủ công truyền thống nói chung đó là: Năng khiếu tạo hình và óc thẩm mĩ, yêu vẻ đẹp của con người, sáng tạo và thực tế, kiên trì, bền bỉ và cầu thị,… Ngoài ra, vốn văn hóa rộng, khả năng ngoại ngữ và kiến thức là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo. Hãy tự hỏi, không am hiểu văn hóa Việt Nam sao có thể tạo nên những bộ trang phục mang đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó cần có khả năng kinh doanh nhất định.

Nghệ nhân Trần Văn Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất tinh dầu Kim Vui:  Một thiết kế đẹp sẽ có sức hút lớn đối với người tiêu dùng

Việc kế thừa và phát huy truyền thống của ông, cha để lại là hết sức quan trọng. Tại cơ sở sản xuất tinh dầu Kim Vui, chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo cho ra đời nhiều sản phẩm tinh dầu tràm truyền thống phục vụ thị trường. Từ tinh dầu tràm truyền thống, chúng tôi đã sản xuất nhiều loại tinh dầu khác nhau dược người sử dụng tín nhiệm như tinh dầu dùng trong vật lý trị liệư, tinh dầu bạc hà, quế, dừa, trầm hương và tinh dầu xà. Nói như thế để thấy rằng, kế thừa và phát huy là rất quan trọng, điều đó dựa trên nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng.

Mẫu mã sản phẩm góp phần thu hút khách hàng

Hiện nay, ngoài chất lượng của các sản phẩm làng nghề, vai trò mẫu mã, bao bì sản phẩm khá quan trọng, nó đánh vào thị hiếu của khách hàng. Mẫu mã giúp hoàn thiện hệ thống hình ảnh nhận diện thương hiệu; cung cấp đẩy đủ thông tin, có sự nổi bật ấn tượng và sự cảm nhận qua giác quan; sự đa dạng chức năng của bao bì; thiết kế chuyên nghiệp.

Cũng giống như một bộ quần áo đẹp, mẫu mã, bao bì sản phẩm sẽ tạo ấn tượng ngay từ phút ban đầu với người tiêu dùng, gây ấn tượng cho sản phẩm của mình khi nằm giữa các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh khác. Cảm xúc của khách hàng luôn là linh hồn trong bất kỳ một chiến dịch marketting nào, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của khách hàng. Giữa hàng trăm, hàng ngàn mẫu mã hàng hóa trên kệ hàng, một thiết kế đẹp bao giờ cũng tạo ấn tượng và sức hút lớn hơn đối với người tiêu dùng.

Chúng tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ để mẫu mã bao bì của sản phẩm ngày một đẹp hơn, hấp dẫn hơn hơn, phù hợp với tìêu chỉ sử dụng và thân thiện với môi trường…Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng đã ý thức được tầm quan trọng trong thiết kế mẫu mã.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top