ClockThứ Hai, 01/04/2019 14:34

Ruốc tươi bắt vị, nấu gì cũng ngon

TTH - Ở biển, bất cứ hải sản nào vừa đánh bắt vào cũng ngon, vì cứ tươi là ngon. Ngay cả con ruốc (khuyết) biển bé tẹo teo cũng có thể biến tấu được rất nhiều món ngon.

Bà Giang “mắm ruốc”

Ruốc biển tươi có thể chế biến rất nhiều món ăn

Ruốc biển ở quê tôi có quanh năm, nhưng độ giêng hai là ngư dân bắt đầu đi ruốc. Mỗi đợt trúng ruốc là phụ nữ làng tất bật làm nước mắm ruốc, phơi ruốc khô… Đó là những sản phẩm để dành từ con ruốc. Thích nhất là những con ruốc tươi roi rói, mập mạp, đỏ óng còn búng búng mà chế biến liền thì ăn là “nhức răng”. Ruốc tươi nấu món gì cũng bắt vị. Lạ miệng với canh rau nấu ruốc, canh ruốc nấu thơm, canh chua nấu ruốc hay đậm đà với ruốc xào cải, xào khế… món nào cũng đều ngon.

Ruốc biển tươi không bảo quản được lâu nên không phải bất cứ nơi nào, hay ai cũng biết đến và được thưởng thức những món ngon từ ruốc biển tươi. Hương vị của ruốc biển tươi khá lạ, nó vừa có vị mặn của biển, béo, thơm của ruốc tươi nhưng lại có chút tanh của thủy sản nên ngay lần đầu thưởng thức không phải ai cũng “kết” món này, nhưng ai đã ăn quen rồi thì sẽ “mê” lúc nào không hay. Tôi thích nhất ruốc biển tươi xào ăn kèm rau sống. Bởi ruốc biển xào vừa giữ nguyên được vị ngọt, mềm của con ruốc lại không mất đi vị mặn mòi của biển cả.

Chế biến món ăn từ ruốc biển tươi có thể nói là khá dễ. Ruốc tươi chỉ cần rửa thật sạch, lọc cát, để ráo nước rồi xào cùng gia vị. Những con ruốc tươi, thịt trắng hồng nhìn rất bắt mắt. Sau khi cho dầu ăn lên chảo đun nóng, phi hành ớt dậy mùi rồi đổ ruốc tươi vào đảo đều, thêm chút nước mắm và bột ngọt, để lửa nhỏ riu riu đến khi gần cạn nước, nêm vừa miệng thì tắt bếp. Con ruốc chín đều sẽ bóng lên, dậy mùi thơm phức. Vị ngon của ruốc tươi xào còn nóng hổi ăn kèm với một ít rau sống hoặc rau cải con tạo nên một hương vị nồng thơm lan tỏa. Cho con ruốc vào miệng, từ từ cảm nhận hương vị thơm ngon của từng con ruốc và đọng lại là vị ngọt mát nơi cuống họng. Không những ăn với cơm mà ruốc xào tươi cuốn bánh tráng, rau sống chấm nước mắm tỏi ớt cũng ngon khó cưỡng.

Lên phố sinh sống khá lâu nhưng cũng có thể nói là may mắn vì làng biển quê tôi cách thành phố không quá xa. Cứ cuối tuần là tôi lại chạy ù về nhà để được thoả thuê thưởng thức những món ngon từ biển. Thỉnh thoảng bận rộn với công việc, thưa thưa chưa về thăm nhà, mẹ lại gói ghém từng mớ cá tươi, tôm tươi, ruốc tươi gửi cho người làng hay họ hàng có dịp lên phố, vì biết thế nào con trai của mẹ cũng thèm, cũng nhớ hương vị biển.

Bài, ảnh: Trần Thanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỡ nào lại bỏ…

Đó là một quán bún bò đơn sơ, nhưng ngon có tiếng. Quán chỉ bán buổi sáng, và mở trong vòng chừng 3-4 tiếng đồng hồ là hết bún.

Nỡ nào lại bỏ…
Trà Thái Nguyên vụ nào ngon nhất?

Trà Thái Nguyên hay gọi tắt là trà Thái, trà Bắc mang hương vị đặc biệt không thể lẫn hay tìm thấy ở bất kỳ loại trà nào trong thập đại danh trà ở nước ta.

Trà Thái Nguyên vụ nào ngon nhất
Gợi ý nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế - Hải Trà Tân Cương

Chè Thái Nguyên - Thức uống truyền thống của người Việt không thể trộn lẫn. Ngày nay, trà Thái Nguyên đang được sử dụng rộng rãi hàng ngày trong gia đình, tiếp khách, quà biếu… Tại Huế, thưởng thức trà Thái Nguyên đang dần trở thành nét văn hóa phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay tại Huế có nhiều địa chỉ bán trà khác nhau. Trong đó, Hải Trà Tân Cương là nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế uy tín nhất.

Gợi ý nơi mua chè Thái Nguyên ngon ở Huế - Hải Trà Tân Cương
Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính

Nếu như ngày Tết, mọi người đã quá quen với những món ăn truyền thống như hạt dưa, bánh tét, mứt gừng, mứt dừa, … thì năm nay, mứt sâm là lựa chọn mới lạ, hấp dẫn, đang được nhiều khách hàng ưa chuộng tại Huế.

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính
"Tháng Giêng ngon..."

Tháng Giêng, đất trời vẫn đang là mùa xuân, những cây bàng lá đỏ rồi trơ cành đang hé lên những nụ tươi xanh mới, bắt đầu chu kỳ báo hiệu mùa của mình.

Tháng Giêng ngon

TIN MỚI

Return to top